ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจ (Distributed
Leadership)
สุริยา เผือกพันธ์ แปลและเรียบเรียง
Keywords: ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจ (Distributed
Leadership), Empowering style, ภาวะผู้นำแบบวีระบุรุษ
(Heroic),
การแบ่งปันภาวะผู้นำ (Shared of leadership), ความเป็นอิสระและความรับผิดชอบ
(Accountability and autonomy), การกระจายภาวะผู้นำ
------------
Distributed leadership อาจแปลได้ว่า
ภาวะผู้นำแบบกระจาย หรือภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจ มีนักวิชาการบางท่านใช้คำแปลว่า
“การกระจายภาวะผู้นำ” ดังนั้นยังไม่มีความลงตัวด้านศัพท์ในภาษาไทย ส่วนภาษาอังกฤษ
นอกจากคำว่า Distributed leadership แล้วยังมีคำว่า Empowering
style, Shared leadership ซึ่งคำเหล่านี้ในภาษาไทยจึงยังเป็นคำที่ไม่ลงตัวเสียทีเดียวอีกเช่นกัน
แต่เพื่อประโยชน์ในการศึกษา ณ เวลานี้ คำว่า Distributed leadership ในภาษาไทย หากใช้คำว่า ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจ แล้วกำหนดให้เป็นคำศัพท์เพื่อการวิจัยครั้งดี
(Operational definition) หากพบคำที่นักวิชาการด้านภาวะผู้นำ
การบริหาร การจัดการ แล้วค่อยกลับมาทำความตกลงกันในหมู่ผู้ศึกษาทั้งหลายอีกทีหนึ่ง
– ประกอบ คุปรัตน์ (30 ธันวาคม 2556)
ภูมิหลัง (Background)
ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจ (Distributed
Leadership) ได้กลายเป็นแนวคิดที่สำคัญ
ผ่านการสอนและบรรยายของริชาร์ด เอลมอร์ (Richard Elmore)
ศาสตราจารย์แห่งภาวะผู้นำทางการศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard) ความหมายดั้งเดิมของภาวะผู้นำคือ การใช้วิสัยทัศน์ของคน ๆ
เดียวที่เป็นหัวหน้ากลุ่ม บอกทิศทาง สอนและสนับสนุนคนอื่น ๆ
อย่างไรก็ตามในความหมายนี้ก็คือ เป็นภาวะผู้นำแบบวีระบุรุษ (Heroic) ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หลังยุคสมัยดังกล่าว (Post-heroic) ได้เกิดภาวะผู้นำแบบกระจาย (Distributed Leadership) ที่เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น
“ภาวะผู้นำแบบกระจายอำนาจ” คือ
การแบ่งปันภาวะผู้นำ (Shared of leadership)
ระหว่างคนสองคนหรือมากกว่าหนึ่งคน ลักษณะของภาวะผู้นำแบบนี้มีหลายลักษณะ เช่น
ภาวะผู้นำแบบแบ่งปัน (Shared) กระจาย (Dispersed) การมีปฏิสัมพันธ์ (Relational) การเคลื่อนที่ (Roving) การเป็นกลุ่มก้อนร่วมกัน (Collective)
การใช้กลุ่มเป็นศูนย์กลาง (Group-centered)
การใช้คณะกรรมการเป็นฐาน (Broad-based) การมีส่วนร่วม (Participatory) ความยืดเหยุ่น (Fluid) ไม่ตายตัว การรวมเข้าด้วยกัน
(Inclusive) ไม่ใช่การแบ่งแยกเป็นพวกเขาพวกเรา และการส่งเสริม
(Supportive) โรงเรียนในปัจจุบันนี้
ผู้บริหารมีงานมากและได้เพิ่มมากขึ้นอย่างคงเส้นคงวา การแบ่งปันภาวะผู้นำ (Shared
leadership) จึงได้แพร่กระจายอย่างกว้างขวาง
ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
ผู้บริหารไม่สามารถที่จะไปได้ในทุก ๆ
ที่ในเวลาเดียวกัน พวกเขาจึงเริ่มใช้ภาวะผู้นำแบบนี้
บางโรงเรียนอำนาจของภาวะผู้นำได้กระจายระหว่างผู้อำนวยการสองคน
ในขณะที่บางโรงเรียนอาจกระจายไปยังครูและผู้ปกครองนักเรียนด้วย
โดยการสร้างกลุ่มที่ไม่มีผู้นำเป็นศูนย์กลาง ผลลัพธ์คือ
งานที่มีอยู่มากมายหรือระบบของโรงเรียน
ได้รับความสนใจและพัฒนาอย่างเต็มที่อย่างมีนัยสำคัญ
การกระจายภาวะผู้นำ
ทำให้งานของผู้บริหารเหลืองเพียง 2 – 3 งานและเกิดผลกระทบที่แท้จริง
ด้วยผลงานที่ดีขึ้น งาน 2 – 3 งานนี้ทำได้ดีมากกว่าที่จะดูแลงานทั้งหมดที่เกี่ยวกับการบริหารตามหน้าที่
(Administrative duties)
และงานรับผิดชอบเกี่ยวกับครูและนักเรียน
ในทางกลับกันผู้บริหารมีแนวโน้มที่จะทำงานได้สมบูรณ์แบบมากขึ้นและมีความรู้สึกดีที่พวกเขาได้ทำในสิ่งที่มีความแตกต่าง
การแบ่งปันภาวะผู้นำ อาจช่วยลดจำนวนงานที่ผู้บริหารดูแลไม่ทั่วถึงลงไปได้อีกด้วย
ตัวอย่าง (Example)
บางโรงเรียน
ความรับผิดชอบของภาวะผู้นำได้ถูกแบ่งปันระหว่างผู้อำนวยการสองคน
คนหนึ่งเป็นผู้อำนวยการการสอน ขณะที่อีกคนหนึ่งเป็นผู้อำนวยการการบริหารทั่วไป
ผลลัพธ์คือ พวกเขาได้เพิ่มประสิทธิภาพในงานของพวกเขา ครูและนักเรียนได้รับความเอาใจใส่เพิ่มมากขึ้น
ในแวดวงธุรกิจก็ได้เริ่มมีการใช้แนวคิดการแบ่งปันภาวะผู้นำแบบนี้เช่นกัน
บ่อยครั้งจะพบว่าการบริหารโครงการได้ใช้การกระจายภาวะผู้นำข้ามกลุ่ม
แต่ละกลุ่มได้แยกและมีความรับผิดชอบที่แตกต่างกันออกไป
ทำให้งานทุกงานของบริษัทประสบความสำเร็จ
ตามแนวคิดนี้เกือบทั้งหมด
มีสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งปันภาวะผู้นำอยู่ 2 – 3 อย่าง
กอรปด้วย ความเป็นอิสระและความรับผิดชอบ (Accountability and autonomy) อย่างไรก็ตามแม้จะกลับย้อนไปที่จุดเริ่มต้น จะพบว่า
ทักษะที่จำเป็นสำหรับการแบ่งปันภาวะผู้นำคือ การประสานงานกับผู้ปฏิบัติงานที่จะทำให้เพิ่มความสามารถในการจัดการ
ประโยชน์สูงสุดที่จะได้รับคือ
การที่ผู้บริหารสามารถลดปริมาณงานของพวกเขาลงและมีโอกาสได้เน้นและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
จะทำให้เป็นผู้นำสามารถดูแลนักเรียนและปฏิรูปโรงเรียนให้ได้รับการพัฒนาตามที่ต้องการ
No comments:
Post a Comment