Saturday, March 2, 2013

สหรัฐและจีนมีอภิมหาเศรษฐีมากที่สุดในโลก


สหรัฐและจีนมีอภิมหาเศรษฐีมากที่สุดในโลก

ประกอบ คุปรัตน์Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: เศรษฐกิจ, economy, สังคม, society, เศรษฐี, อภิมหาเศรษฐี, millionaire, billionaire, China, USA, United States, Russia, North America, Europe, Asia,

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Report: U.S., China dominate global billionaires.” โดย Kevin Voigt, CNN - March 2, 2013 -- Updated 0014 GMT (0814 HKT)



ภาพ มอสโคว์ เมืองที่ได้ชื่อว่ามี Billionaires มากที่สุดในโลก


ภาพ เมืองนิวยอร์ค (New York City - NYC) ได้ชื่อว่ามี Billionaires มาที่สุดในสหรัฐอเมริกา


ภาพ Carlos Slim Helu ชาวเม๊กซิโก ได้ชื่อว่าเป็นบุคคที่รำรวยที่สุดในโลก
 
Hong Kong (CNN) – ในโลกปัจจุบันนี้มีมหาเศรษฐีที่มีเงินมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญ หรือ 30,000 ล้านบาทขึ้นไปอย่างน้อย 1,453 คน และครึ่งหนึ่งของคนเหล่านี้อาศัยอยู่ในสหรัฐและประเทศจีน ทั้งนี้เป็นไปตามการศึกษาของ Hurun Global Rich

เดี๋ยวนี้ การจะเรียกใครว่าเป็นอภิมหาเศรษฐี เขาไม่เรียก Millionaire หรือเศรษฐีมีเงินเป็นล้านเหรียญ แต่จะเรียกว่า Billionaire หรือเศรษฐีที่มีเงินเป็นพันล้านเหรียญ

หากจำแนกตามเมือง เมืองมอสโคว์ (Moscow) นับเป็นเมืองที่มีอภิมหาเศรษฐีอยู่มากที่สุด คือมี “Billionaires” อยู่ถึง 76 คน ตามมาด้วยนิวยอร์ค (New York) ของประเทศสหรัฐอเมริกา (70), ฮ่องกง (Hong Kong) ของจีน 52 คน, ปักกิ่ง (Beijing) ของจีน 41 คน, และลอนดอน (London) เมืองหลวงของประเทศสหราชอาณาจักร 40 คน

ตามรายงานของ Hurun Report ซึ่งที่มีฐานที่ตั้งอยู่ ณ เมืองเซียงไฮ ประเทศจีน (Shanghai, China) ในทุกอภิมหาเศรษฐีพันล้านเหรียญ 1 คน คาดว่ามีอีก 2 คนที่ยังไม่ได้รายงาน คือรวยอย่างเงียบๆ จึงคาดว่าในโลกมีอภิมหาเศรษฐี ระดับ Billionaires อยู่ประมาณ 4,000 คน
เมื่อจำแนกตามทวีป ในเอเชียมี Billionaires อยู่ 608 คน ติดตามด้วยอเมริกาเหนือ 440 คน และในยุโรป 324 คน เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา มี Billionaires อยู่ 409 คน ซึ่งมากกว่าในประเทศจีน ซึ่งมีอยู่ 317 คน

ส่วนงานของ Billionaires นั้น 3 ใน 4 เป็นพวกที่สร้างกิจการขึ้นมาเอง และอยู่ในธุรกิจและอุตสาหกรรม อสังหาริมทรัพย์ (Real estate), โทรคมนาคม (Telecommunications), สื่อสารมวลชน (Media) เทคโนโลยี (Technology) และการค้าปลีก (Retail) ในกลุ่มนี้ 1 ใน 10 เป็นสตรี

สำหรับคนที่รวยที่สุดในโลกตามรายชื่อ มีอายุเฉลี่ย 63 ปี แต่ผู้ก่อตั้ง Facebook คือ Mark Zuckerberg และ Dustin Moskovitz มีอายุน้อยที่สุด คือ 28 และ 29 ปี

ส่วนคนที่รวยที่สุดในโลก Billionaires 10 คนแรก ตามการจัดของ Harun คือ

1. Carlos Slim Helu & family (Mexico - America Movil) : $66 billion
2. Warren Buffett (U.S. - Berkshire Hathaway): $58 billion
3. Amancio Ortega (Spain - Zara): $55 billion
4. Bill Gates (U.S. - Microsoft): $54 billion
5. Bernard Arnault (France - LVMH): $51 billion
6. Larry Ellison (U.S. - Oracle): $43 billion
7. Li Ka-shing (Hong Kong - Cheung Kong): $32 billion
8. Charles Koch (U.S. - Koch Industries): $31 billion
8. David Koch (U.S. - Koch Industries): $31 billion และ
10. Liliane Bettencourt (France - L'Oreal): $30 billion

No comments:

Post a Comment