Sunday, April 28, 2013

เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ได้หลักประกันว่าจะไม่มีแบตเตอรี่ที่ชำรุด


เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ได้หลักประกันว่าจะไม่มีแบตเตอรี่ที่ชำรุด

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “Tesla owners get 'no-fault' battery warranty.” EV News, FRIDAY, APRIL 26, 2013

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง,commuting, รถยนต์, sport cars, sedan, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EVs, ยานพหานะไฟฟ้า, Tesla, Toyota, Daimler, Nissan, General Motors


รถยนต์ไฟฟ้าแบบนั่งได้ 5 คน Tesla Model S

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Tesla Motors กล่าวว่า หากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S คันใดมีแบตเตอรี่ที่เสียหายในช่วงเวลาใช้งาน 8 ปี จะได้รับการเปลี่ยนให้ใหม่ ยกเว้นเจตนาทำให้พัง
การประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่เป็นไปตามบริษัทผู้ผลิตรถยนต์กระแสหลัก แต่ว่า Tesla มีขอเสนอที่ไปไกลกว่านั้น

Tesla Model S ใช้แบตเตอรี่ชุดใหญ่ ขนาด 85 kwh รับประกันระยะเวลาการใช้งาน 8 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ส่วนขนาดแบตเตอรี่ที่เล็กลงมา คือ 60 kwh ให้หลักประกัน 8 ปี หรือระยะทาง 125,000 ไมล์
อีลอน มัสค์ (Elon Musk) ผู้บริหารสูงสุดของ Tesla กล่าวว่า “เราให้ระยะเวลาและระยะทางสำหรับแบตเตอรี่ขนาด 85 kwh เอาไว้สูงมาก ไม่ว่าจะมีอะไรผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะในห้องทดลอง เราได้ใช้วิ่งในระยะทางครึ่งล้านไมล็มาแล้ว และสำหรับผู้ใช้รถที่มีแบตเตอรี่ขนาด 60 kwh ก็เชื่อได้ว่าจะสามารถวิ่งได้กว่า 200,000 ไมล์”

บริษัท Tesla ระมัดระวังในการเปิดตัวมาก เพราะเป็นบริษัทขนาดเล็ก ผลิตแต่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น และต้องสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่ผลิตรถยนต์ทั่วไป แต่มาเปิดสายการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นทางเลือก หากขายรถไฟฟ้าไม่ออก อนาคตของบริษัทก็คงจะลำบาก

และด้วยการให้หลักประกันในสินค้า ด้วยประกันในส่วนที่อาจเปราะบางที่สุดและแพงที่สุด คือแบตเตอรี่ไฟฟ้า ซึ่งมีราคาถึงครึ่งหนึ่งของรถยนต์ ด้วยยุทธศาสตร์การให้ประกันแบตเตอรี่อย่างสุดๆ เหตุดังกล่าว ในช่วงไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2013 Tesla Model S จึงเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในอเมริกา โดยขายได้ 4,750 คันในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา สวนรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบติดเครื่องยนต์ขนาดเล็กปั่นไฟเสริมเพื่อให้วิ่งระยะยาวขึ้น (Range extender) ขายได้ 4,421 คัน ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ขายได้ 3,695 คัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

บริษัทรถยนต์ Tesla Motors, Inc เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีฐานอยู่ที่เขต Silicon Valley ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำการออกแบบ ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (electric cars) ยานพาหนะไฟฟ้า (electric vehicle) และชิ้นส่วนสำคัญของเครื่อง (powertrain) Tesla Motors เป็นบริษัทมหาชน (public company) เปิดซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ โดยใช้ชื่อย่อว่า TSLA

Tesla Motors เริ่มได้รับความสนใจเมื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตหรู (electric sports car) ชื่อ Tesla Roadster ส่วนรถรุ่นที่สองที่เปิดตัวสู่ตลาด เป็นรถรุ่น Tesla Model S เป็นรถยนต์นั่งหรู ซึ่งยังมีราคาแพงอยู่ แต่ก็ถูกกว่า Tesla Roadster อยู่มาก

Tesla ผลิตตัวเครื่องและชิ้นส่วน (Electric powertrain) รวมถึงแบตเตอรี่ลิเธียม ให้กับบริษัทรถยนต์อื่นๆ รวมถึง Daimler และ Toyota โดยวิสัยทัศน์ของ Elon Musk ผู้บริหารของ Tesla ทิศทางของบริษัทคือการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก ที่ขายได้ในราคาที่ผู้คนซื้อหาได้ในราคาทั่วไป


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตหรู Tesla Roadster คันสีแดง



No comments:

Post a Comment