Monday, August 1, 2011

BYD ของจีนจากผลิตแบตเตอรี่ก้าวสู่การผลิตรถยนต์ และรถยนต์ไฟฟ้า

BYD ของจีนจากผลิตแบตเตอรี่ก้าวสู่การผลิตรถยนต์ และรถยนต์ไฟฟ้า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: Pracob@sb4af.org

นับจนถึง ณ เวลานี้ จีนยังไม่ได้ยืนอยู่ในแถวหน้าของการผลิตรถยนต์ฟ้า (Electric cars) แต่ความที่ปัจจุบัน จีนเป็นชาติที่ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกไปแล้ว และนำหน้าญี่ปุ่นไปเกือบจะเป็นเท่าตัว และในอนาคตอันไม่นาน จีนมีโอกาสก้าวสู่ความเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลกได้อย่างไม่ยาก ลองดูตัวอย่างพัฒนาการของกลุ่มบริษัท BYD

BYD Co Ltd ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่มีนวตกรรม ปัจจุบัน BYD ได้กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชาร์ตไฟได้ (Rechareable batteries) ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในโทรศัพท์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนย้ายได้ BYD ติดหนึ่งใน 100 บริษัทด้านเทคโนโลยีของ Bloomberg Businessweek ในปี ค.ศ. 2010 ในฐานะบริษัทขนาดใหญ่ที่เติบโตเร็วที่สุดบริษัทหนึ่ง

BYD Automobile Co Ltd เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ของจีน มีฐานที่ตั้งอยู่ใน Shenzhen มณฑลกวางตุ้ง (Guangdong Province) บริษัทก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 2003 เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท BYD Co Ltd ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ชาร์ตไฟได้

ในปี ค.ศ. 2010 คาดว่าบริษัทฯจะผลิตรถยนต์ได้ 700,000 คันต่อปี และเมื่อสิ้นสุดปี สามารถขายได้ 519,800 คัน นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 5 ของประเทศจีน ในปี ค.ศ. 2010 รถยนต์ของบริษัทที่ได้รับความนิยมที่สุดคือรุ่น BYD F3 ซึ่งกลายเป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดของจีน

BYD F3 เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก (Compact car) แบบ 4 ประตู (Sedan) นั่งได้ 5 คน โดยหน้าตาแล้วเหมือนลูกประสม ด้านหน้าเหมือน Toyota Corolla รุ่นที่ 9 ส่วนด้านหลังเหมือนไปทาง Honda Fit Aria

BYD เป็นบริษัทที่สามารถผลิตรถยนต์ได้ในราคาที่ถูกมาก

ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2010 BYD F3 มีราคาขายอยู่ในตลาดที่ 60,000 RMB หรือ USD9,300 คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 279,000 บาท หรือถูกกว่าครึ่งหนึ่งของรถยนต์ทั่วไปที่มีผลิตและขายในประเทศไทย แต่เมื่อออกไปสู่ตลาดในระดับพร้อมวิ่ง จะมีขายในราคาเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 หรือประมาณ USD10,850 หรือ 325,500 บาท ซึ่งก็นับว่าเป็นราคาที่ไม่แพงในประเทศจีน เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ

ภาพรถยนต์ BYD F3 ที่ใช้วิ่งเป็นแทกซี่วิ่งในเมือง Xi'an


ภาพ รถ BYD F3 มองจากด้านหลัง

ภาพ รถยนต์ BYD F3R ซึ่งเป็นแบบ 5 ประตู, Hatchback

เนื่องด้วยบริษัท BYD มีพื้นฐานการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับใช้ในโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว เมื่อเปิดบริษัทผลิตรถยนต์อย่าง BYD Automobile จึงได้เปรียบทั้งสองด้าน หากจะพัฒนาเป็นรถยนต์ลูกประสมที่ใช้น้ำมันควบคู่กับระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ แต่ในจุดเริ่มต้น BYD เลือกที่จะสร้างความแข็งแกร่งพิสูจน์ว่าผลิตรถยนต์ธรรมดานี้แหละ แต่ในราคาขายที่ถูกกว่าในตลาดโลกได้อย่างมาก และหากพิสูจน์คุณภาพเป็นที่ยอมรับในตลาดได้แล้ว การจะขยายมาแข่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (Electric cars) หรือรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม (Hybrid cars) ก็เป็นเรื่องที่กระทำได้ไม่ยากนัก

BYD F3 สามารถปรับเป็นรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม โดยสามารถใช้ระบบไฟฟ้าชาร์ตไฟได้ เรียกว่า BYD F3DM (dual mode, rechargeable electric / gas rechargeable vehicle) และรุ่น BYD F3R จะเป็นแบบ 5 ประตู (Hatchback) แต่รถรุ่นดังกล่าวยังเป็นการผลิตเพื่อใช้ภายในประเทศเท่านั้น

เนื่องด้วยเศรษฐกิจโลกซบเซา รัฐบาลจีนจึงได้ให้แรงกระตุ้นเพื่อให้รถยนต์ผลิตในจีนได้รับสิทธิลดราคาลงร้อยละ 5 ถึง 15 รถยนต์ของ BYD จึงได้รับแรงกระตุ้นจากรัฐบาลนี้ไปด้วย

No comments:

Post a Comment