Wednesday, July 27, 2011

ทำไมต้องพึ่งแสงจันทร์เมื่อมีอาทิตย์สาดส่อง

ทำไมต้องพึ่งแสงจันทร์เมื่อมีอาทิตย์สาดส่อง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

มีสุภาษิตชาวดัชหนึ่งกล่าวว่า “Waar de zon schijnt, is de maan niet nodig.” ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า “Who needs the moon, when the sun is shining?” หากแปลเป็นไทย จะได้ความหมายว่า “ทำไมเราจะต้องพึ่งแสงจันทร์ในเมื่อมีอาทิตย์สาดส่อง

ในการทำกิจการใดๆ เราต้องเลือกใช้บริการหรือสินค้าที่ดีที่สุด การเลือกใช้ในสิ่งที่ด้อยกว่า ถูกกว่าในระยะสั้น แต่แพงกว่าในระยะยาว ไม่มีคุณภาพดีอย่างที่เราต้องการ อาจจะทำให้เรามีความเสียเปรียบในการดำเนินการ และนำไปสู่ความเสื่อมถอยของกิจการนั้นๆในระยะยาว

การจะตัดสินใจใดๆ เราต้องหาข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้ทราบว่าเรามีโอกาสที่จะใช้สินค้าและบริการอะไรบ้าง แล้วจึงค่อยคิดตัดสินใจดำเนินการ การซื้อหา ต้องอย่ามองเพียงให้ได้ของถูกอย่างเดียว แต่ต้องให้ได้ของดี ที่ระยะยาวแล้วอาจเป็นของถูกกว่า

ขอยกตัวอย่างที่ง่ายที่สุด คนจะทำกิจการรถแทกซี่ เขาก็ต้องเลือกว่าเขาจะใช้รถยนต์ยี่ห้ออะไร ขนาดเครื่องเท่าใด ราคาเท่าใด รถยนต์นั้นใช้พลังงานแบบใด มีอัตราความสิ้นเปลืองพลังงานอย่างไร บริการการซ่อมบำรุงในระยะสั้นและระยะยาวเป็นอย่างไร ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหา รถบางยี่ห้อราคาซื้อถูกจริง แต่ลักษณะรถไม่แข็งแรงบึกบึนพอแก่กิจการแท็กซี่ที่ต้องวิ่งรับผู้โดยสาร 2 กะ รวมวันละ 500-600 กิโลเมตรต่อวัน และวิ่งทุกวันตลอดปี ปีหนึ่งวิ่งเป็นระยะทาง 175,000-200,000 กิโลเมตร หากใช้พลังงานเปลืองเพิ่มกิโลเมตรละ 50 สตางค์ ปีหนึ่งก็เป็นเงินถึง 100,000 บาทแล้ว รถที่ราคาซื้ออาจจะถูกกว่าสักหน่อย แต่ว่ากินน้ำมัน เมื่อใช้ไป ก็เสียบ่อย ซ่อมนั่นซ่อมนี่ และเมื่อซ่อมก็มีค่าใช่จ่ายด้านอะไหล่สูง เวลาขับก็ใช้น้ำมันเปลือง เพราะเทคโนโลยีล้าหลังกว่า การซื้อรถราคาอาจจะถูกกว่าในช่วงแรก แต่ยิ่งใช้ไปๆ ก็จะพบว่ามีค่าใช้จ่ายมาก แต่ก็จะสายเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลง ครั้นจะขาย ก็จะมีราคาขายที่ต่ำกว่า

ทุกกิจการ ต้องรู้จักเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับราคาที่ต้องซื้อหา คนเลี้ยงไก่ไข่ เขาก็ต้องศึกษาว่าพันธุ์ไก่รุ่นที่เขาจะซื้อเพื่อนำมาเป็นแม่ไก่ไข่ (Layers) พันธุ์และการเลี้ยงดูไก่ของบริษัทผู้ผลิตมีความสำคัญมาก ไก่ที่ได้มาดูตัวเหมือนๆกัน แต่สายพันธุ์ การเลี้ยงดู การฉีดวัคซีน ฯลฯ ได้กระทำอย่างมีคุณภาพอย่างไร คนเลี้ยงจะต้องหาพันธุ์จากบริษัทผู้ผลิตอย่างจริงจังที่สุด เพราะเขาจะต้องนำไปเลี้ยงแล้วได้คุณสมบัติแม่ไก่อย่างที่ต้องการ ไก่ไข่ที่ไข่ได้น้อยฟองกว่าต่อปี ฟองไข่โดยเฉลี่ยเล็กกว่า กินอาหารมากกว่า แต่ไข่น้อยกว่า ไก่อ่อนแอกว่า ไม่ทนทานต่อเชื้อโรค ป่วยง่าย สิ่งเหล่านี้เมื่อรวมๆแล้ว ทำให้ผู้เลี้ยงประสบปัญหาในการเลี้ยงจนขาดทุนได้ เมื่อเทียบกับคนที่เขาได้ของดีไปเลี้ยงต่อ เขาไม่ต้องมาประสบปัญหาและปวดหัวกับสิ่งที่แก้ไขไม่ได้

ดังนั้น ไม่ว่าเราจะทำกิจการใดๆ ต้องเลือกใช้ในสิ่งที่ดี มีคุณภาพ อย่าคิดเพียงว่าได้ของถูก แต่ว่าในระยะยาว อาจกลายเป็นปัญหาได้

No comments:

Post a Comment