Friday, July 29, 2011

มารู้จักมหาเศรษฐีแบบ Dale Vince

มารู้จักมหาเศรษฐีแบบ Dale Vince

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

เช้านี้ผมตื่นขึ้นมาอ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์ของผม พบชื่อคนๆหนึ่ง เป็นมหาเศรษฐีที่น่าสนใจ ชื่อ เดล วินซ์ (Dale Vince) เป็นมังสวิรัติ (Vegan) เป็นอดีตนักท่องเที่ยวยุคใหม่ หรือ Hippy เป็นนักอุตสาหกรรม และเป็นเจ้าของบริษัท Ecotricity พัฒนาเทคโนโลยีสีเขียว เขาทำอะไรและอย่างไร ติดตามหาอ่านเองได้ ผมจะเริ่มจากแปลการแนะนำบริษัทของเขา Ecotricity ในประเทศอังกฤษ แปลแบบตรงๆตัวเลยนะครับ แล้วไปหาข้อมูลมาศึกษา และเรียนรู้แลกเปลี่ยนกัน

ภาพ Dale Vince ผู้ก่อตั้ง Ecotricity บริษัทลงทุนกับการผลิตไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีทางเลือกที่สะอาด อย่างพลังลม (Wind Eneergy) ในสหราชอาณาจักร

เกี่ยวกับ Ecotricity

Ecotricity เป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าที่แตกต่าง เราทุ่มเทให้กับวิธีการได้มาซึ่งไฟฟ้า เรารับเงินจากลูกค้าผู้ใช้ไฟฟ้า แล้วนำกลับไปพัฒนาพลังงานสะอาดอย่างไฟฟ้าที่ได้จากกังหันลม (Wind Energy) นอกจากนี้เราเป็นบริษัทไฟฟ้าสีเขียวเดียวที่เริ่มต้นผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานใหม่ที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เราได้ลงทุนไป 50 ล้านปอนต์เพื่อพลังงานจากลม

เราได้ลงทุนกับการสร้างกังหันลมและขายไฟฟ้าไปทั่วประเทศตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 เราป้อนพลังงานให้คนที่ Lush ธนาคาสหกรณ์ (Co-operative Bank) และภูมิใจที่ได้รับคำแนะนำจาก Soil Association และ Oxfam

มีหลายคนยังไม่ได้ตระหนักว่าเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะใช้ไฟฟ้าจากแหล่งใด และได้มาด้วยวิธีการใด หรือเราต้องการจะอยู่ในส่วนไหนของประเทศ ท่านสามารถเลือกได้ว่าบ้านของท่าน ธุรกิจของท่านจะใช้พลังงานที่สะอาด สิ่งที่ตลกคือการเปลี่ยนแปลงนี้อาจใช้เวลาเพียง 5 นาที แต่มันจะเป็นก้าวแรกที่ท่านสามารถลดการเผาไหม้และป้องกันสิ่งแวดล้อมของเรา

ผมหวังว่าท่านจะร่วมกับเรา

Dale Vince OBE, ผู้ก่อตั้ง Ecotricity

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าแบบหรูโครงสร้างของ Lotus พัฒนาโดย Ecotricity ในประเทศอังกฤษ

1 comment:

  1. คนแบบนี้เท่มากๆครับ คล้ายๆ ริชาร์ด แบรนสัน เลย

    ReplyDelete