Tuesday, May 29, 2012

นางอองซาน ซูจีมาเยือนไทยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี


นางอองซาน ซูจีมาเยือนไทยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org


Keywords: การเมือง การปกครอง, ประชาธิปไตย, Myanmar, Burma, พม่า, Aung San Suu Kyi,

คืนวันที่ 29 พฤษภาคม 2555 นางอองซาน ซูจี (Aung San Suu Kyi) ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า (Burma, Myanmar) ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย นับเป็นการเดินทางออกนอกประเทศนับเป็นครั้งแรกในช่วงกว่า 20 ปี ระหว่างที่เธอพักอยู่ในประเทศไทยเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม World Economic Forum ที่กรุงเทพฯ เธอจะไปเยี่ยมแรงงานพม่าที่ทำงานในอุตสาหกรรมประมงและอาหารที่มหาชัย และเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยของชนกลุ่มน้อยที่ทำการต่อสู้กับทางการพม่าตลอดช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา

นางซูจี คือผู้นำทางการเมืองและจิตใจ ที่ปฏิเสธการออกนอกประเทศ และยอมถูกคุมขังกักบริเวณอยู่ในประเทศของตน ยอมเสียเสรีภาพของตน การต้องพลัดพรากจากบุคคลอันเป็นที่รักและครอบครัว เพื่ออยู่เคียงข้างกับประชาชนในยามมืดมนภายใต้เผด็จการทหาร อำนาจของเธอไม่ใช่เงิน ไม่ใช่อำนาจรัฐหรือทหารถืออาวุธ แต่เป็นความกล้าที่จะปฏิเสธความกลัว และการต่อสู้อย่างสันติวิธี แม้จะใช้เวลายาวนานเพียงใดก็ตาม



CNN, Bangkok - นางซูจีมาถึงท่าอากาศยานในกรุงเทพฯไม่ใช่ในฐานะนักรณรงค์ทางการเมืองที่ถูกจองจำ แต่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากประเทศพม่า ซึ่งในช่วงเร็วๆนี้ได้รับคำชมจากนานาประเทศที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างเห็นได้ชัด




ภาพ นางอองซาน ซูจี ขณะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานในประเทศไทย (Suvarnabhumi Airport, Thailand)

นางซูจีในฐานะนักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยจะกล่าวสุนทรพจน์ที่ World Economic Forum ว่าด้วยเรื่องเอเซียตะวันออกที่เมืองหลวงของประเทศไทยในสัปดาห์นี้

ในช่วง 6 วันของการมาเยือน เธอจะได้พบปะกับคนงานอพยพจากพม่า และเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยบริเวณชายแดนไทย-พม่า

การมาเยือนประเทศไทยเป็นการเดินทางออกนอกประเทศล่วงหน้าก่อนที่จะไปเยือนยุโรปในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งเธอจะเยือนสหราชอาณาจักร ผู้ปกครองในยุคอาณานิคมพม่า ซึ่งในระยะนั้นเรียกประเทศนี้ว่า Burma เป็นที่ซึ่งเธอได้รับการศึกษาจนถึงขั้นสูงสุดและพบสามีชาวอังกฤษของเธอ

เธอมีแผนที่จะไปเยือนกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ (Oslo, Norway) เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในการรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งเธอได้รับเมื่อปี ค.ศ. 1991

ในการมาเยือนเมืองไทย ภารกิจของเธอแน่นไปด้วยกิจกรรม

ในวันพุธ เธอจะไปเยี่ยมแรงงานอพยพชาวพม่าและครอบครัวที่ศูนย์ชุมชนพม่าที่เมืองมหาชัย (Mahachai, Southwest of Bangkok) ทางตะวันตกของกรุงเทพฯ และในการนี้เธอจะเที่ยวชมตลาดกุ้งขนาดใหญ่ของประเทศไทยที่นี่ด้วย

เธอจะกล่าวสุนทรพจน์ที่ World Economic Forum ในเช้าวันศุกร์และเข้าร่วมในเวทีเสวนาว่าด้วยเรื่อง “สตรีเอเชียในการก้าวเดินไปข้างหน้า” (Asian Women as the Way Forward)

การเยือนประเทศไทยของเธอจะจบลงด้วยการเยือนค่ายผู้อพยพชาวพม่า (Mae La refugee camp) ที่ซึ่งมีชาวกะเหรี่ยง (Karen) และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ที่ลี้ภัยการสู้รบในพม่า และที่นี่เธอจะได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้นำชนกลุ่มน้อย ก่อนที่จะเดินทางกลับพม่าในวันอาทิตย์ และหลังจากนั้นก่อนที่จะเดินทางจากพม่าไปยุโรป เธอจะได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของอินเดีย นายมาโมฮัน ซิงค์ (Manmohan Singh) ผู้มาเยือนพม่าในช่วงเวลาดังกล่าว



 ภาพ แรงงานพม่าที่ทำงานอยู่ในย่านท่าเรือมหาชัย สมุทรสาคร กำลังรอต้อนรับนางอองซาน ซูจี ผู้นำต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า - ภาพจาก Eleven Media Group, 30 พฤษภาคม 2555


ภาพ เมื่อขบวนรถนางอองซาน ซูจีมาถึง มีชาวพม่าให้การต้อนรับอย่างเนืองแน่น ภาพจาก - Eleven Media Group, 30 พฤษภาคม 2555


No comments:

Post a Comment