Saturday, July 30, 2011

เมื่อให้ดอกไม้แก่ใคร กลิ่นหอมนั้นก็ยังกรุ่นอยู่ที่มือเรา

เมื่อให้ดอกไม้แก่ใคร กลิ่นหอมนั้นก็ยังกรุ่นอยู่ที่มือเรา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org

A bit of fragrance clings to the hand that gives flowers. ~ Chinese Proverb,

มีสุภาษิตจีนบทหนึ่งกล่าวว่า “A bit of fragrance clings to the hand that gives flowers.” แปลเป็นไทยได้ว่า “เมื่อให้ดอกไม้แก่ใคร กลิ่นหอมนั้นก็ยังกรุ่นอยู่ที่มือเรา”

การทำจิตใจให้แจ่มใส เห็นใครได้ดี ก็ให้ยินดีกับเขาด้วย ดังเมื่อเป็นผู้ใหญ่ เมื่อเด็กๆเขาจะทำอะไร เขาต้องการกำลังใจ และการอวยชัยให้พร เราก็ส่งความปรารถนาดี การแนะนำแม้เล็กๆน้อยๆ แต่ที่สำคัญ การให้กำลังใจแก่คนที่เขาต้องการมัน ได้เชื่อมั่นในสิ่งที่เขาทำในสิ่งที่ดี เราให้พรเขา ก็เท่ากับเป็นการเสริมความมั่นใจที่จำเป็น เป็นพลังที่เขาจะได้เดินหน้าต่อไปในชีวิต

ในทางตรงกันข้าม คนที่เห็นใครได้ดี ก็อิจฉาริษยา โชคของคนอื่นๆ กลายเป็นความทุกข์ของตน คนที่มีลักษณะดังกล่าวนี้นับว่าเป็นผู้มีทุกข์ในตนเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ต้องอมทุกข์ทั้งๆที่ไม่น่าจะต้องมีทุกข์ ลองเปลี่ยนเป็นตรงกันข้ามบ้าง เห็นใครเขาเจริญขึ้น ประสบความสำเร็จ ก็ให้ยินดีกับเขาด้วย เปลี่ยนจากอารมณ์เกรี้ยวกราด เป็นหันมามองคนในแง่ดี มองโลกให้สดใส

สำหรับผู้มีฐานะแล้ว เมื่อมีเงินทองพอที่จะบริจาคให้แก่คนที่เขายังด้อยโอกาส ก็ให้พึงกระทำ ทำแล้วก็ได้ประโยชน์สองทาง คนที่เขาจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือ เมื่อเขาได้รับการแก้ไขบรรเทาทุกข์ไป ก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับชีวิตเขา สำหรับคนที่ให้นั้น ก็จะมีจิตใจที่เบิกบาน อย่างที่เขาเรียกว่า “อิ่มบุญ” เพราะคนบางคนอิ่มอาหารมากๆไม่ได้แล้ว ต้องกินอยู่อย่างเจียม แต่การได้ใช้เงินและทรัพย์สินที่เป็นส่วนเกินของเรา เพื่อช่วยคนอื่นๆ เราก็จะมีความสุขตามไปด้วย และความสุขใจจากการได้ทำในสิ่งดีๆนั้น เป็นยาวิเศษยิ่งที่จะทำให้เราอายุยืนยาว ห่างไกลจากโรคต่างๆมากขึ้น

No comments:

Post a Comment