Friday, October 25, 2013

8 รัฐในอเมริการวมแคลิฟอร์เนีย ร่วมลงนามผลักดันการขายรถยนต์ไฟฟ้า


8 รัฐในอเมริการวมแคลิฟอร์เนีย ร่วมลงนามผลักดันการขายรถยนต์ไฟฟ้า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting, traveling, พลังงานทางเลือก, alternative energy, รถยนต์ไม่ใช้พลังงานเผาไหม้, ZEVs, รถยนต์ไฟฟ้า, EVs, PEVs, PHEVs, fuel cells, สหรัฐอเมริกา, USA, California, Connecticut, Maryland, Massachusetts, New York, Rhode Island, Oregon, Vermont

ศึกษาและเรียบเรียงจากข่าว “California, 7 other states sign pact to spur EV sales.” Automotive News, โดย Gabe Nelson, October 24, 2013 - 3:45 pm ET

มี 7 รัฐในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับกฎเดียวกับรัฐแคลิฟอร์เนีย (California) ที่กำหนดให้ร้อยละ 15 ของรถยนต์ออกใหม่ ต้องเป็นรถที่มีการเผาไหม้เท่ากับศูนย์ (Zero-Emission Vehicles – ZEV) ดังเช่นรถยนต์ไฟฟ้า Fiat 500e ทั้งนี้ภายในปี ค.ศ. 2005

ผู้ว่าการรัฐทั้ง 8 รวมแคลิฟอร์เนีย ได้กล่าวในวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมานี้ว่า เขาตั้งเป้าหมายที่จะให้มีรถยนต์ไม่ใช้การเผาไหม้ (ZEV) มีวิ่งอยู่บนถนน 3.3 ล้านคันภายในปี ค.ศ. 2025 นับเป็นความตั้งใจที่จะให้เกิดขึ้น ไม่ว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะพอใจหรือไม่ก็ตาม

รัฐทั้ง 7 นอกเหนือจากแคลิฟอร์เนีย คือ คอนเนคติกัต (Connecticut), แมรีแลนด์ (Maryland), แมสซาชูเสตส์ (Massachusetts), นิวยอร์ค (New York), โรด ไอแลนด์ (Rhode Island), โอเรกอน (Oregon) และเวอร์มอนท์ (Vermont) รัฐเหล่านี้ได้รับหลักการที่จะออกกฎให้ร้อยละ 15 ของรถยนต์ออกใหม่ในปี ค.ศ. 2025 ต้องเป็นรถยนต์ที่ไม่ใช้พลังงานเผาไหม้ (ZEVs) คำจำกัดความของ ZEVs รวมถึง รถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ (Battery-Electric Vehicles – BEVs) รถยนต์ลูกประสมแบบเสียบปลั๊ก (Plug-In Hybrids – PHEVs) และรถใช้พลังงานไฮโดรเจน (Fuel cell electric vehicles)

จากการประชุมกันที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมสภาวะอากาศแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Air Resources Board) ที่เมืองซาคราเมนโต (Sacramento) ผู้ว่าการรัฐทั้ง 8 ได้ประกาศเห็นด้วยที่จะผลักดันการขายของรถยนต์ที่ไม่ใช้พลังงานเผาไหม้ (ZEVs) ภายในรัฐของตน

จากชายฝั่งตะวันตะวันตกถึงชายฝั่งทะเลตะวันออก เราจะนำหน้าโลก ด้วยการผลักดันให้รถที่วิ่งอยู่บนถนน ต้องเป็นรถยนต์ที่สะอาดที่สุดในโลก” ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เอ็ดมันด์ บราวน์ (Edmund Brown) กล่าวคำในข้อตกลงของกลุ่ม
จากข้อตกลงแบบไม่มีข้อผูกมัดนี้ รัฐทั้งหลายสัญญาว่าจะเดินหน้าในขั้นตอนต่อไปนี้

·       การออกกฎของอาคารที่จะทำให้การติดตั้งสถานีชาร์จไฟ (Charging stations) กระทำได้ง่ายขึ้น
·       การสนับสนุนให้รถยนต์ที่ใช้ในราชการของรัฐ หันไปใช้รถยนต์ไม่ใช้การเผาไหม้ (ZEVs) มากขึ้น
·       การพิจารณากระตุ้นด้วยเงินสนับสนุน หรือลดอัตราไฟฟ้าสำหรับบ้านที่ติดตั้งเครื่องชาร์จไฟรถยนต์
·       การพัฒนาระบบมาตรฐานกลางสำหรับเครือข่ายชาร์จไฟ และสัญญาณจราจรที่เกี่ยวกับรถไม่ใช้การเผาไหม้

