โตโยต้ายืนยันผลิตรถจักรยานยนต์สามล้อไฟฟ้ารุ่น
i-Road
Keywords: การขนส่ง, transportation, การเดินทาง, commuting,
รถยนต์ไฟฟ้า, ev, electric car, รถจักรยานสามล้อไฟฟ้า,
e-trike, electric tricycle, Toyota
เรียบเรียงจาก “Toyota confirms
i-Road electric trike for production.” โดย Jeffrey N. Ross
Posted Oct 8th 2013 8:57AM
รภยนต์ไฟฟ้าสามล้อต้นแบบ Toyota i-Road นั่งได้ 2 คนรวมคนขับ
จะเรียก Toyota i-Road ว่ารถยนต์ก็ดูแปลก
เพราะมันมีตัวถังที่แคบมาก และเวลาเลี้ยวเข้าโค้ง
มันจะเอียงไปเพื่อให้ไม่เสียจุดโน้มถ่วง จะว่าเป็นมอเตอร์ไซค์
มันก็มีตัวถังหุ้มรอบ ปลอดภัยสำหรับคนขับขี่และผู้โดยสาร เหมือนกับรถยนต์ทั่วไป
เพียงแต่มี 3 ล้อ
ตามการจำแนกประเภทรถยนต์ Toyota i-Road จัดเป็นยานพาหนะส่วนตัวไฟฟ้า หรือเรียกว่า All-electric personal
mobility vehicles หรือจะเรียกว่า e-Trike หรือจักรยานสามล้อไฟฟ้า
ก็ไม่ผิดนัก
โตโยต้าหวังจะใช้รถยนต์รุ่นนี้ในระยะเริ่มแรก
เป็นรถยนต์ต้นแบบ ใช้ในกิจการแบ่งเช่าใช้ยานพาหนะ (Ha:Mo car-sharing
system) และมีทดลองใช้ในประเทศญี่ปุ่น
รถยนต์สามล้อไฟฟ้า i-Road หนัก 300 กิโลกรัมสามารถวิ่งได้เร็ว 44.8 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีที่นั่งได้ 2 คน
ลักษณะรถเหมือนกับเป็น Scooter มากกว่าเป็นรถยนต์
สามารถวิ่งได้ระยะทาง 48 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว
มีระบบกันกระเทือนที่เตรียมไว้รองรับการวิ่งเข้าโค้งเหมือนจักรยานยนต์หรือ Scooter
Show
full PR text
ความยาว
Length |
2,350 มม.
|
ความกว้าง
Width |
850 มม.
|
ความสูง
Height |
1,445 มม.
|
ฐานล้อ
Wheel base |
1,700 มม.
|
น้ำหนักรถ
Vehicle weight (without occupants or cargo) |
300 กิโลกรัม
|
ขนาดยาง
Tire size |
ล้อหน้า - Front: 80/80R16
ล้อหลัง - Rear: 130/70R10 |
จุผู้โดยสาร
Capacity |
2 คน
|
กลับรถได้ด้วยรัศมี
Minimum turning radius |
3.0 เมตร
|
พลังขับเคลื่อน
Powertrain |
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว
Electric motors (2kw × 2) |
ความเร็วสูงสุด
Maximum speed |
45 กม./ชั่วโมง
|
ระยะวิ่งได้ด้วยการชาร์จไฟครั้งเดียว
Cruising range on a single charge |
50 กิโลเมตร
|
แบตเตอรี่
Battery |
Lithium-ion battery
|
*1European specifications; *2Target cruising range at a
constant speed of 30 km/h
|
No comments:
Post a Comment