Saturday, April 27, 2013

ห้องสมุดประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา (Presidential Library)


ห้องสมุดประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา (Presidential Library)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia

Keywords: ประวัติศาสตร์, history, สหรัฐอเมริกา, USA, ประธานาธิบดี, president, presidency, ความเป็นผู้นำ, leadership, ห้องสมุด, หอสมุด, Presidential library

ความนำ

อย่าปล่อยให้ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งเงียบหายไป

The dogmas of the quiet past are inadequate to the stormy present. The occasion is piled high with difficulty, and we must rise with the occasion. As our case is new, so we must think anew and act anew.

ลัทธิที่เชื่อว่าปล่อยให้ประวัติศาสตร์เงียบหายไป จะไม่เพียงพอที่จะเตรียมเราสำหรับคลื่นพายุใหญ่ในอนาคต บางครั้งความยากลำบากถาโถมเข้ามา และเราต้องลุกขึ้นดำเนินการ เพราะเรื่องมันเข้ามาใหม่ เราจึงต้องมีวิธีการใหม่ๆที่จะดูแลสิ่งเหล่านั้น

ประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น
Abraham Lincoln

ประวัติศาสตร์อาจเป็นความเจ็บปวด เป็นความน่าอับอายของชาติและประชาชน และการอยากที่จะลืม แต่เพื่อให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็งและมั่นคง เราต้องเรียนรู้จากอดีต ไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด จะเจ็บปวด หรือฮึกเหิม อดีตเป็นครูที่ทำให้เราอยู่กับปัจจุบันอย่างเข้าใจ และความหยั่งรู้เช่นนี้ จึงจะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

ห้องสมุดประธานาธิบดี

ห้องสมุดประธานาธิบดี (Presidential library) มิใช่เป็นห้องสมุดที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีคนใดคนหนึ่ง หรือเป็นห้องสมุดที่ประธานาธิบดีแต่ละคนใช้เพื่อการศึกษาเป็นส่วนตัว อย่างที่เข้าใจกัน
ในประเทศสหรัฐอเมริกา (United States) ระบบห้องสมุดประธานาธิบดี (presidential library system) เป็นเครือข่ายห้องสมุดระดับชาติ มีห้องสมุด 13 แห่งที่บริหารโดยสำนักงานห้องสมุดประธานาธิบดี (Office of Presidential Libraries) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ หน่วยงานจัดเก็บข้อมูลด้านการบริหารแห่งชาติ (National Archives and Records Administration) ที่เรียกชื่อย่อๆว่า NARA ห้องสมุดเหล่านี้ทำหน้าที่เก็บรักษาและทำให้ข้อมูลด้านเอกสาร บันทึก งานสะสม และเอกสารประวัติศาสตร์ของทุกประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ประธานาธิบดีฮูเวอร์ (Herbert Hoover) เป็นต้นมา แม้ห้องสมุดในระบบทั้งหมด แม้จะมีประธานาธิบดีหลายคนที่มีข้อมูลที่ไม่ได้บริหารงานโดย NARA แต่ก็ถือว่าหน่วยงานนี้ทำหน้าที่ดูแลงานด้านประวัติศาสตร์ที่พร้อมจะให้ศึกษาเกี่ยวกับการบริหารงานแผ่นดินของประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยลักษณะการทำงานของประธานาธิบดีต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ทำหน้าที่ให้กับประเทศ ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องราชการที่จะถือว่าเป็นความลับส่วนตัวที่ไม่เปิดเผย ประชาชนเจ้าของประเทศมีสิทธิรับรู้ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในช่วงของการบริหาร ดังนั้นข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานแผ่นดินในฐานะประธานาธิบดีนั้น เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งแล้ว เอกสารส่วนที่ถือเป็นความลับก็จะได้รับการพิจารณาเปิดเผย หากข้อมูลนั้นไม่มีผลกระทบต่อการบริหารประเทศในปัจจุบัน และข้อมูลที่เปิดเผยนั้น จะเป็นการทำให้สังคม และสถาบันต่างๆได้เรียนรู้จากบทเรียนประวัติศาสตร์ที่ได้เกิดขึ้น

