Saturday, October 27, 2012

รถยนต์ไฟฟ้า Audi F12 น่าสนใจ แต่ยิ่งน่าติดตามคือเบื้องหลังรถ


รถยนต์ไฟฟ้า Audi F12 น่าสนใจ แต่ยิ่งน่าติดตามคือเบื้องหลังรถ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: Transportation, electric car, EV, PHEV, VW, Audi, Robert Bosch GmbH, รถยนต์ไฟฟ้า,
ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Audi has unveiled their F12 e performance prototype.” EV News, FRIDAY, OCTOBER 19, 2012


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ Audi F12

รถยนต์ไฟฟ้า Audi F12 นี้ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ ผลจากโครงการวิจัยที่ได้ศึกษาร่วมกันในช่วง 3 ปี ระหว่าง Audi ในเครือค่ายของ VW บริษัทรถยนต์ใหญ่สุดของเยอรมัน กับ Bosch และหลายสถาบันในมหาวิทยาลัย RWTH Aachen University เพื่อพัฒนาโครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ก้าวหน้าคันนี้ ซึ่งเป็นรถยนต์สปอร์ตไฟฟ้า ภายใต้เทคโนโลยีที่เรียกว่า e Sport

โครงการเริ่มต้นโดยใช้สถานที่ของ Audi Electronics Venture GmbH (AEV) ในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 2009 โครงการได้แบ่งเทคโนโลยีที่จะใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นส่วนๆ แล้วแบ่งกันศึกษาและออกแบบ ทั้งการวางโครงสร้าง (Platform) รถยนต์, แบตเตอรี่ไฟฟ้า, ระบบขับเคลื่อน, และอื่นๆ ซึ่งนำไปสู่การแบ่งปันความรู้ และเรียนรู้ร่วมกัน

เทคโนโลยีที่ได้มานี้จะเหมาะสำหรับการใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ต (e Sport) รถยนต์นั่ง (e Sedan) และรถยนต์ใช้วิ่งในเมือง ( e City car) ซึ่งนอกจากจะเป็นแบบเพื่อใช้ไฟฟ้าแล้ว ยังใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) ได้ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมในโครงการนี้ มาจากทั้งภาคอุตสาหกรรมและมหาวิทยาลัย โดยมีเงินงบประมาณ €36 ล้าน หรือประมาณ 1,440 ล้านบาท โดยมีวิศวกรทั้งจาก AUDI AG และ Audi Electronics Venture ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับ Robert Bosch GmbH, Bosch Engineering GmbH และสถาบันทั้ง 3 แห่งของมหาวิทยาลัย RWTH Aachen University: อันได้แก่ the Institute of Automotive Engineering (ika), the Institute for Power Electronics and Electrical Drives (ISEA) และthe Institute of Electrical Machines (IEM) รวมถึงมหาวิทยาลัยอื่นๆ อันได้แก่ The technical universities of Munich, Dresden และ Ilmenau, Leibniz University Hanover, the Fraunhofer institutes IESE และ IISB เช่นเดียวกับ Forschungsgesellschaft Kraftfahrwesen mbH Aachen

ส่วนรัฐบาลกลาง ผ่านกระทรวงศึกษาธิการและวิจัยของเยอรมัน สนับสนุนเงินงบประมาณ €23 ล้าน หรือ 920 ล้านบาท อันเงินระดับนี้นับว่าไม่มาก เมื่อเทียบกับกิจการของทั้งกลุ่มบริษัทรถยนต์ใหญ่อย่างโฟล์คสวาเกน (VW) ซึ่งรวมถึง Volkswagen Audi,Bentley, Bugatti,Lamborghini, Porsche, SEAT,Škoda และ ยานพาหนะที่ติดยี่ห้อง Volkswagen ทั้งหลาย

ส่วนบริษัท Robert Bosch GmbH ซึ่งรู้จักกันโดยทั่วไปว่าบอช (Bosch) อันเป็นบริษัทข้ามชาติฐานในเยอรมันที่เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและอิเลคโทรนิกส์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Gerlingen, ใกล้กับ Stuttgart บริษัท Bosch เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ส่วนที่บริษัทรถยนต์ ระบบผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และวิศวกรที่เกี่ยวกับรถยนต์ที่จะได้ คือได้นักวิทยาศาสตร์ที่คิดแบบอิสระที่มองประเด็นแตกต่างกันออกไป และนักศึกษาที่มีพลังและความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่จำกัดสาขาวิชามาร่วมกันศึกษาและออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบนี้ ส่วนผลที่ได้ย่อมจะขยายไปสู่ส่วนอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศเยอรมันโดยรวม

No comments:

Post a Comment