สำหรับการกำหนดเป็นคำสั่งที่จะผลักดันรถยนต์ไฟฟ้า ร้อยละ 15 ของรถยนต์ ของรัฐทั้ง 8 จะหมายถึงประมาณอย่างน้อยร้อยละ 3 ของตลาดรถยนต์ทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนรัฐทั้ง 8 นี้ มีสัดส่วนการใช้รถยนต์เป็นร้อยละ 23 ของประเทศ

ผู้ผลิตรถยนต์บางบริษัทไม่พอใจในกฎเกณฑ์นี้นัก เพราะเป็นการบังคับให้บริษัทต้องขายหรือซื้อเครดิตจากบริษัทคู่แข่งขันที่ผลิตรถยนต์ ZEVs มากกว่าที่กำหนดไว้ตามกฎ

มีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายบริษัท ดังเช่น Chrysler Group, General Motors และ Honda ได้เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาด ดังเช่น Fiat 500e, Chevrolet Spark EV และ Honda Fit EV – ทั้งนี้ด้วยกรอบคิด ZEVs ที่ได้มีการนำหน้าไปแล้วโดยรัฐแคลิฟอร์เนีย

บางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ดังเช่น Nissan ได้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังจากแบตเตอรี่ ที่เป็นเครดิตเพียงพอสำหรับบริษัทของตน แต่บางบริษัท ดังเช่น Chrysler และ Honda ยังขายZEVs ได้ไม่เพียงพอต่อเป้าหมาย ซึ่งจะต้องมีการซื้อเครดิตจากบริษัทอื่นๆ เพื่อไม่ให้ผิดกฎเครดิตดังกล่าว

บริษัทที่จะได้เครดิตเกิน เพราะผลิตแต่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวได้แก่ Tesla Motors ซึ่งได้รับรายงานว่าจะได้เครดิตมูลค่า USD119 ล้าน จากการขายรถยนต์ในช่วงครึ่งแรกของปี ค.ศ. 2013 บริษัท Tesla ขายรถยนต์ ZEVs มากเป็น  32 เท่าของแต่ละบริษัทอื่นๆ เมื่อนับถึง 30 กันยายน ทั้งนี้ตามรายงานของสำนัก ARB ในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ฝ่ายผู้วิจารณ์นโยบายผลักดันรถยนต์ประเภท ZEVs หรือ EVs ให้ความเห็นว่า เป็นการที่บังคับให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ผลิตรถยนต์ที่ผู้บริโภคไม่ต้องการ หรือทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องไปจ่ายเงินมหาศาลให้กับคู่แข่งขัน ส่วนรัฐที่เข้าร่วมในการส่งเสริมรถยนต์ ZEVs เห็นว่านโยบายนี้จะเป็นการลดการเผาไหม้คาร์บอนและลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศ แต่ก็กล่าวว่าจะไม่เร่งผลักดันนโยบายนี้ไปไกลเกินไปนัก

 “เราไม่สามารถบังคับให้คนซื้อรถ ไม่มีข้อได้เปรียบใดๆสำหรับการทำอย่างนั้น” แมรี นิโคลส์ (Mary Nichols) ประธานของ ARB กล่าวแก่ผู้สื่อข่าว “เป้าหมายของเราคือทำงานร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์”
ฝ่ายบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ได้แสดงการต้อนรับข้อตกลงนี้ และกล่าวว่า หากรัฐอื่นๆตามอย่างรัฐแคลิฟอร์เนียนี้ ก็นับเป็นก้าวที่จะส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า มันจะทำให้ขายรถประเภท EVs ได้ง่ายขึ้น


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S รุ่น 2013 ได้ชื่อว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับ Premium ที่ดีที่สุด


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า LEAF EV ของบริษัท Nissan ซึ่งจัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกปัจจุบัน


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Chevy Spark EV รุ่น 2014 ของบริษัท General Motors ซึ่งนับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาไม่แพง เมื่อเทียบสมรรถนะกับรถในรุ่นใกล้เคียงกัน


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Honda Fit 2014 นับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถแข่งขันได้ทั้งด้านราคาและคุณภาพกับรถในระดับเดียวกัน

 “Honda สนับสนุนนโยบายของรัฐแคลิฟอร์เนียนี้ ที่จะส่งเสริมให้ผู้บริโภคหันมาให้การสนับสนุนยานพาหนะที่ใช้คาร์บอนต่ำ และทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานและระบบแรงจูงใจเพื่อรองรับรถยนต์ประเภทใหม่ๆนี้” โรเบิร์ต ไบเนนเฟลด์ (Robert Bienenfeld) ผู้บริหารระดับสูงดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและยุทธศาสตร์พลังงานของ Honda กล่าว “การประกาศข้อตกลงนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้รัฐอื่นๆได้หันมาใช้ความพยายามในลักษณะเดียวกัน”

You can reach Gabe Nelson at gnelson@crain.com.

No comments:

Post a Comment