Thursday, April 18, 2013

รถยนต์ Chevrolet Cruze รุ่น 2014 เครื่องดีเซลใหม่วิ่ง 19.37 กม./ลิตร

รถยนต์ Chevrolet Cruze รุ่น 2014 เครื่องดีเซลใหม่วิ่ง 19.37 กม./ลิตร



ภาพ รถยนต์นั่ง Chevrolet Cruze 2014


ภาพ เครื่่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร ใช้ใน Chevrolet Cruze 

รถยนต์นั่ง (Car, Sedan) เครื่องดีเซลยังไม่เป็นที่นิยมในสหรัฐอเมริกา และรวมถึงประเทศไทย ด้วยมองเห็นว่าเป็นระบบที่ไม่สะอาด ปล่อยควันเสียมาก และมีแรงสะเทือนมากกว่ารถธรรมดา แต่ความคิดนี้เปลี่ยนไปมาก เพราะทางยุโรป และญี่ปุ่นเองก็ได้พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลให้มีขนาดเล็กลงทำให้เบาลง แต่มีพลังมากขึ้น และเผาผลาญน้ำมันได้สะอาดหมดจรดมากขึ้น บริษัทรถยนต์อเมริกันดัง General Motors เองตระหนักในความเปลี่ยนแปลงและโอกาสนี้

ข่าวจากบริษัท  General Motors รถยนต์เชฟโรเลท ครูซ (Chevrolet Cruze) รถยนต์ขนาดกลาง ขนาดระหว่างโตโยต้าแคมรี (Camry) และโคโรลล่า (Corolla) ใช้เครื่องดีเซลใหม่ที่จะออกตลอดในปี ค.ศ. 2014 จะสามารถวิ่งได้ 46 ไมล์/แกลลอน หรือเทียบเท่า 19.37 กม./ลิตร ตามฐานการทดสอบของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (Environmental Protection Agency) ซึ่งนับว่าสถิติดีขึ้นกว่าเดิมที่ 42 ไมล์/แกลลอน ทั้งนี้รวมถึงดีกว่า Volkswagen Jetta TDI เครื่องยนต์ดีเซลด้วยกันซึ่งทำได้ 42 ไมล์/แกลลอน ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมโตโยต้า พรีอุส (Toyota Prius) ยังคงมีสถิติประหยัดพลังงานได้ดีที่สุด โดยวิ่งในเมืองได้ 50-52 ไมล์/แกลลอน และวิ่งทางหลวงที่ 48 ไมล์/แกลลอน

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องนับว่า Chevy Cruze เครื่องยนต์ดีเซลนี้เป็นสิ่งน่าภูมิใจ เครื่องยนต์เป็นแบบดีเซลเทอร์โบ (Turbocharged diesel) ขนาด 2.0  ลิตร 4 สูบ ใช้เกียร์โอโต 6 สปีด มีแรงบิด 280 ปอนด์/ฟุต ใช้เพื่อการลากจูงได้ สามารถวิ่งได้ 700 ไมล์ หรือ 1,120 กิโลเมตร ด้วยการเติมน้ำมันเต็มถึงเพียงครั้งเดียว ในด้านการออกตัวที่จำเป็นสำหรับระบบทางความเร็วสูง Cruze สามารถวิ่งจาก 0 ถึง 60 ไมล์ด้วยเวลา 8.6 วินาที

No comments:

Post a Comment