Wednesday, April 17, 2013

ร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” (7-Eleven) มีเครือข่ายมากที่สุดในโลก


ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) มีเครือข่ายมากที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การค้า, การค้าปลีก, Retail, ร้านสะดวกซื้อ, convenience stores, เซเว่นอีเลฟเว่น, 7-Eleven, Japan, USA, Thailand, Taiwan, Hong Kong, Singapore, Malaysia


ภาพ ตราสัญลักษณ์ 7-Eleven ที่ใช้อยู่โดยทั่วโลก 


บริษัท เซเว่นอีเลฟเว่น
7-Eleven, Inc.
ประเภท
Type
บริษัทสาขา
Subsidiary
ประเภทอุตสาหกรรม
Industry
ค้าปลีก
Retail (convenience stores)
ก่อตั้งเมื่อ
Founded
1927
สำนักงานใหญ่
Headquarters
จำนวนสาขาที่ตั้ง
Number of locations
48,000+
บุคคลสำคัญ
Key people
Joseph DePinto, President/CEO
Stanley Reynolds, EVP & CFO
สินค้าหลัก
Products
Slurpee beverage
Big Gulp beverage Cup
Other products include: coffee, sandwiches, prepared foods, gasoline, dairy products, various beverages
รายได้
Revenue
Description: Increase$16.681 billion (Estimated) US$ (2009)[1]
จำนวนคนงาน
Employees
45,000 (2010 NA)
บริษัทแม่
Parent
เวบไซต์
Website

 “เซเว่นอีเลฟเว่น (7-Eleven) เป็นส่วนหนึ่งของร้านสะดวกซื้อ (Convenient stores) แบบเครือข่าย (Franchise) ที่มีสาขากว้างขวางระดับนานาชาติ และมีจำนวนร้านมากที่สุดในโลก คือมีมากกว่า 48,000 แห่ง นับว่าเลยหน้าร้านอาหารแมคโดนัลด์ (McDonald's Corporation) ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อด้านอาหารจานด่วน (Fast food) ที่มีเครือข่ายมากที่สุดในโลก โดยในปี ค.ศ. 2007 7-Eleven ได้มีร้านจำนวนเลยหน้าแมคโดนัลด์ไป 1,000 ร้าน

 เซเว่นอีเลฟเว่น และในภาษาอังกฤษ 7-Eleven นับเป็นชื่อร้าน แต่บริษัทแม่จริงๆ คือ Seven & I Holdings Co. ซึ่งมีสาขาตั้งอยู่ใน 16 ประเทศ โดยตลาดใหญ่ที่สุดอยู่ในประเทศญี่ปุ่น มี 15,000 ร้าน; สหรัฐอเมริกามี 8,200 ร้าน; ประเทศไทยเป็นอันดับสาม มี 6,800 ร้าน; นอกจากนี้ยังมีร้านในประเทศ แคนาดา (Canada, ฟิลิปปินส์ (Philippines), ฮ่องกง (Hong Kong, ไต้หวัน (Taiwan), มาเลเซีย (Malaysia)
บริษัท 7-Eleven Japan เป็นผู้ดำเนินการของกิจการ 7-Eleven ที่มีอยู่ทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

7-Eleven ฝ่ายอเมริกามีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อาคาร One Arts Plaza ที่กลางเมืองดัลลัส รัฐเทกซัส (Dallas,Texas) แต่เดิมกิจการ 7-Eleven เป็นของสหรัฐ แต่เนื่องด้วยในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา บริษัทประสบการขาดทุน จึงมีธุรกิจจากญี่ปุ่นเข้าไปซื้อกิจการ แล้วสำนักงานกลางของกลุ่มบริษัท ก็ย้ายมาอยู่ที่ญี่ปุ่น

