Saturday, July 16, 2011

มารู้จักคลองสุเอซ (The Suez Canal)

มารู้จักคลองสุเอซ (The Suez Canal)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ภาพ ส่วนหนึ่งของคลองสุเอซ (Suez Canal)

ภาพ แผ่นที่เส้นทางคลองสุเอซ ที่สามารถย่นระยะทางเดินเรือระหว่างลอนดอน (London) มายังเมืองมุมไบในอินเดีย ซึ่งมิฉะนั้นต้องเดินทางอ้อมทวีปอัฟริกา

คลองสุเอซ (Suez Canal) มีชื่อเรียกในภาษาอาหรับว่า قناة السويس‎ Qanāt al-Sūwais มีชื่อเรียกเล่นๆว่า “ทางด่วนสู่อินเดีย” (The Highway to India) เป็นทางน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้นในระดับน้ำทะเล ผ่านประเทศอียิปต์ เชื่อมทะเลเมดิเตอเรเนียน (Mediterranean Sea) กับทะเลแดง (Red Sea) คลองสุเอซเปิดดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1869 โดยใช้เวลาก่อสร้าง 10 ปี โดยช่วยย่นระยะทางและเวลาในการขนส่งและเดินทางด้วยเรือจากยุโรป (Europe) สู่เอเชีย (Asia) โดยไม่ต้องอ้อมผ่านอัฟริกา (Africa)

เมื่อเริ่มก่อสร้าง คลองมีความยาว 164 กิโลเมตร ลึก 8 เมตร แต่หลังจากที่มีการขยายคลองมาหลายครั้ง คลองมีความยาวเพิ่มขึ้นเป็น 193.20 กม. ลึก 24 เมตร และกว้าง 205 เมตร ตามสถิติในปี ค.ศ. 2010 โดยมีคลองสำหรับตอนเหนือ 22 กม. เฉพาะตัวคลองหลักยาว 162,25 กม. และคลองสายใต้เพิ่มอีก 9 กม.
เป็นคลองในลักษณะสายเดี่ยว (Single-lane) เพราะมีความกว้างของคลองที่ 205 เมตร และยังมีจุดสวน (Passing places) ขนาดใหญ่ในบริเวณ Ballah By-Pass และบริเวณ “ทะเลสาบขมใหญ่” (Great Bitter Lake) คลองสุเอซไม่มีประตูยกหรือปรับระดับน้ำ (Locks) น้ำทะเลที่ไหลผ่านเป็นไปอย่างเสรี โดยทั่วไป น้ำจากทางเหนือของทะเลสาบขม (Bitteer Lakes) ไหลไปทางทิศเหนือในฤดูหนาว และไหลลงใต้ในช่วงฤดูร้อน กระแสน้ำทางตอนใต้ของทะเลสาบเปลี่ยนไปตามระดับน้ำของคลองสุเอซ

คลองสุเอซเป็นเจ้าของและดูแลรักษาโดยบริษัทชื่อ Suez Canal Authority (SCA) ของสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Arab Republic of Egypt) ภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งตามข้อตกลง ทุกชาติสามารถใช้คลองสุเอซได้แม้ในยามสงครามและยามสงบ ต้องเปิดให้ใช้แม้กับเรือรบหรือยานพาหนะสงครามโดยไม่จำกัดธงชาติ

การก่อสร้างในยุคใหม่ได้เริ่ม
ภาพ นาย Ferdinand de Lesseps ผู้ริเริ่มให้เกิดการขุดคลองสุเอซ

ในช่วงปี ค.ศ. 1854-1856 Ferdinand de Lesseps ได้ใบอนุญาตจาก Sa'id Pasha, the Khedive ของอียิปต์และซูดาน เพื่อจัดตั้งบริษัททำหน้าที่ขุดคลองที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกชาติ บริษัทมีสิทธิดำเนินการได้ 99 ปีนับแต่วันเปิดใช้คลอง De Lesseps อาศัยความสัมพันธ์ของเขากับ Sa'id ผู้ซึ่งมีอำนาจของอียิปต์ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งทางการทูตในช่วงทศวรรษ 1830s

1 comment:

  1. เป็น blog ภาษาอาหรับ และแปลภาษาอาหรับที่ดีจริงๆครับ

    ReplyDelete