Friday, July 29, 2011

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius c

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius c

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius c มองจากด้านหน้า

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius c มองจากด้านหลัง

รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius c คำว่า c ในวงการรถยนต์เป็นที่เข้าใจกันว่าหมายถึงรถขนาดเล็กที่ใช้วิ่งในเมือง หรือ City

Prius c เป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมเครื่องยนต์ใช้ลูกสูบและเผาไหม้น้ำมัน แต่มีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าควบคู่กันไป เรียกว่าเป็นแบบควบขนาน (Parallel) และมีระบบอิเลคโทรนิกส์เป็นตัวจัดการพลังงาน เรียกว่า Synergic Drive ขอทบทวนลักษณะรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมของ Toyota ที่จะออกมา Prius หลายรุ่นดังนี้

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Prius v

Prius v เป็นรถขนาดที่ใหญ่กว่าแบบเดิม เป็นรถที่นั่งได้ 5 คน เหมาะสำหรับเจาะตลาดอเมริกันที่ชอบรถขนาดกลางที่โตกว่า Prius แต่ก็จะต้องประหยัดน้ำมันกว่า Camry Hybrid ซึ่งที่ผ่านมาแม้เป็นรถที่นั่งสบายแบบ Camry แต่ไม่ประหยัดน้ำมันได้น่าตื่นเต้นนัก Prius ออกแบบมาเพื่อเป็นรถ Hybrid ที่เน้นประโยชน์ใช้สอยจริง พื้นที่ภายในกว้างขวางเหมาะสำหรับเป็นรถครอบครัว มากกว่าเป็นรถนั่ง 4 ประตูแบบ Sedan

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบสองประตู Prius Coupe

Prius Coupe เป็นรถที่เจตนาเพื่อให้ขับได้สนุกแบบรถสปอร์ต มีสองประตุ

Prius c เป็นรถขนาดที่เล็กกว่า แต่มีโอกาสทำตลาดได้ดี เพราะจะมีลักษณะหลายอย่างที่เหมาะสมแก่ตลาดในอนาคต คือความประหยัดน้ำมัน ความสะดวกแบบอเนกประสงค์

Prius c เป็นรถต้นแบบ ณ เวลาปัจจุบัน ออกแบบมาเพื่อให้เป็นรถขนาดเล็กใกล้เคียงกับ Toyota Yaris หรือ Honda Jazz เป็นรถ 5 ประตูแบบ Hatchback แม้จะมีขนาดเล็ก เหมาะแก่การวิ่งในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถให้คนนั่งหลังได้มีความสบายพอสมควร มีพื้นที่เก็บของที่ใหญ่กว่า ขนาดเล็กและประหยัดน้ำมันกว่า Toyota Prius Generation III ซึ่งจัดว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมที่นับว่ามีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันที่ดีที่สุดแล้วในปัจจุบัน คือที่ 50 ไมล์/แกลลอน แต่ Prius c น่าจะมีสถิติการใช้น้ำมันที่ประหยัดขึ้นไปอีก ซึ่งประสิทธิภาพนั้นจะต้องออกมาให้มีการทดสอบกันจริงขึ้น

ส่วนราคาคาดว่าน่าจะถูกกว่า Prius Hybrid ซึ่งมีราคาขายในประเทศไทยที่ประมาณ 1,200,000 บาท Prius c น่าจะมีราคาถูกกว่าประมาณร้อยละ 10-15 หรือเปิดตัวที่อเมริกาน่าจะมีราคาอยู่ที่ต่ำกว่า 20,000 เหรียญ หรือในประเทศไทย หากประกอบได้ในประเทศไทยเมื่อใด ก็น่าจะให้อยู่ที่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท ก็จะสวยมากสำหรับการตลาดในประเทศ

Prius c มีลักษณะเหมือน Prius v แต่ Prius c มีฐานล้อที่ 100 นิ้ว กว้างกว่า Yaris 3 นิ้ว และยาว 156 นิ้ว ยาวกว่า Yaris 6 นิ้ว ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบขนาด 1500 cc สำหรับแบตเตอรี่ที่ใช้จะเป็นแบบ Lithium-ion เก็บอยู่ใต้ที่นั่งตอนหลัง ส่วนรูปโฉมจะใหม่ ไม่เหมือนกับ Yaris ในปัจจุบัน ที่ญี่ปุ่นจะขายในราคาคันละ 22,000 เหรียญสหรัฐ

สำหรับการออกสู่ตลาดในสหรัฐนั้น คงจะราวๆต้นปี 2012 และสำหรับประเทศไทย ก็คงจะรอหลังจากนั้นไปอีก และเป็นไปได้ที่จะมีการประกอบรถรุ่นนี้ในประเทศไทย เพื่อใช้ในประเทศ และส่งออกไปในเอเซีย

1 comment:

  1. ที่งานแสดงรถยนต์ที่เมืองดีทรอยท์ Prius C ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ $18,900 หรือ 567,000 บาท แต่สำหรับรุ่นที่มี Option เพิ่มมากขึ้น ราคาก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

    ReplyDelete