Wednesday, July 6, 2011

การรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยใหม่ในมาเลเซีย

การรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยใหม่ในมาเลเซีย

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

“2011 Bersih 2.0 rally” ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

2011 Bersih 2.0 rally


Bersih 2.0 logo

Date

9 July 2011

Location

Kuala Lumpur

Status

Future

Goals

To call for free and fair elections in Malaysia.

Parties to the civil conflict

Bersih
& 62 NGOs[1]
Parti Keadilan Rakyat (PKR)
Pan-Malaysian Islamic Party (PAS)
Democratic Action Party (DAP)

Perkasa
& 56 other NGOs[2]

Lead figures

Ambiga Sreenevasan

Ibrahim Ali

การรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยใหม่ในมาเลเซีย หรือ 2011 Bersih 2.0 Rally ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Walk for Democracy เป็นการวางแผนเพื่อรณรงค์ในกัวลาลัมเปอร์ (Kuala Lumpur) ในวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 2011 เพื่อการติดตามการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในปี ค.ศ. 2007 (2007 Bersih rally) ซึ่งเป็นการจัดโดย “สมาพันธ์การจัดเลือกตั้งที่สะอาดและยุติธรรม (Bersih) สนับสนุนโดย Pakatan Rakyat ซึ่งเป็นสมาพันธ์ร่วมระหว่าง 3 พรรคฝ่ายค้านในมาเลเซีย แต่การจัดครั้งนี้ยังถือว่าผิดกฏหมายโดยฝ่ายรัฐบาล

องค์การ Bersih มีประธานที่ทำหน้าที่โดยอดีตประธานของ Bar Council Ambiga Sreenevasan ซึ่งผลักดันให้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของมาเลเซีย (Election Commission of Malaysia - EC) ได้ให้หลักประกันว่าการเลือกตั้งจะเสรีและยุติธรรมในมาเลเซีย พวกเขาเรียกร้องให้ EC จัดระบบการเลือกตั้งเสียใหม่ ปฏฺรูประบบเลือกตั้งผ่านทางไปรสณีย์ การใช้หมึกที่มองไม่เห็น การนำระยะเวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 21 วันมาใช้ ให้เวลาแก่พรรคทุกพรรคได้ใช้สื่อโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และต้องทำให้ยุติการโกงการเลือกตั้ง

แต่เมื่อประกาศ Bersih 2.0 ออกไป ก็มีสองการเดินขบวนต่อต้าน 2 กลุ่มเข้ามาเข้ามาเผชิญหน้า คือ กลุ่มเคลื่อนไหวมาเลย์รักชาติ Perkasa และกลุ่มยุวชนของพรรครัฐบาล (United Malays National Organisation - UMNO) ซึ่งนำโดยสมาชิกอิสระของรัฐสภา คือ Ibrahim Ali ออกมาเป็นหัวหน้า โดยเขาปฏิเสธข้อเรียกร้องของ Bersih ว่าได้รับการตอบสนองโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว และพวกเขาเสนอให้ Bersih สั่งยุติการชุมนุม โดยขู่ว่าการเดินขบวนไปตามถนนอาจเกิดการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มรณรงค์ของทั้งสองฝ่าย

1 comment:

  1. เป็น blog ภาษามาเลย์ และการแปลภาษามาเลย์ ที่ดีจริงๆครับ

    ReplyDelete