Sunday, October 20, 2013

ล้างบางการเมือง ยกเครื่องประเทศไทย

ล้างบางการเมือง ยกเครื่องประเทศไทย

Updated: October 24, 2014.

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2556 ผมได้ไปเยี่ยมเยียนการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชน ร่วมต่อต้านระบอบทักษิณที่บริเวณ แยกอุรุพงษ์ ถนนเพชรบุรีตัดกับพระราม 6


ภาพ ดร. วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ 

ผมได้พบดร. วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ ซึ่งกำลังเดินแจกเอกสาร พร้อม CD เรื่อง “ล้างบางการเมือง ยกเครื่องประเทศไทย” ผมคงมีบุคลิกที่แปลกออกไปจากผู้เข้าร่วมชุมนุมอื่นๆ จะดูว่าเป็นตำรวจหรือเจ้าหน้าที่มาสังเกตการณ์ก็คงจะไม่ใช่ เพราะวัยน่าจะเกินอายุรับราชการแล้ว แต่ที่ว่าแปลกคือ ผมพกกล้องถ่ายรูป Digital แล้วเดินเวียนไปรอบที่ชุมนุม เดินไปถ่ายภาพตามตรอกซอกซอย จะว่าผมเป็นสายลับคงไม่ใช่ เพราะผมเปิดเผยที่สุด

ดร. วุฒิพงษ์ได้เดินเข้ามาแนะนำตัวเอง และได้มอบเอกสารให้กับผม และผมก็สัญญาว่าจะอ่าน และจะแสดงความคิดเห็น ขยายความคิดของท่านต่อไป ซึ่งผมได้อ่านบ้างแล้ว และคงต้องมีการกระจายความคิด และรับฟังความคิดเห็นกันต่อๆไป

------------------------


ล้างบางการเมือง ยกเครื่องประเทศไทย

โดย ดร. วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ สถาบันสหสวรรษ เขาสรุปประเด็นของการปฏิรูปการเมืองของเขาเอาไว้ดังนี้

on Saturday, July 27, 2013

สถาบันสหสวรรษ "ล้างบางการเมือง ยกเครื่องประเทศไทย" ยินดีร่วมทุกกลุ่ม ตาม 4 ประเด็นหลัก

1. ไม่เตะหมูเข้าปากหมา - ไม่ใช่เป็นการล้มรัฐบาลพรรคหนึ่งแล้วเอาอีกพรรคหนึ่งขึ้นแทน เช่นล้มเพื่อไทยแล้วให้ประชาธิปัตย์มาเป็นรัฐบาล

2. ไม่เขี่ยบอลให้ทหาร - ถ้าเขี่ยบอลให้ทหารจบลงจะได้แบบ 19 ก.ย.อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ประเทศล้าหลังไปอีก สิ่งที่ต้องการเห็นคือความคืบหน้าอย่างรวดเร็วและเป็นประโยชน์กับประชาชน

3. ไม่กำกวม - แม้จะไม่บอกว่าใครเป็นผู้นำรัฐบาล แต่ในหนังสือปฏิญญากองทัพกบ บอกรายละเอียดชัดเจนว่าจะทำอะไรบ้าง มิตรเห็นอะไร ศัตรูก็เห็นอย่างนั้น

4. ไม่ใช่รวมศัตรูทักษิณรุมตื้บทักษิณอย่างเดียว - เพราะจะไม่ได้รัฐบาลประชาชนอย่างที่ต้องการ จะได้เพียงสงครามกลางเมือง ต่างจัดม็อบมาปะทะกัน ไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ ประชาชนแพ้อยู่ดี

อ่านรายละเอียด "ล้างบางการเมือง ยกเครื่องประเทศไทย" ได้ที่ อ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.paisalvision.com/content/88-features/10520-2013-10-17-09-49-28.html

ประวัติความเป็นมา

ดร. วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2495 ที่กรุงเทพมหานคร ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน โดยเป็นลูกคนที่ 12 ในบรรดาลูกทั้งหมด 14 คน จบการศึกษาจากโรงเรียนวัดสังเวช และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นจึงสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยการสอบได้เป็นที่หนึ่งของประเทศไทยในแผนกวิทยาศาสตร์ด้วย ในปี พ.ศ. 2512ได้รับทุนเล่าเรียนหลวง พ.ศ. 2513 และทุนร็อคกี้เฟลเลอร์ พ.ศ. 2520 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมโยธา จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ปริญญาโทสาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ และปริญญาเอกทางด้านเศรษฐศาสตร์และบริหารรัฐกิจ จากมหาวิทยาลัยชิคาโก โดยในระหว่างเรียนมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า "Woody"

ทางด้านวิชาการ เคยเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลน่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษารัฐวิสาหกิจ สังกัดคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ด้านหน้าที่การงาน ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้อำนวยการของสถาบันสหสวรรษ ในอดีตเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (พ.ศ. 2549-พ.ศ. 2551) กรรมการของ บมจ. ผาแดงอินดัสทรี (พ.ศ. 2541-พ.ศ. 2543) และ บมจ. ทีโอที (พ.ศ. 2550) อีกทั้งเคยร่วมก่อตั้งและเป็นกรรมการผู้จัดการคนแรกของ บริษัท ไทยเรทติ้งแอนด์อินฟอร์เมชั่นเซอร์วิส จำกัด (ทริส) ระหว่างปี พ.ศ. 2536 ถึง พ.ศ. 2541 ก่อนหน้านั้นเคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายแผนงาน ธนาคารกรุงเทพ และยังเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานหระว่างประเทศ ราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนหลายแห่ง

ชีวิตส่วนตัว ปัจจุบันยังมีสถานภาพเป็นโสด

No comments:

Post a Comment