Sunday, July 17, 2011

หลังฝนใหญ่ ท้องฟ้าจะกลับมาแจ่มใส

หลังฝนใหญ่ ท้องฟ้าจะกลับมาแจ่มใส

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

มีสุภาษิตในภาษาเยอรมันหนึ่งกล่าวว่า “Auf jeden Regen folgt auch Sonnenschein.” แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า “There is sunshine after every rainfall.” หรือฟ้าจะแจ่มใสทุกๆหลังฝน”

สุภาษิตตรงกับในวัฒนธรรมอังกฤษว่า “April showers bring May flowers.” แปลเป็นไทยได้ว่า “หลังฝนใหญ่ในเดือนเมษาฯ ก็จะตามมาด้วยดอกไม้ผลิในเดือนพฤษภาฯ” ซึ่งความจริงไม่ตรงกับสภาพของประเทศไทยนัก เพราะฤดูฝนไทยจะเริ่มในราวๆพฤษภาคมของทุกปี ช้ากว่าของในอังกฤษหรือยุโรปโดยทั่วไป

ฝนเป็นสัญลักษณ์ความยากลำบาก เช่นความลำบากในการเดินทาง ความฉุกละหุกในงานนัดหมายหรือพิธีกรรมต่างๆ ดังเช่นเมื่อจัดงานแต่งงาน แล้วมาเจอฝนตก ก็จะทำให้หลายอย่างผิดพลาด แขกเหรื่อไม่สามารถมางานได้โดยสะดวก ซึ่งปัญหาและความยากลำบากทั้งหลายล้วนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

แต่เมื่อประสบความยากลำบากแล้ว โบราณเขาบอกว่า แล้วสิ่งที่ดีๆก็จะตามมา เพราะหลังฝนตกแล้ว จะมีแดดออก ซึ่งก็เหมือนกับในชีวิตของเรา เรามีความยากลำบากเป็นบางครั้ง ทำอะไรไม่สมหวัง แต่ก็นั่นแหละ ขอให้ทำใจ แล้วสักวันหนึ่งหลังจากนั้น สิ่งดีๆก็จะตามมา อย่าท้อใจหรือหมดความอดทนล้มเลิกในสิ่งที่ดำเนินการอยู่ ขอให้อดทน มีความหวัง มีความมุ่งมั่น และแล้วโอกาสดีๆก็สามารถกลับคืนมาได้

ยกตัวอย่าง เราปลูกพืชอย่างหนึ่งที่คิดว่าจะได้ราคาดี แต่มาในปีหนึ่ง คนแห่กันมาปลูกตามมากมาย ราคาพืชผลนั้นก็ตกไปตามอุปทาน (Supply) หากเราเป็นคนท้ออะไรง่าย เราคงจะเลิกปลูกและหันไปปลูกพืชอย่างอื่นๆเรื่อยๆไป แล้วก็ประสบปัญหาเรื่อยๆไป แต่หากเราอดทนสักหน่อย ปลูกพืชอย่างเดิมต่อไป เรียนรู้ที่จะทำการเกษตรในลักษณะนั้นอย่างตั้งใจ ทำให้มีประสิทธิภาพได้มากขึ้น แล้วจะพบว่าปีต่อๆไป เมื่อคนจะลดการปลูกพืชนั้นๆลง บางคนขาดทุนต้องเลิกกิจการไป และเมื่ออุปสงค์ (Demands) คงเดิม แต่อุปทาน (Supply) ลดลง ราคาก็จะสูงขึ้น เมื่อเราเป็นส่วนที่ยังผลิตอยู่ในตลาด เราก็จะได้ราคาผลิตผลที่ดีขึ้น มีโอกาสมีกำไรได้มากขึ้น

คำสุภาษิตจากภาษาเยอรมันนี้ สอนให้รู้ว่า ทำอะไร อย่าจับจด อย่าหมดกำลังใจ ให้มีความอดทน ของบางอย่างไม่ได้พิสูจน์ได้ในระยสั้นๆ แต่หากเราจริงจังกับสิ่งนั้นๆ โอกาสจะเป็นของเราสักวันหนึ่ง

No comments:

Post a Comment