Saturday, October 12, 2013

รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ทำสถิติวิ่งผ่านออสเตรเลียระยะทาง 2000 ไมล์


รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ทำสถิติวิ่งผ่านออสเตรเลียระยะทาง 2000 ไมล์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: รถไฟฟ้า, electric car, ev, รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์, solar powered car, team Nuon, Delft University of Technology, World Solar Challenge, Australia

ศึกษาและเรียบเรียงจาก “Solar-powered cars in record 2,000 mile Australian outback challenge.” The Telegraph, โดย Jonathan Pearlman, Sydney, 9:25AM BST 10 Oct 2013

ทีมรถยนต์พลังแสงอาทิตย์ของเนเธอร์แลนด์ สามารถทำสถิติวิ่ง 2,000 ไมล์ โดยไม่ใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิง โดยสามารถชนะเลิศรางวัล World Solar Challenge ในประเทศออสเตรเลีย

ทีมพัฒนารถยนต์พลังแสงอาทิตย์ Nuon ของชาวเนเธอร์แลนด์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟ์ (Delft University of Technology) เข้าเส้นชัยหลังจากวิ่งระยะทาง 3,000 กิโลเมตรในภูมิทัศน์ทุ่ง ป่าเขา และทะเลทรายของออสเตรเลีย ทีมที่ตามมาเป็นอันดับสอง คือทีมจากมหาวิทยาลัยโตไก (Tokai University) จากญี่ปุ่น

รถยนต์พลังแสงอาทิตย์ประเภทนี้ เป็นแบบนั่งได้คนเดียว วิ่งจากส่วนเหนือสุดของออสเตรเลียไปยังตอนใต้ในระยะเวลา 5 วัน โดยทำการวิ่งในช่วงรับแสงอาทิตย์ได้ คือ 8 โมงเช้า ถึงเวลา 5 โมงเย็น  โดยทำเวลาเฉลี่ย 56 ไมล์/ชั่วโมง ใช้พลังจากแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว และในสภาพการวิ่งนี้ มีบางช่วงต้องผ่านเขตฝนตก และในที่สุดก็มาบรรลุปลายทางที่เมือง Adelaide

 “เราต้องคาดการล่วงหน้าในทุกวินาที” โฆษกของทีม Nuon ของมหาวิทยาลัยจากเนเธอร์แลนด์กล่าว
เรารู้ว่าสภาพดินฟ้าอากาศเป็นอย่างไรในช่วงใดที่เราต้องผ่าน ไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลืออยู่เท่าใด และด้วยอัตราความเร็วอย่างที่เราวิ่ง เราต้องคำนวณได้ว่า แล้วรถของเราจะวิ่งจนไฟหมดแบตเตอรี่ลงในเมื่อใด เพื่อเราจะได้วิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ Nuon ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีในเนเธอร์แลนด์ชนะเลิศ วิ่ง 2000 ไมล์ใน 5 วัน


ภาพ รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ Nuon กับทีมงานที่เลี้ยงฉลองความสำเร็จ เหนือทีมของมหาวิทยาลัยจากญี่ปุ่น

No comments:

Post a Comment