Sunday, January 27, 2013

ประเทศยูเครน และระบำยูเครน (Ukrainian Dance)


ประเทศยูเครน และระบำยูเครน (Ukrainian Dance)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia และอื่นๆ

Keywords: ภูมิศาสตร์, ศิลปะ, วัฒนธรรม, ยุโรป, Europe, ยูเครน, Ukraine, USSR, สหภาพโซเวียต, ระบำ, การเต้นรำ, dance, ระบำพื้นบ้าน, Folkdance, ระบำพื้นบ้าน, SIFF, Surindra Rajabhat University, SRRU


ประเทศยูเครน (Ukraine - i/juːˈkreɪn/ yew-krayn; Ukrainian: Україна, transliterated: Ukrayina, [ukrɑˈjinɑ]) เป็นประเทศหนึ่งในยุโรปตะวันออก ยูเครนมีพรมแดนติดกับประเทศรัสเซีย (Russian Federation) ทางฝั่งตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ; ติดกับเบลารูส (Belarus) ทางตะวันตกเฉียงเหนือ; ติดกับโปแลนด์ (Poland) สโลวาเกีย (Slovakia) และ ฮังการี (Hungary) ทางตะวันตก; ติดกับประเทศโรมาเนีย (Romania) และมอลโดว่า (Moldova) ทางตะวันตกเฉียงใต้; และติดกับทะเลดำ (Black Sea) และทะเลอาซอฟ (Sea of Azov) ทางใต้และตะวันออกเฉียงใต้

ประเทศยูเครนมีพื้นที่ 603,628 ตารางกม. ใหญ่เป็นอันดับสองในทวีปยุโรป รองจากรัสเซีย ใหญ่กว่าประเทศไทย ซึ่งมีพื้นที่ 513,120 ตารางกม. เล็กน้อย

ยูเครนมีประชากร (2012) 44,854,065 คน จัดว่าใหญ่เป็นอันดับที่ 28-29 ของโลก; มีความหนาแน่นของประชากร (Density) 77 คน/ตารางกม. จัดเป็นอันดับที่ 115 ของโลก


ภาพ นักแสดงระบำพื้นบ้านของยูเครนต้องมีสมรรถนะร่างกายที่สูง
ทางด้านความคล่องตัว และความอดทน


ภาพ นักแสดงระบำพื้นบ้านของยูเครน (Ukrainian Folkdance) ที่มาแสดงที่งาน Surin International Folklore Festival - SIFF ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 15-25 มกราคม ค.ศ. 2013 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ (Surindra Rajabhat University - SRRU)


ภาพ การแสดงระบำพื้นบ้านของยูเครน เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศเขา

ในด้านศิลปะ ระบำยูเครน (Ukrainian Dance) อันเป็นระบำพื้นบ้านจะมีลักษณะแสดงการใช้พลังสูง (Energetic) รวดเร็ว (Fast-paced) และเป็นการสร้างความบันเทิง (Entertaining) นักแสดงต้องมีความแข็งแรงและอดทน การแสดงนี้จะจัดให้มีในช่วงเทศกาลไข่อิสเตอร์ (Easter eggs - pysanky) ระบำยูเครนเป็นวัฒนธรรมที่เขารักษา และมีเอกลักษณ์ที่คนรู้จักไปทั่วโลก

No comments:

Post a Comment