Monday, April 15, 2013

ใน 5 ปีต่อไปนี้คงเป็นยุค Toyota กับรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid Toyota)

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมขายได้เพิ่มร้อยละ 82.3 คิดเป็นร้อยละ 20 ของรถยนต์โตโยต้าขายได้ในยุโรป

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Hybrids Sales up 82.3% now account for 20% of all Toyota sales in Europe.” EV News, THURSDAY, APRIL 11, 2013

Keywords: การขนส่ง, การเดินทาง, transportation, vehicles, cars, electric hybrid cars, ev, PHEV, Toyota, Prius, Yaris, Auris Hybrid

บริษัทโตโยต้า (Toyota) ยืนยันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมโตโยต้าและเล็กซัส (Hybrid Toyota & Lexus) ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.3 ซึ่งขายได้ 38,600 คันในช่วงไตรมาศแรก ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ที่ยอดขายได้เพิ่มขึ้นเป็นประมาณหนึ่งในห้าของยอดขายรถทั้งหมดของบริษัทในยุโรป

แดเนียล สกิลาสคิ (Daniele Schillaci) รองประธานอาวุโสฝ่ายขายและการตลาดของบริษัท กล่าวว่า การขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่เพิ่มขึ้นอย่างมากนี้นับเป็นจุดที่สดใสในตลาดรถยนต์ในยุโรปที่แข่งขันได้ยาก

 “ตลาดรถยนต์ในยุโรปยังประสบปัญหาการหดตัวอย่างต่อเนื่อง” แม้จะมีความพยายามปรับสภาพแวดล้อมแล้ว แต่การขายของบริษัทโดยรวมก็ยังเป็นเหมือนสภาพตลาดทั่วไป ในขณะที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทขายได้ใกล้ถึง 5 ล้านคันแล้ว จุดแข็งของการขายจะเป็นผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid Electric Cars) ซึ่งดีเป็นที่น่าพอใจ

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 เป็นต้นมาบริษัทได้ขายรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมในยุโรปไปแล้วกว่า 500,000 คัน  นับเป็นร้อยละ 10 ของการขายรถยนต์ไฟฟ้าของทั่วโลก ทำให้มีการลดการเผาไหม้คาร์บอนสู่อากาศลงไปได้ประมาณ 3.4 ล้านตัน

การขายรถยนต์ได้เพิ่มขึ้นในยุโรปนี้เป็นผลความสำเร็จของรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Toyota Prius ยกตัวอย่าง รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Toyota Yaris Hybrid อันเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก ขายได้เป็นประวัติการณ์ที่ 11,459 คันในช่วงไตรมาศแรก ในขณะที่ขาย Auris Hybrid ได้ 12,736 คัน ไต่ขึ้นมาได้ร้อยละ 69.2 จากปีที่ผ่านมา

บริษัทในปัจจุบันกำลังสร้างความสำเร็จต่อเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid segment) โดยมีการขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการผลิต

ข้อมูลพื้นฐาน

บริษัทรถยนต์โตโยต้า (Toyota Motor Corporation ในภาษาญี่ปุ่นトヨタ自動車株式会社 Toyota Jidōsha KK?, IPA: [toꜜjota]) /tɔɪˈoʊtə/) ใช้ชื่อย่อว่า TMC เป็นบริษัทรถยนต์ใหญ่สุดของญี่ปุ่น และเป็นบริษัทข้ามชาติ (Multinational automaker) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่  Toyota, Aichi, ประเทศญี่ปุ่น (Japan) ในปี ค.ศ. 2010 โตโยต้ามีคนทำงานทั่วโลก 300,734คน นับเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ขอโลก ตามหลังบริษัท General Motors ของสหรัฐอเมริกา และบริษัท Volkswagen Group ของประเทศเยอรมนี

หากนับตามรายได้ โตโยต้านับเป็นบริษัทใหญ่เป็นอันดับที่ 11 ของโลก ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2012 บริษัทได้ผลิตรถยนต์ไปทั้งหมดแล้ว 200 ล้านคัน


ภาพ แผนภูมิการขายรถยนต์โตโยต้า จำแนกตามภูมิภาคต่างๆทั่วโลก


ภาพ รถยนต์โตโยต้า Corolla เป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดในโลก

ด้านรถยนต์ไฟฟ้าและไฟฟ้าลูกประสม ….

จนถึงเดือนตุลาคม ค.ศ. 2012 บริษัทโตโยต้าได้ผลิตรถยนต์นั่งไฟฟ้าลูกประสมออกสู่ตลาดแล้ว 19 รุ่น มีขายใน 80 ประเทศ และทุกภูมิภาคทั่วโลก บริษัทวางแผนจะขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก โดยจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอีก 20 รุ่นภายในก่อนสิ้นปี 2015 นอกจากจะมีรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius ที่ได้ออกสู่ตลาดมา 3 รุ่น (Generations) ซึ่งโดยที่ Prius ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมรุ่นที่ประสบความสำเร็จที่สุด แต่รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมของบริษัทยังมี Camry Hybrid (1st and 2nd generation)Toyota Highlander Hybrid (เรียก Kluger Hybrid ในประเทศญี่ปุ่น), Toyota Auris Hybrid, ในเมืองไทยและในยุโรปรู้จักกันในชื่อ Toyota Yaris Hybrid (Europe only), และในรุ่นต่อไปนี้มีขายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น อันได้แก่ Alphard Hybrid/ Vellfire Hybrid, Estima Hybrid, Toyota SaiToyota Harrier, และ Toyota Crown Hybrid


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Toyota Prius รุ่นที่ 3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่ขายดีที่สุดในโลก


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius C เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม ขนาดเดียวกับ Honda Jazz

No comments:

Post a Comment