ตามประวัติเดิม 7-Eleven เป็นบริษัทที่มีฐานอยู่ในสหรัฐอเมริกา ดำเนินการร้านสะดวกซื้อขนาดไม่ใหญ่ แต่มีเครือข่ายอย่างกว้างขวาง โดยเริ่มดำเนินการในแถบรัฐเทกซัส แล้วขยายไปทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา และไปยังประเทศอื่นๆ ในรูปที่แต่ละประเทศที่จะไปดำเนินการนั้น จะมีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์หลักอยู่ในประเทศนั้นๆ

กิจการ 7-Eleven ได้ชื่อมาจากการเปิดบริการ โดยร้านจะเปิดบริการเวลา 7:00 น. ซึ่งนับว่าเช้ามาก และปิดบริการเวลา 11:00 pm. และเปิดดำเนินการทั้ง 7 วันของสัปดาห์ ซึ่งนับว่ามากที่สุดแล้ว การเปิดบริการ 7 วันนับเป็นบริการที่พิเศษแล้วสำหรับร้านในตะวันตกทั่วไป ที่เขาจะต้องมีวันหยุดงาน คือวันอาทิตย์ที่ทุกคนจะไปเข้าวัดประกอบพิธีทางศาสนา

แต่เนื่องด้วยร้านที่ตั้งอยู่ในเมืองนักศึกษาอย่างที่ Austin มหาวิทยาลัยแห่งรัฐเทกซัส (U of Texas at Austin) มีการแข่งขันฟุตบอล นักศึกษามีการฉลองกันจนดึกดื่น แล้วต้องการร้านที่เปิดบริการเลยเวลาเที่ยงคืนไปแล้ว จึงได้มีร้านที่เปิดบริการแบบตลาด 24 ชั่วโมงขึ้นอีกหลายร้าน แต่เนื่องด้วยกิจการร้านทั่วไป เขาจะมีบริการเปิดบริการแบบอย่างดึกที่สุดก็ 12:00 pm. ร้านที่เปิดบริการแบบ 24 ชั่วโมง ก็จะได้ลูกค้าในส่วนคนหนุ่มสาวนี้ไป และความต้องการในส่วนนี้ก็ขยายไปในที่อื่นๆ จน 7-Eleven เองก็เปลี่ยนเป็นเปิดบริการแบบตลอด 24 ชั่วโมง และเปิดทุกวัน


ภาพ สำนักงานใหญ่ของ 7-Eleven ในอเมริกา ตั้งอยู่ที่ One Arts Plaza, เมืองดัลลัส, เทกซัส


ภาพ  7-Eleven แห่งหนึ่ง ในประเทศไทย


ภาพ 7-Eleven ที่ย่าน Shek Tong Tsui ใน Hong Kong


ภาพ 7-Eleven ใน Bergen, ใน Norway

2 comments:

  1. คุณต้องการขายไตของคุณหรือไม่? คุณกำลังมองหาโอกาสที่จะขายไตของคุณสำหรับเงินเนื่องจากการสลายตัวทางการเงินและคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้วติดต่อเราวันนี้และเราจะให้คุณจำนวนที่ดีสำหรับไตของคุณชื่อของฉันคือ (ดรคอลลินส์) am Phrenologist ในโรงพยาบาลเซนต์แอนดรู โรงพยาบาลของเรามีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดไตและเรายังจัดการเกี่ยวกับการซื้อและการปลูกถ่ายไตด้วยผู้บริจาคที่เกี่ยวข้อง หากคุณมีความสนใจในการขายหรือซื้อไตโปรดอย่าลังเลที่จะติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: doctorcollins3@gmail.com หรือ WHATSAPP US VIA +254750078353

    ReplyDelete

  2. I am a private money lender and Investor, Do you need a legit, honest, reputable and quick loan? I can help you with 100% guarantee loan, I am offering business and individual loan, More also we finance all kind of projects. Waiting to hear from you to enable us send you the loan application form or for more details contact


    CONTACT LENDER COMPANY:

    C.E.O. Deby Johnson.
    debyfinancingloans@gmail.com
    Whatsapp Number: +447459797459
    Whatsapp Number: +918375004762
    DEBY FINANCING LOANS COMPANY

    ReplyDelete