Friday, May 11, 2012

มารู้จัก ภาวการณ์-รายละเอียดของโรงเรียน (School profile)


มารู้จัก ภาวการณ์-รายละเอียดของโรงเรียน (School profile)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org 

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: Education, การศึกษา, การบริหารการศึกษา, ข้อมูลข่าวสาร, การเข้าถึง

Profile = รายละเอียด, ภาวการณ์, ภาวะการณ์


ภาวการณ์-รายละเอียดของโรงเรียน (School profile) - เมื่อก่อน พ่อแม่ผู้ปกครองต้องการรู้เพียงสมุดพก รายงานผลการเรียนของลูกของเขาเพียง 1 คน หรือไม่กี่คนที่มีอยู่ในโรงเรียน แต่เดี๋ยวนี้ในประเทศที่เจริญแล้ว เขาต้องการรายงานผลการดำเนินการของทั้งโรงเรียน หรือ ภาวการณ์โรงเรียน หรือ School profile เพราะเขาลงทุนไปกับการศึกษา จ่ายภาษีอากรที่เก็บไปอย่างสูง และด้วยอีกประการหนึ่ง คือด้วยจิตสำนึกที่จะต้องช่วยกันดูแลระบบโรงเรียนให้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เท่าที่ควรจะเป็น ไม่ใช่เพียงใส่ใจกับการศึกษาของบุตรหลานตนเองเท่านั้น แต่เป็นการศึกษา และอนาคตของทั้งชุมชนด้วย

ภาวการณ์โรงเรียน หรือ School profile เป็นเอกสารที่แต่ละโรงเรียนต้องผลิตและดูแลรักษาให้ตรงกับความเป็นจริงอยู่เสมอ ซึ่งในประเทศอังกฤษ (England) เขาต้องจัดทำให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาฉบับปี ค.ศ. 2005 (Education Act 2005)

การจะปรับเปลี่ยนภาวการณ์โรงเรียน ต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้ดูแลโรงเรียน คือ ครูใหญ่ อาจารย์ใหญ่ หรือผู้อำนวยการโรงเรียน ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการโรงเรียน (School Governors) หรือเขตพื้นที่การศึกษา ทั้งนี้เพื่อเป็นการรายงานต่อผู้ปกครอง (Parents) ภาวการณ์ของแต่ละโรงเรียนนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการจัดเตรียม (Pre-populated) ของกระทรวงด้านการศึกษาของเขา ที่เรียกว่า Department for Children, Schools and Families and its agencies ซึ่งจะมีลักษณะใกล้เคียงกับ “สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ หรือ สพฐ. ในประเทศไทยเรา ทั้งนี้โดยรวมถึงสำนักดูแลมาตรฐานโรงเรียน ที่เรียกว่า  the Office for Standards in Education

ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ข้อมูลข่าวสารที่เป็นสาธารณะ ที่พ่อแม่ผู้ปกครอง ประชาชน และผู้เสียภาษีที่นำไปใช้เพื่อจัดการศึกษานี้ เหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ทางโรงเรียนอันเป็นหน่วยงานใช้เงินจากงบประมาณและภาษีอากรของประเทศและชุมชน จะต้องมีหน้าที่รายงานต่อผู้เป็นเจ้าของเงินนั้น เหมือนกับที่บริษัทต่างๆที่มีผู้ถือหุ้น เขาก็ต้องมีรายงานผลการดำเนินการต่อผู้ถือหุ้น หรือเจ้าของกิจการเหล่านั้น

ข้อมูลภาวการณ์โรงเรียนนี้ จะรวมถึงข้อมูลมาตรฐาน (Standard information) ดังเช่น จำนวนนักเรียน ประเภทของโรงเรียน ผลของการจัดการศึกษาของโรงเรียน ในการนี้ ทางโรงเรียนและคณะผู้ปกครองโรงเรียน (School governors) จะต้องรวบรวมข้อมูล เพื่อที่จะตอบคำถามดังต่อไปนี้

·         โรงเรียนในปีที่ผ่านมานี้ประสบความสำเร็จทางการศึกษาอย่างไร? (What have been our successes this year?)
·         เราพยายามที่จะปรับปรุงอะไร? (What are we trying to improve?)
·         ผลของความพยายามที่จะปรับปรุงนี้ ได้มีความเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาที่ผ่านมาอย่างไร? (How have our results changed over time?)
·         เรามั่นใจได้อย่างไรว่า เด็กๆทุกคนได้รับการเรียนการสอนที่ดี ที่จะทำให้แต่ละคนบรรลุความต้องการด้านการศึกษาของเขา? (How are we making sure that every child receives teaching to meet their individual needs?)
·         เด็กนักเรียนของเรา เรามั่นใจได้อย่างไรว่าเขามีสุขภาพดี ได้รับการดูแลด้านความปลอดภัย และได้รับการสนับสนุนด้านการศึกษาดีเพียงพอ? (How do we make sure our pupils are healthy, safe and well-supported?)
·         เราได้ดำเนินการอย่างไรไปแล้ว เพื่อเป็นการตอบสนองต่อรายงานที่หน่วยเหนือได้มีการจัดทำขึ้น? (What have we done in response to our Ofsted report?)
·         เราได้ทำงานร่วมกับพ่อแม่และผู้ปกครองของนักเรียนในชุมชนอย่างไร? (How are we working with parents and the community?)

ทุกโรงเรียนจะต้องจัดทำ “ภาวการณ์โรงเรียน” และดูแลให้ทันสมัย ตอบสนองต่อความต้องการใช้อยู่เสมอ ทั้งนี้ยกเว้นสถานอนุบาลเด็ก (Nursery schools) นอกนั้น ทุกโรงเรียนต้องทำภาวการณ์ของโรงเรียน ทั้งนี้จะต้องจัดทำภาวการณ์อย่างน้อยปีการศึกษาละครั้ง สำหรับในประเทศอังกฤษ เขากำหนดให้อย่างช้า โรงเรียนจะต้องจัดทำภาวการณ์โรงเรียนเสร็จไม่ช้าไปกว่าวันที่31 กรกฎาคมของแต่ละปี ภาวการณ์นี้จะต้องนำเสนอผ่าน Website ที่ดำเนินการโดยกระทรวงศึกษา (Department for Children, Schools and Families) แม้ในปีที่ผ่านมา จะมีปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้ไม่สามารถนำเสนอได้ดังที่กำหนดไว้

No comments:

Post a Comment