Monday, March 11, 2013

รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ CA-MiEV ของ Mitsubishi วิ่งได้ 300 กิโลเมตร


รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ CA-MiEV ของ Mitsubishi วิ่งได้ 300 กิโลเมตร

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม, hybrid electric car, รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก, PHEV, Mitsubishi, CA-MiEV

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Mitsubishi unveil 300 km Range CA-MiEV Concept.”, EV News, MONDAY, MARCH 4, 2013


ภาพ ระยนต์ไฟฟ้า CA-MiEV ตัวใหม่ของ Mitsubishi ประเทศญี่ปุ่น

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Mitsubishi ของญี่ปุ่น ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ CA-MiEV ก่อนหน้าแผนงานในงานแสดงรถยนต์ที่เจนีวา ปี 2013

ตามการประกาศเปิดตัวนี้ รถยนต์ไฟฟ้าแนวคิดต้นแบบ CA-MiEV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบ สามารถวิ่งได้ 300 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว รถคันนี้มีการออกแบบที่เปลี่ยนไปทั้งคัน และที่สำคัญมีขนาดใหญ่กว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก คือ i-MiEV

ในขณะที่ข้อมูลรายละเอียดยังไม่ออกมา แต่พอสรุปได้ว่า CA-MiEV ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่แล้ว โดยอาศัยการพัฒนาของบริษัทเอง โดยทำให้แบตเตอรี่มีพลังไฟฟ้ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ขีดความสามารถของมอเตอร์ (Motor), ตัวสับเปลี่ยน (Inverter), การเบรกแล้วเก็บพลังงานกลับคืนมาได้ และการมีระบบชาร์จไฟแบบไร้สาย

Mitsubishi ได้เลือกหุ้นส่วนใหญ่คือ SIM Drive consortium หากรถยนต์ไฟฟ้า CA-MiEV วิ่งได้ 300 กิโลเมตร ก็จะเป็นการเปิดตัวระบบมอเตอร์ติดตั้งที่ล้อ จาก SIM-LEI และ SIM-WIL ซึ่งจะเป็นอีกส่วนหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพรถยนต์ไฟฟ้าใหม่นี้

No comments:

Post a Comment