Monday, July 11, 2011

การดวลปืนประวัติศาสตร์ระหว่างสองวีรบุรุษรองประธานาธิบดีและอดีตรัฐมนตรีคลัง

การดวลปืนประวัติศาสตร์ระหว่างสองวีรบุรุษรองประธานาธิบดีและอดีตรัฐมนตรีคลัง

Burr–Hamilton duel

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia


ภาพ ภาพเขียนของฉากการดวลปืนที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ค.ศ. 1804 ระหว่าง Aaron Burr และ Alexander Hamilton ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนัก วาดโดย J. Mund

มีคำขวัญแบบไทยๆที่กล่าวว่า “ลูกผู้ชายฆ่าได้ หยามไม่ได้” ในตะวันตกสมัยหนึ่ง เมื่อมีความขัดแย้งกันระหว่างสองฝ่าย ก็จะมีการท้าดวลดาบ หรืออาจเป็นดวลปืน ดังที่ได้เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่สุดที่เรียกว่า “Burr–Hamilton duel

ในวันที่ 11 กรกฏาคม ค.ศ. 1804 ได้มีการดวลปืนครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนักการเมืองและวีรบุรุษอเมริกัน คนหนึ่งเป็นวีรบุรุษจากสงครามประกาศอิสรภาพคนใกล้ชิดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในสมัยประธานาธิบดีคนแรก และเป็นผู้บุกเบิกด้านการเงินการคลังของสหรัฐอเมริกา Secretary of the Treasury คืออเลกซานเดอร์ แฮมิลตัน (Alexander Hamilton) และอีกฝ่ายหนึ่งคือ แอรอน เบอร์ (Aaron Burr) เป็นวีรบุรุษจากสงครามประกาศอิสรภาพของสหรัฐเช่นกัน เป็นบุคคลมีการศึกษา มีวงศ์ตระกูล บิดาเป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงในขณะนั้น และมีตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดี (Vice President) ในสมัยประธานาธิบดีโธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson)

การดวลปืนเกิดขึ้นที่ Weehawken ในรัฐนิวเจอร์ซี (New Jersey) ในการดวลปืน เบอร์ยิงถูกแฮมิลตันจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมี William Bayard พาเขากลับมายังฝั่งเกาะแมนฮัตตัน ที่ซึ่งเขาได้เสียชีวิตลงในเวลา 2:00 น.ของวันต่อมา

ส่วนเบอร์นั้น นอกจากจะถูกพิจารณาคดีฆ่าคนตายแล้ว เขาต้องสูญเสียอนาคตทางการเมืองไปอย่างน่าเสียดาย ส่วนรัฐนิวยอร์คต้องเสียคนเก่ง ฉลาด และมีความสามารถรอบด้านอย่างแฮมิลตัน และเสียโอกาสที่นักการเมืองมีอนาคตอย่างเบอร์ จะได้ก้าวต่อไปในทางการเมืองอาจในระดับรัฐ และหรือระดับประเทศ

รัฐนิวยอร์คหลังจากนั้นได้เกิดกระแสการต่อต้านการตัดสินความขัดแย้งด้วยการดวลปืน ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ใช่การป้องกันตัวตามปกติ

No comments:

Post a Comment