มีห้องสมุดประธานาธิบดีบางแห่ง บริหารงานโดยตรงจาก NARA มีบางแห่งที่เป็นเจ้าภาพร่วมกันกับหน่วยงานภายในแต่ละรัฐ ซึ่งอาจเป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงกำไร หรือมหาวิทยาลัยหลักที่มีอยู่ในรัฐเหล่านั้น


ภาพ บ้านเก่า” (Old House) ที่ควินซี่ รัฐแมสซาชูเสทส์ (Quincy Massachusetts) เป็นที่พักของตระกูลจอห์น อาดัมส์ (John Adams) ประธานาธิบดีคนที่สองของสหรัฐอเมริกา และครอบครัวของเขาถึง 4 ชั่วคน มันเป็นบ้านของจอห์น อาดัมส์กับอบิเกล อาดัมส์ (Abigail Adams) ภรรยาของเขา ลูกชาย จอห์น ควินซี่ อาดัมส์ (John Quincy Adams) ซึ่งได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 6 เขาได้เป็นประธานาธิบดีช่นเดียวกับบิดา และภรรยา คือลุยซ่า แคเธอรีน อาดัมส์ (Louisa Catherine Adams) และบุตรชาย ชาร์ลส ฟรานซิส อาดัมส์ (Charles Francis Adams) ซึ่งได้เป็นเอกอัครทูตประจำประเทศสหราชอาณาจักรในช่วงของสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา และนักประวัติศาสตร์เฮนรี่ อาดัมส์ (Henry Adams) และบรูคส์ อาดัมส์ (Brooks Adams) ก็เคยอาศัยอยู่ที่นี่ บ้านเก่าอันเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์หลังนี้ ในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานประวัติศาสตร์แห่งชาติอาดัมส์ (Adams National Historical Park) ดำเนินการโดยสำนักงานอุทยานแห่งชาติ (National Park Service) และเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้


ภาพ ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์ประธานาธิบดีรูสเวลท์ (Franklin D. Roosevelt Presidential Library and Museum) ตั้งอยู่ที่ไฮด์ ปาร์ค รัฐนิวยอร์ค (Hyde Park, New York) ดำเนินการโดย NARA

หากใครต้องการจะเรียนรู้เกี่ยวกับผู้นำที่ต้องบริหารในช่วงความยากลำบากทางเศรษฐกิจ (Great Depression) และการต้องเข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่สอง (World War II) ก็ต้องศึกษาการทำงานของประธานาธิบดีแฟรงคลิน ดี รูสเวลท์ ผู้อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีถึง 4 สมัย

