Wednesday, April 10, 2013

รถแวนบรรทุกไฟฟ้า Citroen Berlingo EV จะเปิดตัวในประเทศอังกฤษ


รถแวนบรรทุกไฟฟ้า Citroen Berlingo EV จะเปิดตัวในประเทศอังกฤษ


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การคมนาคม, transportation,การขนส่ง, ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน, fuel efficiency, electric car, ev, van, PSA Peugeot Citroën, Citroen Berlingo, Mitsubishi

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Citroen Berlingo Electric debuts in UK.” EV News, TUESDAY, APRIL 9, 2013


ภาพ รถยนต์บรรทุกไฟฟ้าแบบแวน Citroen Berlingo Electric 

รถยนต์แวนไฟฟ้าใหม่ Citroen Berlingo Electric ของฝรั่งเศส เปิดตัวในสหราชอาณาจักรในเดือนเมษายน ค.ศ. 2013 นี้

Berlingo van เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ จะเปิดตัวจำหน่ายในประเทศอังกฤษ โดยแบบแล้วจะไม่ต่างจาก Berlingo Electrique รุ่นแรกที่เปิดตัวขายในช่วงปี ค.ศ. 1998 และ 2005

ซีตรองตัดสินใจเปิดตัว Berlingo Electric อีกครั้ง โดยเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการพิเศษ โดยเน้นกลุ่มราชการ แต่ก็เปิดช่องสำหรับกลุ่มธุรกิจในเขตเมืองใหญ่

Citroen Berlingo Electric ใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ใช้มอเตอร์ขนาด 49 kW ใช้พลังแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน (lithium-ion) ขนาด 22.5 kWh สามารถวิ่งได้ 106 ไมล์ หรือ 169.6 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว ตามการทดสอบโดย NEDC รถแวนนี้จะมีความเร็วสูงสุด 69 ไมล์/ชั่วโมง หรือ 110.4 กิโลเมตร ซึ่งมีความเร็วพอวิ่งบนทางหลวงได้ หากใช้ไฟฟ้าระบบ 380V 3 สาย ระบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่สามารถชาร์จไฟได้เต็มร้อยละ 80 ภายในเวลา 35 นาที หรือประมาณหยุดพักรถ เข้าห้องน้ำ ดื่มกาแฟสัก 1 แก้ว แล้วขับรถต่อได้

ส่วนพื้นที่ภายในเพื่อการบรรทุกของ ไม่มีอะไรต่างหรือลดลงจาก Berlingo ที่ใช้น้ำมันปิโตรเลียม
ส่วนราคา Citroen Berlingo Electric ที่เปิดตัวในประเทศอังกฤษ คือ £21,300 +VAT หรือคิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 949,980 บาท ยังไม่นับรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และขณะเดียวกัน ราคายังขึ้นอยู่กับ การจะลดภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมหรือไม่

ค่าเงิน 1 ปอนด์ = UDS 1.53 หรือคิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 44.6 บาทไทย

ซีตรอง (Citroën) เป็นบริษัทรถยนต์ฝรั่งเศส ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทรถยนต์ PSA Peugeot Citroën ในอดีต ซีตรองเคยเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส ใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุด แต่ในระยะหลังหลายทศวรรษที่ผ่านมา ได้มีการตัดสินใจลงทุนไปกับวิทยาการรถยนต์ผิดพลาดหลายครั้ง ที่ทำให้ไม่เกิดผลตอบแทนทางธุรกิจ แต่ในขณะที่บริษัท Renault อันเป็นบริษัทรถยนต์ใหญ่สุดของฝรั่งเศสปัจจุบัน ได้ร่วมมือกับบริษัท Nissan ในญี่ปุ่นพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยเริ่มตั้งแต่ Nissan Leaf ส่วนบริษัท Renault ที่ได้ใช้เทคโนโลยีร่วมกัน ก็ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าออกมาหลายรุ่น เช่น Renault; Twizy, Fluence Z.E., Kangoo Van Z.E., และ Renault Zoe

แต่ยังไม่เคยได้ยินข่าวการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของซีตรองหรือเปอร์โยต์ (Peugeot) มากนัก แต่ในยุคปัจจุบันนี้ หากใครไม่ลงทุนไปกับรถยนต์ไฟฟ้าบ้างคงจะไม่ได้แล้ว



No comments:

Post a Comment