Wednesday, October 23, 2013

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม กับการใช้ชีวิตเกิดใหม่


ร้อยตำรวจเอกเฉลิม กับการใช้ชีวิตเกิดใหม่

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, ความเป็นผู้นำ, leadership, leader, ประเทศไทย, ธรรมาภิบาล, good governance, สุขภาพอนามัย, ทารกสะพรั่ง, baby-boomer,


ภาพ ร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม อยู่บำรุง


เมื่อผมไปสังเกตการณ์การชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลเมื่อราวต้นเดือนตุลาคม 2556 ได้ยินเสียงเฮสนั่นไปทั้งเมือง จากบริเวณที่ชุมนุมหน้าสนามม้านางเลิ้ง ได้ความในภายหลังว่ามีข่าวมาว่าร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม อยู่บำรุงได้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งต่อมาได้ทราบข่าวยืนยันว่าไม่เป็นความจริง คุณเฉลิมได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และไม่นานมานี้ก็มีข่าวว่าต้องฟุบขณะกำลังประชุม ต้องหามส่งโรงพยาบาลอีก

ร้อยตำรวจเอก เฉลิม เกิดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2490 เป็นรุ่นที่เรียกว่า “ทารกสะพรั่ง” (Baby boomers) จบการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ชีวิตของเขาเหมือนแมวเก้าชีวิต มีขึ้นจนในระดับดาวรุ่ง และตกอับก็หลายครั้ง แต่ในคราวนี้ในวัย 66 ปี การเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลติดๆกันด้วยเลือดออกในสมอง ก็เท่ากับเป็นเรื่องเตือนสติว่า “ความไม่แน่นอนคือความแน่นอนที่สุด” คนในรุ่นนี้ อาจมีชีวิตที่แข็งแรง สมองปราดเปรื่อง ยังทำงานได้ดีไปอีกถึง 20 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพและพื้นฐานสุขภาพ แต่ก็อาจจะลาโลกจากไปเมื่อใดก็ไม่มีใครรู้ ผมเองก็เป็นคนในวัยนี้

ลาภ ยศ สรรเสริญ แก้วแหวนเงินทอง บ้านช่อง หรือรถยนต์หรูไม่มีความหมายอะไรแล้วสำหรับคนในวัยนี้ ชีวิตในช่วงนี้เหมาะที่สุดที่จะทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับสังคม ทำโดยไม่ต้องคิดอะไร ทำอย่างเสียสละ หรือมิฉะนั้นก็ละเลิกทุกอย่างเสีย ใช้ชีวิตสงบสุขกับครอบครัวชื่นชมกับธรรมชาติรอบตัวตราบจนวันสุดท้าย

ร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม อยู่บำรุง นักการเมืองไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝั่งธนบุรีหลายสมัย ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน อดีตรองนายกรัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทยอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคมวลชน


ภาพ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง (คนขวา) เป็นพันธมิตรการเมืองกับนายสมัคร สุนทรเวช มีสไตล์การทำงานการเมืองคล้ายๆกัน

No comments:

Post a Comment