ลำดับที่
รายละเอียด
1.    
ประธานาธิบดีคนที่ 1 George Washington ห้องสมุดชื่อ Fred W. Smith National Library for the Study of George Washington  at Mount Vernon(under construction)[7] ตั้งอยู่ที่ Mount Vernon, Virginia ดำเนินการโดย Mount Vernon Ladies' Association
2.    
ประธานาธิบดีคนที่ 6. John Quincy Adams ห้องสมุดชื่อ Stone Library at Adams National Historical Park Quincy, Massachusetts ตั้งอยู่ที่ National Park Service ดำเนินการโดย -
3.    
ประธานาธิบดีคนที่ 16 Abraham Lincoln ห้องสมุดชื่อ Abraham Lincoln Presidential Library and Museum ตั้งอยู่ที่ Springfield, Illinois, State of Illinois ดำเนินการโดย -
4.    
ประธานาธิบดีคนที่ 18 Ulysses S. Grant ห้องสมุดชื่อ Ulysses S. Grant Presidential Library ตั้งอยู่ที่ Starkville, Mississippi ดำเนินการโดย Mississippi State University และ Ulysses S. Grant Association
5.    
ประธานาธิบดีคนที่ 19 Rutherford Hayes ห้องสมุดชื่อ Rutherford B. Hayes Presidential Center ตั้งอยู่ที่ Fremont, Ohio ดำเนินการโดย Ohio Historical Society และ Hayes Presidential Center, Inc.
6.    
ประธานาธิบดีคนที่ 25 William McKinley ห้องสมุดชื่อ William McKinley Presidential Library and Museum ตั้งอยู่ที่ Canton, Ohio ดำเนินการโดย Stark County Historical Society
7.    
ประธานาธิบดีคนที่ 28 Woodrow Wilson ห้องสมุดชื่อ Woodrow Wilson Presidential Library ตั้งอยู่ที่ Staunton, Virginia ดำเนินการโดย Woodrow Wilson Presidential Library Foundation
8.    
ประธานาธิบดีคนที่ 30 Calvin Coolidge ห้องสมุดชื่อ Calvin Coolidge Presidential Library and Museum ตั้งอยู่ที่ Northampton, Massachusetts ดำเนินการโดย Commonwealth of Massachusetts
9.    
ประธานาธิบดีคนที่ 31 Herbert Hoover ห้องสมุดชื่อ Herbert Hoover Presidential Library and Museum ตั้งอยู่ที่ West Branch, Iowa ดำเนินการโดย National Archives and Records Administration (NARA)
10.        
ประธานาธิบดีคนที่ 32 Franklin D. Roosevelt ห้องสมุดชื่อ Franklin D. Roosevelt Presidential Library and Museum ตั้งอยู่ที่ Hyde Park, New York ดำเนินการโดย NARA
11.        
ประธานาธิบดีคนที่ 33 Harry S. Truman ห้องสมุดชื่อ Harry S. Truman Presidential Museum and Library ตั้งอยู่ที่ Independence, Missouri ดำเนินการโดย NARA
12.        
ประธานาธิบดีคนที่ 34 Dwight D. Eisenhower ห้องสมุดชื่อ Dwight D. Eisenhower Presidential Library ตั้งอยู่ที่ Abilene, Kansas ดำเนินการโดย NARA
13.        
ประธานาธิบดีคนที่ 35 John F. Kennedy ห้องสมุดชื่อ John F. Kennedy Presidential Library & Museum ตั้งอยู่ที่ Boston, Massachusetts ดำเนินการโดย NARA
14.        
ประธานาธิบดีคนที่ 36 Lyndon B. Johnson ห้องสมุดชื่อ Lyndon Baines Johnson Library and Museum ตั้งอยู่ที่ Austin, Texas ดำเนินการโดย NARA และ The University of Texas at Austin
15.        
ประธานาธิบดีคนที่ 37 Richard Nixon ห้องสมุดชื่อ Richard Nixon Presidential Library and Museum ตั้งอยู่ที่ Yorba Linda, California ดำเนินการโดย NARA
16.        
ประธานาธิบดีคนที่ 38 Gerald R. Ford ห้องสมุดชื่อ Gerald R. Ford Museum, Gerald R. Ford Presidential Library ตั้งอยู่ที่ Grand Rapids, Michigan Ann Arbor, Michigan ดำเนินการโดย NARA
17.        
ประธานาธิบดีคนที่ 39 Jimmy Carter ห้องสมุดชื่อ Jimmy Carter Library and Museum ตั้งอยู่ที่ Atlanta, Georgia ดำเนินการโดย NARA
18.        
ประธานาธิบดีคนที่ 40 Ronald Reagan ห้องสมุดชื่อ Ronald Reagan Presidential Library ตั้งอยู่ที่ Simi Valley, California ดำเนินการโดย NARA
19.        
ประธานาธิบดีคนที่ 41 George H. W. Bush ห้องสมุดชื่อ George Bush Presidential Library & Museum ตั้งอยู่ที่ College Station, Texas ดำเนินการโดย NARA
20.        
ประธานาธิบดีคนที่ 42 Bill Clinton ห้องสมุดชื่อ William J. Clinton Presidential Center and Park ตั้งอยู่ที่ Little Rock, Arkansas ดำเนินการโดย NARA
21.        
ประธานาธิบดีคนที่ 43 George W. Bush ห้องสมุดชื่อ George W. Bush Presidential Center ตั้งอยู่ที่ Dallas, Texas ดำเนินการโดย George W. Bush Presidential Library Foundation (construction) และ NARA (operation)

No comments:

Post a Comment