Sunday, July 31, 2011

วันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1961 เป็นวันกำเนิดสวนสนุก Six Flags

วันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1961 เป็นวันกำเนิดสวนสนุก Six Flags

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org

August 1, 1961: Texans head for the thrills at Six Flags

วันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1961 เป็นวันกำเนิดสวนสนุกสำหรับผู้แสวงหาความตื่นเต้นที่ชื่อว่า Six Flags Over Texas หรือจะเรียกเป็นไทยได้ยาวหน่อยว่า “สวนสนุก 6 ธงเหนือเทกซัส” นับเป็นสวนสนุกแรกของกลุ่มสวนสนุก Six Flags chain ตั้งอยู่บนพื้นที่ 212 เอเคอร์ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเทกซัส (Arlington, Texas)

สวนสนุกนี้เป็นที่สำหรับพวกชอบตื่นเต้น (Head for the Thrills) โดยมีของเล่นที่ได้แก่ทางน้ำล่องซุง (Flume) รถไฟวิ่งผ่านเหมืองลึกลับ รถไฟเหาะตีลังกาที่เรียกว่า Roller coaster การโดดร่ม การล่องน้ำตก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการจำลองสิ่งที่เสี่ยงภัยมาอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยควบคุมได้ คือตื่นเต้นแต่ไม่เสี่ยงตาย ในขณะนั้นค่าตั๋วเข้างานเป็นแบบเหมารวม (All-inclusive admission price) และมีแบบเลือกเข้าเฉพาะบางกิจกรรม ในช่วงปีแรกที่มีการเปิดดำเนินการ ค่าตั๋วสำหรับผู้ใหญ่คนละ USD2.75 และ USD2.25 สำหรับเด็ก ส่วนแฮมเบอร์เกอร์ชิ้นละ 50 เซนต์ และค่าเครื่องดื่มอยู่ที่ 10 เซนต์ ซึ่งเป็นราคาที่ไม่แพง ทำให้คนจำนวนมากสามารถมาเที่ยวได้

แผนที่ภาพ สวนสนุก Six Flags ที่ Arlington, Texas

สวนสนุก Six Flags ลงทุนค่าก่อสร้าง USD 10 ล้าน โดมีนักพัฒนาที่ดินและธุรกิจน้ำมัน ชื่อ Angus Wynne Jr. เมื่อเริ่มลงทุน เขาคิดเพียงการทำธุรกิจที่เป็นช่วงสั้น เพื่อทำเงินในช่วงฤดูร้อนในขณะที่เตรียมจะพัฒนาที่ดินเป็นนิคมอุตสาหกรรม แต่หลังจากลงทุนและเปิดดำเนินการในช่วง 18 เดือนแรก เขาได้เงินคืนมา USD3.5 ล้าน ทำให้เขาเปลี่ยนใจ จากที่คิดจะทำแบบเป็นชั่วคราวเป็นทำกิจการสวนสนุกแบบระยะยาว ในช่วง 10 ปีแรกของการดำเนินการ สวนสนุกของเขาดึงดูดคนมาเที่ยวทั้งจากภายในรัฐและจากที่อื่นๆ 17.5 ล้านคน ในทุกวันนี้แต่ละปีมีคนมาเที่ยวที่สวนสนุกปีละ 3 ล้านคน

ภาพ Roller Coaster หรือรถไฟเหาะตีลังกา ที่ Six Flags, ในรัฐเทกซัส

คำว่า Six Flags นั้นหมายถึงรัฐเทกซัสที่เคยอยู่ภายใต้ธงต่างๆมาแล้ว 6 ธง อันได้แก่ ฝรั่งเศส (France), สเปน (Spain), เมกซิโก (Mexico), ฝ่ายใต้ในสงครามกลางเมือง (Confederacy), รัฐเทกซัส (Texas) และรวมถึงธงของสหรัฐอเมริกา (The United States)

ที่สวนสนุกนี้มีแนวคิดการสร้างแบ่งออกเป็น 6 เขตที่สะท้อนสภาพวัฒนธรรมอันเกี่ยวกับทั้ง 6 ชาติและท้องที่นี้ นอกจากนี้ยังมีการแสดงของคาวบอยอันเป็นสัญลักษณ์ของเทกซัส สาวชาวใต้อย่างที่เขาเรียกว่า Southern belles และกิจกรรมที่พวกเด็กๆชอบคือโจรสลัด (Pirates) ในระยะแรกใช้ชื่อ Six Flags Over Texas แต่ในระยะต่อมา คำว่า Texas ได้ถูกตัดออกไป ส่วนสวนสนุกเองก็ขยายไปยังที่อื่นๆ

ในปี ค.ศ. 1969 Angus Wynne ได้ขายกิจการของ Six Flag ไป และในปีต่อมาก็มีการขายกิจการต่อไปอีก ในปัจจุบัน Six Flags เป็นสวนสนุกที่ใหญ่ที่สุด มี Themes ที่นำเสนอรวม 30 รายการ ทั้งเกี่ยวกับน้ำ และสวนสัตว์ (Zoological parks) ในอเมริกาเหนือ ในปี ค.ศ. 2005 มีคนมาเที่ยวสวนสนุก Six Flags 34 ล้านคน ใช้เวลาเฉลี่ยต่อคนประมาณ 7.35 ชั่วโมง

No comments:

Post a Comment