Wednesday, October 23, 2013

ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์

ปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob.cooparat@gmail.com

Keywords: การเมือง, politics, การปกครอง, ความเป็นผู้นำ, leadership, leader, ประเทศไทย, Thailand, ธรรมาภิบาล, good governance, การปรับโครงสร้าง, restructuring, re-engineering, พรรคประชาธิปัตย์, ปชป., Democrat Party of Thailand

ความนำ

ในขณะที่พลตำรวจเอกวสิษฐ เดชกุญชร วิจารณ์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยการเร่งรีบกฏหมายนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง ช่วยคนโกงให้พ้นผิดของฝ่ายพรรคเพื่อไทยว่าเป็น “ลางแห่งความพินาศ” แต่ในอีกด้านหนึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นทางเลือกทางการเมืองในระบบเลือกตั้ง นอกเหนือจากพรรคเพื่อไทยนั้น ก็ยังไม่เข้มแข็ง เป็นมวยจังหวะสอง รอเวลาเพียงให้ฝ่ายคู่ต่อสู้เพรี่ยงพร้ำ นักวิเคราะห์ทางการเมืองบอกว่าคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยในช่วง 2 ปี หลังจากได้รับเลือกตั้งเข้ามาด้วยคะแนนอย่างท่วมท้นนั้น บัดนี้คะแนนนิยมน่าจะลดลงมาก แต่ขณะเดียวกันเขาก็วิจารณ์ว่า คะแนนของพรรคประชาธิปัตย์เองก็ไม่เพิ่มขึ้น นั่นหมายความอย่างไร เพราะจริงๆแล้วไม่มีพรรคที่เป็นพรรคทางเลือกสายกลางอย่างแท้จริงในประเทศไทยปัจจุบัน มีแต่พรรค “เหาฉลาม” เกาะติดกับพรรคใหญ่ใดก็ตามที่จะได้เป็นรัฐบาล

ดังนั้น หากจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่แท้จริง พรรคฝ่ายค้านในปัจจุบัน คือพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็ต้องมีการปฏิรูปตนเองให้มีความแข็งแกร่ง เพื่อให้เป็นพรรคทางเลือกของประชาชนในยามที่การเมือง เศรษฐกิจ และสภาพสังคมโดยรวมตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

พรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ลองดูข้อเสนอจากคนในพรรคประชาธิปัตย์เอง ที่มีการเสนอให้ปรับโครงสร้างพรรค เพื่อเตรียมแก้วิกฤติ และแสวงหาโอกาสใหม่ทางการเมือง ที่จะเป็นความหวังของประชาชนได้หรือไม่ ก็ต้องนำไปศึกษาและติดตามความเคลื่อนไหวดู


ภาพ สัญญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย

การปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์

โครงสร้างพรรค และ การบริหารจัดการใหม่ ปชป.หลังการปฏิรูป

(1) ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ส.ส.ปชป.จะได้รับร่างข้อบังคับใหม่เพื่อศึกษาก่อนประชุมร่วมกับคณะกก.บห.29พ.ย.และประชุมใหญ่ปลายธ.ค.เลือกคณะกก.บห.ใหม่

(2) โครงสร้างใหม่ของปชป.ประกอบด้วยคณะกก.กลางพรรค, คณะกก.บริหาร, คณะกก.ปฏิบัติการพื้นที่ (โซน), สมัชชาประชาชน., คณะกก.นโยบาย, คณะกก.ส่งเสริมปชต.

(3) สน.งานใหญ่พรรคประกอบด้วยสน.อำนวยการ, สน.นโยบาย, สน.ยุทธศาสตร์และการสื่อสาร, สน.ระดมทุน, สน.พัฒนาการมีส่วนร่วม, สน.กิจการเยาวชน, สน.หน.พรรค

(4) แต่ละสำนักงานมีผอ.เป็นนักบริหารมืออาชีพภายใต้การบริหารของผอ.พรรคในกำกับของเลขาธิการ ส่วนสน.นโยบายและสน.ยุทธศาสตร์ฯขึ้นตรงกับหน.พรรค

(5) หน.พรรคและรองหน.พรรค (รองหน.ภารกิจ-รองหน.ภาค)มีสำนักอำนวยการหน.พรรคเป็นหน่วยสนับสนุนการทำงาน และมีหน่วยงานดูแลการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

(6) การปฏิรูปโครงสร้างและระบบบริหารจัดการของปชป.ครั้งนี้เหมือนการรีเอนจิเนียริ่ง (Reengineering) เพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

(7) โครงสร้างและระบบใหม่ทำให้มีสาขาพรรคและคณะกก.โซนครอบคลุม 375 เขตเลือกตั้งทำงานร่วมกับส.ส.และผู้สมัครของพรรคโดยมีนโยบายใหม่ๆนำเสนอปชช.

(8) การเลือกตั้งครั้งหน้าจะเห็นมิติใหม่ของพรรคปชป.และนโยบายดีมีคุณภาพสำหรับประเทศและประชาชน พร้อมการบริหารแบบมืออาชีพทันสมัยฉับไวยึดมั่นประชาธิปไตย

(9) ในการเลือกตั้งครั้งหน้าถ้าเราเพิ่มได้อีก 60 ที่นั่ง ปชป.จะเป็นพรรคใหญ่สุดโดย 15 ที่นั่งมาจากส.ส.บัญชีรายชื่อและ 45 ที่นั่งมาจากส.ส.เขต

(10) 6เดือนนับแต่การจุดประกายปฏิรูปพรรคผ่านการโต้แย้งถกเถียงจนถึงวันนี้วันที่หัวหน้าพรรคและคณะกก.บห.พรรคเห็นชอบเดินหน้าปฏิรูปพรรคอย่างจริงจัง

(11) ส่วนแนวทางการทำงานทางการเมืองรวมทั้งการกำหนดยุทธศาสตร์ยุทธวิธีใหม่จะเป็นหน้าที่ของคณะกก.บห.ชุดใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้งปลายปีนี้

(12) ช่วงเปลี่ยนผ่าน 2 เดือนนับจากนี้ของพรรคปชป.ถือเป็นห้วงเวลาที่ท้าทายของพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศในการก้าวข้ามอดีตสู่อนาคตใหม่


(13) จุดเปลี่ยนของปชป.จะก่อให้เกิดจุดเปลี่ยนของการเมืองไทยและสร้างจุดเปลี่ยนสำหรับประเทศไทยอย่างมีนัยยะสำคัญ ขอโอกาสให้กับพรรคปชป.นะครับ

(ข้อมูลจาก ทวีต อลงกรณ์ พลบุตร ) — with Teera Slukpetch and ทีมอลงกรณ์ ปชป.


ภาพ นโยบายหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็มีลักษณะเป็นประชานิยมเช่นกัน แต่ไม่หนักและไม่โดนใจคนมากเท่ากับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ประเด็นจะต่างกันตรงที่ต้องมีการศึกษาความเป็นไปได้ของแต่ละนโยบาย และมีแนวทางว่าจะทำได้อย่างไร จะมียุทธศาสตร์ที่จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร ไม่ใช่เพียงการขายฝัน

No comments:

Post a Comment