Thursday, July 14, 2011

เครื่องบินของมงกุฎราชกุมารไทยถูกยึด

เครื่องบินของมงกุฎราชกุมารไทยถูกยึด
Thai crown prince’s 737 impounded at Munich airport

แปลและเรียบเรียงจากข่าว โดย Andrew M. Marshall on July 13, 2011 in Blog with Comments Off

เครื่องบินส่วนพระองค์ Boeing 737 ของมกุฎราชกุมารไทย เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ได้ถูกยึดที่สนามบินเมืองมูนิช (Munich) ในประเทศเยอรมัน เพื่อเป็นการบังคับหนี้คืนจากบริษัทก่อสร้างเยอรมัน Walter Bau AG เครื่องบินถูกยึดคืนเพื่อเป็นการบังคับรัฐบาลไทย โดยเฉพาะฝ่ายการทางพิเศษ (The Department of Highways) และไม่ได้เกี่ยวข้องกับหนี้สินส่วนพระองค์ของเจ้าฟ้าชายและพระราชวงศ์ การยึดเครื่องบินในวันอังคารเป็นการเคลื่อนไหวที่จะสร้างความอับอายให้กับรัฐบาลไทย

หนี้ในส่วนของหุ้นในบริษัท Walter Bau ในบริษัททางด่วนดอนเมือง (Don Muang Tollway Co.) ที่สร้างและดำเนินการทางด่วนยกระดับที่สร้างจากส่วนกลางของกรุงเทพฯไปยังท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง Walter Bau ได้ล้มละลายลงไปในปี ค.ศ. 2005 และฝ่ายบังคับหนี้สินได้พยายามเรียกเงินคืนให้กับบริษัทออกเงินกู้ โดยการเรียกเก็บจากรัฐบาลไทย เนื่องด้วยมีการเปลี่ยนสัญญาสร้างทางด่วนที่ไม่ยอมอนุญาตให้เรียกเก็บค่าทางด่วนเพิ่มขึ้นจากผู้ใช้ทางด่วนตามข้อตกลงสัญญา ซึ่งทำให้การดำเนินการทางด่วนไม่มีผลกำไร ในปี ค.ศ. 2009 ฝ่ายอนุญาโตตุลาการนานาชาติได้มีคำสั่งให้ไทยชดใช้เงิน 29.2 ล้านยูโร และกับเรียกเก็บเงิน 1.98 ล้านยูโรเพื่อเป็นการเรียกเก็บค่าเสียหายบางส่วน รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการทางด่วนยกระดับดอนเมือง หาอ่านได้ที่ here นับเป็นเรื่องที่คุ้นๆของความไร้ประสิทธิภาพและการคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย

คณะอนุญาโตตุลาการได้พบว่าการประกาศลดค่าทางด่วนโดยอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรในปี ค.ศ. 2004 เป็นการผิดเงื่อนสัญญาที่ได้ทำไว้กับ Walter Bau

เมื่อได้ประกาศคำสั่งศาลฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้กล่าวว่ารัฐบาลไทยไม่รับคำตัดสินนี้ และยืนยันที่จะต่อสู่ต่อไป ฝ่ายการเมืองของไทยมักจะใช้วิธีการเผชิญปัญหา – แต่งตั้งกรรมการเพื่อหมก (Bury) เรื่องไว้ในระบบราชการ ฝ่ายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายโสภณ ซาลัม กล่าวโทษว่าฝ่ายบริษัทเยอรมัน “เล่นเกมสกปรก” (Dirty tricks)

เมื่อคำสั่งจ่ายเงินชดใช้โดยตุลาการฯไม่ได้มีการดำเนินการ ฝ่ายผู้ตรวจสอบบัญชีของ Augsburg ชื่อ Werner Schneider ผู้รับผิดชอบการบริหารหนี้สินของ Walter Bau ได้ตัดสินใจบังคับคดี โดยการยึดเครื่องบินฯ เป็นการอายัดทรัพย์ เพื่อบังคับรัฐบาลไทยให้ต้องนำเงินมาชดใช้คดีตามความเสียหาย ฝ่ายโฆษกของฝ่ายบังคับคดีได้ยืนยันว่าได้อายัดเครื่องบินจริง และรายงานนี้สามารถหาอ่านได้ที่ the Financial Times Deutschland website.

ฝ่ายหนังสือพิมพ์ Financial Times ได้กล่าวว่าการยึดเครื่องบินได้มีการวางแผนอย่างรอบคอบ ในขณะที่เครื่องบินของเจ้าฟ้าชายได้มีการบินไปในหลายๆสนามบินของเยอรมันในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงที่ Dresden, Saarbrücken, Nuremberg และ Berlin-Tegel

-----------------------------

1 comment:

  1. เรื่องทั้งหมดนี้คนไทยก็อยากรู้ว่าเข้าไปเกี่ยวข้องได้อย่างไร ตอนนี้น่าจะสาวเรื่องราวให้คนไทยได้วิเคราะห์อย่างตรงไปตรงมาระหว่างเจ้าหนี้เยอรมันกับเครื่องบินส่วนพระองค์

    ReplyDelete