Friday, July 15, 2011

การสถาปนาเมืองวอชิงตันเป็นเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา

การสถาปนาเมืองวอชิงตันเป็นเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

16 กรกฎาคมป็น ค.ศ. 1790 เป็นวันสถาปนาเมืองวอชิงตันเป็นเมืองหลวง ศูนย์การบริหารของประเทศสหรัฐอเมริกา

Washington, D.C. มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า The District of Columbia และสำหรับคนทั่วไปมักเรียกอย่างสั้นๆว่า Washington, "the District" หรือเรียกเพียงว่า “ดีซี” (D.C หรือ DC) เป็นเมืองหลวง (Capital) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการปถาปนาเป็นเมืองหลวงเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ค.ศ. 1970 ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐ (U.S. Constitution) ได้อนุญาตให้มีการตั้งเขตปกครอง (District) พิเศษเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงของประเทศ เป็นอิสระจากแต่ละรัฐของประเทศที่มีหลายๆรัฐเข้ามาร่วม แต่ขึ้นตรงกับรัฐบาลกลาง (Federal government)

ภาพวาด แม่ทัพกองทัพอเมริกันในสงครามประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ George Washington

ภายในเขตเมืองที่เป็นเมืองหลวงที่ได้รับชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ George Washington ผู้เป็นแม่ทัพ วีรบุรุษจากสงครามประกาศอิสรภาพ เดิมได้มีชุมชนอยู่แล้วที่ชื่อว่า Georgetown ในปี ค.ศ. 1871 เมือง Washington, Georgetown และบริเวณอื่นๆที่มารวมกันเป็นส่วนการปกครองหนึ่งนั้น เป็นบริเวณที่กลายเป็นเมือง Washington, D.C. อย่างที่รู้จักกันในปัจจุบัน ชื่อเมืองนี้ใช้ร่วมกับอีกรัฐหนึ่งที่เกิดใหม่ในภายหลัง ที่อยู่ทางตะวันตกติดชายมหาสมุทรแปซิฟิก เรียกว่า รัฐวอชิงตัน” หรือ Washington State

Washington, D.C. ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำที่ชื่อว่า แม่น้ำโปโตแมค (Potomac River) เป็นชายขอบของรัฐเวอร์จิเนีย (Virginia) และเป็นขอบด้านตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐแมรีแลนด์ (Maryland) ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำ ในปัจจุบันเมืองมีประชากร 601,723 คน แต่เพราะในทุกเช้าวันทำงาน จะมีคนแถบชานเมืองเข้ามาทำงานอีกกว่า 1 ล้านคน หากนับเป็นเขตชุมชนหนาแน่นรวมกัน (Washington Metropolitan Area) จะมีประชากรถึง 5.6 ล้านคน จัดเป็นเขตชุมชนเมืองหนาแน่น (Metropolitan area) ใหญ่อันดับเจ็ดของประเทศ

Washington, D.C. จัดเป็นศูนย์กลางของ 3 สายอำนาจของประเทศที่ประกอบเป็นรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา คือ ฝ่ายบริหาร มีทำเนียบขาว (The White House) เป็นที่ทำงานและบ้านพักของประธานาธิบดี ฝ่ายนิติบัญญัติ มีสภาของสหรัฐ (The United States Congress) ที่ตั้งที่คนเรียกว่า Capitol Hill หรือสภารัฐบาลกลาง ทั้งของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา และอำนาจตุลาการ (Judiciary branch) ฝ่ายศาลสูงของรัฐบาลกลาง ก็มีที่ตั้งอยู่ในเมืองนี้ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของสถานทูตของ 176 ประเทศ มีสำนักงานกลางของธนาคารโลก (World Bank) สำนักงานกองทุนระหว่างประเทศ (International Monetary Fund - IMF) และมีองค์การระหว่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ the Organization of American States (OAS), the Inter-American Development Bank, และ the Pan American Health Organization (PAHO)

ภาพ ทำเนียบขาว (The White House) ที่ทำงานและที่พำนักของประธานาธิบดีสหรัฐในเมือง Washington D.C.

ภาพ สถานที่ตั้งรัฐสภาสหรัฐที่เรียกกันว่า Capitol Hill เป็นอาคารขนาดใหญ่ในสไตล์รูปโดม

ภาพ สถานที่ทำงานของศาลสูงของสหรํฐอเมริกา ที่ตั้งอยู่ในเมือง Washington D.C.

ในสมัยก่อตั้งประเทศ ได้รับที่ดินกว้าง 10 ไมล์ ยาว 10 ไมล์หรือมีพื้นที่เท่ากับ 100 ตารางไมล์ แต่เนื่องด้วยมีประชากรทาสและอดีตทาสไหลเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้น และไม่ได้เกี่ยวกับการบริหารส่วนกลางของประเทศ จึงได้ลดพื้นที่ลงเพื่อให้ง่ายต่อการปกครองเมืองส่วนกลาง ปัจจุบันมีพื้นที่ของเมือง 63.8 ตารางไมล์ แม้ในช่วงระยะหลังเคยมีประชากรผิวดำของเมืองถึงร้อยละ 70 แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยนสภาพทางสังคม คนผิวขาวก็กลับเข้ามาพักอาศัยในเมืองเพิ่มขึ้น และส่วนคนผิวดำก็มีการโยกย้ายออกจากเขตชุมชนแออัด แล้วไปอยู่ในเขตชานเมืองมากขึ้น

ในเขตปกครอง Washington D.C. นี้ในฐานะองค์กรท้องถิ่นมีระบบบริหารเมือง มี นายกเทศมนตรี (mayor) เป็นผู้บริหารที่ได้รับเลือกตั้งเพื่อมาบริหารเมือง มีสมาชิกสภาเมือง (City Council) จำนวน 13 คน แต่ในฐานะเป็นเมืองในความรับผิดชอบของรัฐบาลกลาง รัฐสภาของสหรัฐ (United States Congress) มีอำนาจสูงสุดเหนือการปกครองท้องถิ่นนี้ อาจรับหรือไม่รับการปกครองท้องถิ่นนี้ได้ ดังนั้นการปกครองท้องถิ่นของเมืองนี้จึงมีอำนาจจำกัดกว่าเมืองอื่นๆในสหรัฐอเมริกา

1 comment:

  1. ดีมีหลักการ-ทันสมัยมากๆ

    ReplyDelete