Saturday, January 12, 2013

บุคลิกภาพความตกลงกันได้ (Agreeableness)


บุคลิกภาพความตกลงกันได้
(
Agreeableness)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: Psychology, จิตวิทยา, บุคลิกภาพสำคัญ 5 ประการ, Big Five personality traits, ความตกลงกันได้, agreeableness

ความตกลงกันได้ (Agreeableness) เป็นลักษณะหนึ่งของบุคลิกภาพที่สำคัญ 5 ประการ (Big Five personality traits) Agreeableness มีคำแปลเป็นภาษาไทยได้หลายคำ

Agreeableness = ความสอดคล้อง, อ่อนโยน, ไพเราะ, น่าคบ, ซึ่งเห็นด้วย, อร่อย

Agreeableness = มีคำเหมือนหรือมีความหมายใกล้กันในภาษาอังกฤษหลายคำ -satisfactory, desirable, likable, pleasant, agreeable, likeable, adapted, fit, apposite, favorable, advisable, melodic, symphonic, sweet, fluent, tuneful

ความตกลงกันได้ (Agreeableness) เป็นแนวโน้มอย่างหนึ่งที่ที่คนจะให้ความร่วมมมือกันมากกว่าที่จะสงสัยไม่วางใจกันและเป็นปรปักษ์ต่อคนอื่นๆ ลักษณะนิสัย (Traits) นี้แสดงว่าคนมีความแตกต่างกันในเรื่องเกี่ยวกับความราบรื่นในสังคม (Social harmony) คนที่มีค่านิยมตกลงกันได้ (Agreeable individuals) กับคนอื่นๆ เป็นคนเห็นใจผู้อื่น เป็นมิตร ใจกว้าง ชอบช่วยเหลือ และพร้อมที่จะประนีประนอมด้านผลประโยชน์กับคนอื่นๆ คนที่มีลักษณะตกลงกับคนอื่นได้ จะมองธรรมชาติของคนเป็นบวก มองคนในแง่ดี

ความตกลงกับคนอื่นๆได้ จะมีความสัมพันธ์ในทางบวกกับทักษะการทำงานเป็นทีมที่ดี จะมีความสัมพันธ์ทางลบกับการมีทักษะความเป็นผู้นำ คนที่แสดงความไม่เห็นด้วยและแสดงออกมา มักจะเป็นคนได้เลื่อนระดับไปในสังคม  ในขณะที่คนที่มีลักษณะตกลงกันได้และยอมตาม มากกว่าจะขัดขืนมักจะอยู่ในตำแหน่งเดิม และมักจะได้ชื่อว่าเป็น “ผู้ตาม” (Followers) ของทีม

ในอีกด้านหนึ่ง คนที่ไม่ยอมตามจะให้ความสำคัญในผลประโยชน์ส่วนตนเหนือการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ เขาจะไม่สนใจในความเป็นไปของคนอื่น และมักไม่ให้ความร่วมมือให้กับคนอื่นๆ บางครั้งเขาจะเป็นคนขี้ระแวง (Skepticism) เกี่ยวกับเจตนาของคนอื่นๆ ทำให้เขาเองเป็นคนขี้สงสัย (Suspicious), ไม่เป็นมิตร (Unfriendly), และไม่ให้ความร่วมมือ (Uncooperative)

คนที่มีลักษณะตกลงกันได้สูง (Agreeableness) ในแบบทดสอบด้านบุคลิกภาพ มักจะเป็นคนอบอุ่น (Warm) เป็นมิตร (Friendly) และรู้จักกาลเทศะ (Tactful) เขาจะเป็นคนมองโลกในแง่ดี และพร้อมที่จะดำรงอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ คนที่ได้คะแนนต่ำด้านความตกลงกันได้ มักจะเป็นคนให้ความสำคัญในผลประโยชน์ของตนเองเหนือคนอื่น เขามีแนวโน้มที่ไม่ใกล้ชิดกับคน (Distant) ไม่เป็นมิตร (Unfriendly) และไม่ให้ความร่วมมือ (Uncooperative)

ตัวอย่างข้อคำถามของความตกลงกันได้
Sample agreeableness items

ฉันสนใจในผู้คน
I am interested in people.

ฉันเห็นอกเห็นใจในความรู้สึกของคนอื่นๆ
I sympathize with others' feelings.

ฉันเป็นคนใจอ่อน
I have a soft heart.

ฉันยอมเสียเวลากับคนอื่นๆ
I take time out for others.

ฉันรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของคนอื่นๆ
I feel others' emotions.

ฉันทำให้คนอื่นรู้สึกง่ายๆสบายๆ
I make people feel at ease.

ฉันไม่สนใจในคนอื่นๆ
I am not really interested in others. (ตรงกันข้าม - reversed)

ฉันดูถูก/ดูแคลนคนอื่นๆ
I insult people. (ตรงกันข้าม - reversed)

ฉันไม่สนใจในปัญหาของคนอื่นๆ
I am not interested in other people's problems. (ตรงกันข้าม - reversed)

ฉันรู้สึกไม่ใส่ใจในคนอื่นๆ
I feel little concern for others. (ตรงกันข้าม - reversed)

No comments:

Post a Comment