Friday, July 29, 2011

ผมเป็นนักท่องเที่ยวที่ยังต้องค้นหาตัวเองอยู่

ผมเป็นนักท่องเที่ยวที่ยังต้องค้นหาตัวเองอยู่

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ผมเป็นคนเคยรับราชการ เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ทำงานสอนหนังสือ ได้ทำงานกับความคิดอย่างที่ผมชอบ ผมได้ออกจากราชการก่อนเกษียณอายุ แล้วเลือกทำงานเป็นที่ปรึกษา (Consultant) ที่ต้องใช้วิชาการที่หลากหลาย ไม่ต้องทำอะไรที่ซ้ำซากเหมือนเดิมอยู่ตลอดเวลา มาบัดนี้ผมได้ขอเลิกทำงานสอนที่ต้องเดินทาง ผมยังชอบสอน ชอบบรรยาย แต่ไม่ชอบใช้เวลาเดินทางไปท่ามกลางการจราจรติดขัดในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ที่ผมเกิดและอาศัยอยู่ ผมเลือกที่จะมีเสรีภาพที่ไม่ต้องเครียดกับเวลาที่กลายเป็นเจ้านายเรา

ผมหันมาเป็นนักศึกษาที่จริงจัง (Serious student) สนใจอะไร อยากรู้อะไร และอยากเรียนอะไร ก็จะทุ่มเทศึกษาทำความเข้าใจกับสิ่งนั้น และพบว่าสิ่งที่เราสนใจนั้น มันกว้างขวางมากมาย เพราะผมเป็นนักท่องเที่ยวออนไลน์ที่แสวงหาความคิดและความรู้ใหม่ๆไปเรื่อย แต่ไม่ใช่นักปฏิบัติที่จะทุ่มเทให้กับสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้นานในชีวิต แต่ผมชอบที่จะไปหาฝัน แล้วนำฝันนั้นมาขาย นำความคิดดีๆที่ได้พบ มาแจ้งให้กับคนทั่วไป

ผมชอบอ่าน อ่านแล้วนำมาเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ แต่ผมขี้เกียจนำไปตีพิมพ์ด้วยตนเอง เมื่ออ่านอะไรได้ จับความได้ในเกือบจะทุกวัน แล้วผมใช้เวลาออกกำลังสมอง (Brain Exercise) นำความรู้ที่ได้มาเรียบเรียงเขียนในลักษณะที่เข้าใจได้ ใครเข้าใจแล้วสนใจศึกษาต่อ ก็สามารถไปศึกษาจากแหล่งต้นตอได้ด้วยตนเองโดยง่าย เพราะสไตล์ที่ผมเขียนจะเป็นแบบสองภาษา (Bilingual) ทิ้งคำศัพท์และคำหลัก (Keywords) ไว้เพื่อให้ศึกษาต่อได้ ท่านติดตามงานเขียนของผมได้ที่ http://pracob.blogspot.com/

ผมชอบท่องเที่ยว ทั้งนั่งรถประจำทาง ขับรถเอง ไปกับรถที่จัดขึ้น เดินทางทั้งในต่างประเทศและในประเทศ โลกกว้างเหลือเกิน ท่องเที่ยวเดินทางไปอย่างไรก็จะพบว่ายังไม่มีที่สิ้นสุด หากท่านมีสถานที่ท่องเที่ยวอะไรที่ไหนที่มีความคิดอะไรดีๆที่ควรจะเห็นและได้เรียนรู้ โปรดแนะนำผม ขอช่วยบอกมานะครับ ผมจะหาทางไป แล้วนำความคิดเหล่านั้นมาเล่าสู่กันฟัง

อย่าลืมนะครับ หากมีอะไรอยากแนะนำให้ผมได้ไปเรียนรู้ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนกัน แจ้งให้ผมทราบได้สั้นๆ ผ่าน www.twitter.com ถึงผมที่ได้ที่ @pracob นะครับ

-------------------------

No comments:

Post a Comment