Saturday, March 23, 2013

ทาลีบันในปากีสถานขู่จะสังหารอดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาราฟ


ทาลีบันในปากีสถานขู่จะสังหารอดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาราฟ


ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: ปากีสถาน, Pakistan, Pakistani, การลอบสังหาร, assassination, assassin, การฆาตกรรม, ความรุนแรงทางการเมือง, political violence, Pervez Musharraf, Bhutto,

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “Pakistani Taliban threaten to assassinate ex-President Pervez Musharraf.” โดย Aliza Kassim, CNN, March 23, 2013 -- Updated 1051 GMT (1851 HKT)



ภาพ เปอร์เวซ มูชาราฟ (Pervez Musharraf)

CNN -- ทาลีบันในปากีสถานขู่จะส่งทีมลอบสังหารเข้าไปฆ่าอดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาราฟ (Pervez Musharraf) หากเขากลับเข้าประเทศดังที่วางแผนไว้ในวันอาทิตย์นี้

มูชาราฟได้ลาออกจากตำแหน่งในปี ค.ศ. 2008 และใช้เวลา 5 ปีลี้ภัยทางการเมืองเร่ร่อนไปในระหว่างกรุงลอนดอนและดูไบ

มูชาราฟวางแผนจะเดินทางกลับปากีสถานด้วยสายการบินพาณิชย์ ลงเครื่อง ณ เมืองการาจีในวันอาทิตย์ แล้วเข้าร่วมการรณรงค์ทางการเมืองที่จะมีชาวปากีสถานลี้ภัยจากทั้งสหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร และสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ เข้าร่วมด้วย

มูชาราฟวางแผนที่จะเป็นผู้นำพรรคการเมืองของเขาในการเลือกตั้งทั่วไปในปากีสถานที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2013 นี้

มูชาราฟในปี ค.ศ. 1999 ในฐานะผู้นำเหล่าทัพ ได้ก่อการรัฐประหารและก้าวสู่การเป็นประธานาธิบดีโดยไม่เสียเลือดเนื้อ และเขาอยู่ในอำนาจ จนลาออกจากตำแหน่งในปี ค.ศ. 2008 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงช่วงที่สหรัฐอเมริกาได้บุกเข้าไปในอัฟกานีสถานอันเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

ช่วงไม่กี่เดือนก่อนที่เขาจะลงจากตำแหน่ง เบนาซี บุตโต (Benazir Bhutto) สตรีผู้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรก ได้ถูกสังหารด้วยระเบิดแบบฆ่าตัวตาย ในขณะที่เธอกำลังจะปิดการรณรงค์หาเสียงในเมืองราวัลปินดิ (Rawalpindi) มูชาราฟปฏิเสธไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการสังหารบุตโตในครั้งนั้น
ในขณะเดียวกัน มูชาราฟเองก็เป็นเป้าหมายทางการเมือง โดยในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2012 ฝ่ายทางการปากีสถานได้ยึดทรัพย์สินและอายัดเงินในธนาคารของเขาทั้งหมด นักการเมืองฝ่ายพรรครัฐบาลและอัยการเองต่างออกมาประกาศว่ามูชาราฟจะถูกจับกุมทันทีที่เดินทางเข้ามาถึงในปากีสถาน

ในปากีสถาน สถานการณ์โดยทั่วไปในปัจจุบัน มักมีความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยสำหรับคนต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไป และคนที่เป็นนักการเมือง ข้าราชการระดับสูง ฝ่ายผู้นำเหล่าทัพ และศาล ล้วนมีความเสี่ยงในการถูกลอบสังหารสูง


ภาพ Zulfikar Ali Bhutto อดีตผู้นำทางการเมืองของปากีสถาน ถูกตัดสินมีความผิดในคดีฆาตกรรม และถูกประหารชีวิต 4 เมษายน ค.ศ. 1979


ภาพ Murtaza Bhutto บุตรชายของ Zulfikar Ali Bhutto น้องชาย แต่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองของ Benazir Bhutto เสียชีวิตในการต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ 20 กันยายน ค.ศ. 1996


ภาพ Shahnawaz Bhutto น้องชายคนเล็กของตระกูล Bhutto ผู้ร่วมงานต่อต้านรัฐบาล เสียชีวิตอย่างลึกลับ คาดว่าโดนวางยาพิษในวันที่ 18 กรกฏาคม ค.ศ. 1985


ภาพ Benazir Bhutto ผู้นำหญิง เสียชีวิตจากการลอบสังหาร 27 ธันวาคม ค.ศ. 2007

ต่อไปนี้คือผู้ที่เป็นรายชื่อเหยื่อของการลอบสังหารทางการเมืองในปากีสถาน

B - Shahbaz Bhatti, Benazir Bhutto, Murtaza Bhutto, Shahnawaz Bhutto, Bashir Ahmad Bilour, Abdul Raziq Bugti, Akbar Bugti, Bungal Bugti, Bungan Bugti

J - Habib Jalib Baloch, Rustam Jamali,

K - Khan Abdul Jabbar Khan, Liaquat Ali Khan

M - Mir Nooruddin Mengal

N - Najeeb Ahmed

S - Hayat Sherpao

T - Azeem Ahmed Tariq, Salmaan Taseer, Allama Hassan Turabi

U - Zil-e-Huma Usman

Y - Hussain Ali Yousafi

No comments:

Post a Comment