Wednesday, April 17, 2013

BMW จะเปิดตัวรถยี่ห้อ Zinoro รถยนต์ไฟฟ้า BMW X1 ในประเทศจีน


BMW จะเปิดตัวรถยี่ห้อ Zinoro รถยนต์ไฟฟ้า BMW X1 ในประเทศจีน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat E-mail: pracob@sb4af.org


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า BMW X1 จะมีการผลิตในจีน เพื่อตลาดในประเทศจีน

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “BMW to Launch Zinoro Branded All-Electric BMW X1 in China.” EV News, TUESDAY, APRIL 16, 2013

Keywords: การขนส่ง, transportation, ยานพาหนะ, vehicles, รถยนต์, รถยนต์ไฟฟ้า, electric cars, EVs, BMW, Zinoro, Mercedes, BYD, Nissan, Dongfeng, Venucia

BMW บริษัทรถยนต์หรูของเยอรมัน จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นผลิตในจีน ชื่อ Zinoro ด้วยความร่วมมือของ บริษัทรถยนต์ของจีนชื่อ Brilliance Auto โดยมีเป้าหมายเฉพาะ เพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric cars, EVs)

รถยนต์ที่จะเปิดตัว เป็นรถแบบ Crossover ที่มีการแอบถ่ายภาพ ออกมา เรียกว่า electric X1 นายโอลาฟ แคสท์เนอร์ (Olaf Kastner) ผู้บริหารใหญ่ในโครงการความร่วมมือนี้ กล่าวว่ารถยนต์รุ่นที่จะผลิตออกมานี้มีลักษณะคล้าย SUV

การนำเสนอ Zinoro ในประเทศจีนนี้ เป็นความพยายามเร่งรีบที่จะเข้าไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนสำหรับตลาดในประเทศจีน ส่วนบริษัทอื่นๆที่ทำในลักษณะเดียวกัน คือ Mercedes-Benz ที่ร่วมมือกับหุ้นส่วนในจีน คือ BYD และ Venucia ที่จะเป็นความร่วมมือของบริษัท Nissan จากญี่ปุ่น และ Dongfeng ของประเทศจีน

Zinoro จะถูกแยกออกจาก BMW โดยมีระบบการขายและการผลิตแบตเตอรี่ที่แยกออกไป BMW อาจมีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตแล้วขายในจีน แต่จะเป็นคนละส่วนกันกับ Zinoro ซึ่งจะไม่ใช่เป็นเหมือนรถ BMW เสียทีเดียว Friedrich Eichiner สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ BMW กล่าว

ถ้าหากจะคาดเดา การเข้าไปจัดตั้งระบบผลิตในจีน แล้วเน้นตลาดในจีนก่อนนี้ อาจเป็นผลมาจากต้องการทำราคาขายที่ไม่สูง เพราะความที่จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีความได้เปรียบด้านใช้แรงงานและชิ้นส่วนราคาไม่แพงที่ผลิตได้ในจีน และแน่นอนว่า สักวันหนึ่ง เมื่อบริษัทที่ลงทุนร่วมในจีนมีความพร้อม หลายอย่างที่เคยมีราคาแพง แต่การจะแข่งในตลาดโลกให้ได้นั้น ก็จะต้องใช้แรงงานและชิ้นส่วนสินค้าในจีนเป็นส่วนประกอบมากขึ้นเรื่อยๆ

No comments:

Post a Comment