Saturday, January 12, 2013

บุคลิกภาพความมีธรรมะในใจ (Conscientiousness)


บุคลิกภาพความมีธรรมะในใจ (Conscientiousness)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: Psychology, จิตวิทยา, บุคลิกภาพสำคัญ 5 ประการ, Big Five personality traits, ความมีธรรมะในใจ, Conscientiousness

บุคลิกภาพความมีธรรมะในใจ (Conscientiousness) เป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพสำคัญ 5 ประการ (Big Five personality traits) คำว่า Conscientiousness แปลเป็นไทยได้หลายความหมาย แต่เลือกใช้ “ความมีธรรมะในใจ” เป็นส่วนหนึ่งที่ให้ความหมายที่ใกล้เคียงที่ต้องการจะนำเสนอที่สุด แม้จะหาคำตรงตามศัพท์ต้นแบบที่สุดได้ไม่ชัดเจนนัก

Cconscientiousness = ความยุติธรรม, ความซื่อตรง, ธรรมในใจ, ความสมควร

Conscientiousness = มีคำเหมือนในภาษาอังกฤษว่า justice, impartiality, rightness, conscientiousness, iniquity, justness

ความมีธรรมะในใจ (Conscientiousness) เป็นแนวโน้มแสดงความมีวินัยในตนเอง (Self-discipline) กระทำอย่างซื่อตรงต่อหน้าที่ (Act dutifully) มุ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จจากจิตสำนึกภายในตนเอง โดยไม่ได้ยึดถือความคาดหวังจากภายนอกเป็นหลัก ภาพลักษณ์ความมีธรรมะในใจ แสดงความเป็นการวางแผน มากกว่าการยอมรับการตอบสนองต่อภายนอก (Outside expectations) ความมีธรรมะในใจมีอิทธิพลต่อวิธีที่เราควบคุม (Control) วางกรอบชีวิต (Regulate) และการสร้างแรงกระตุ้นต่อเรา (Impulse)

จากการศึกษาของ R.E. Lucas และทีมงานที่มหาวิทยาลัย Michigan State University จะขยายที่สุดในช่วงวัยเป็นผู้ใหญ่ระยะแรก และจะลดลงเมื่อเป็นผู้ใหญ่ที่มีอายุมากขึ้น หรืออธิบายเป็นภาษาธรรมดาว่า เมื่อเราอายุยังน้อย เราเรียนรู้ที่จะสร้างอุดมคติของตนเองขึ้นมา ซึ่งอาจเป็นผลจากการศึกษาเล่าเรียน และไม่ได้ยึดถือตามสิ่งที่ได้รับการอบรมจากพ่อแม่ทั้งหมด หรือบางทีอาจมีการต่อต้านความเชื่อจากพ่อแม่ด้วย แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ความเป็นอุดมคตินั้นก็จะลดลง มีการปรับตัวเพื่ออยู่ในโลกของความเป็นจริงมากขึ้น

ตัวอย่างข้อคำถามของการมีธรรมะในใจ
Sample conscientiousness items

ฉันเป็นคนเตรียมตัวเสมอ
I am always prepared.

ฉันให้ความสนใจในรายละเอียด
I pay attention to details.

ฉันเป็นคนทำงานอย่างไม่มีอะไรให้ทิ้งค้าง
I get chores done right away.

ฉันชอบความมีระเบียบ
I like order.

ฉันทำงานอย่างมีตารางเวลา
I follow a schedule.

ฉันทำให้มีงานความชัดเจนแน่นอน
I am exacting in my work.

ฉันมักทิ้งข้าวของเกลื่อนกราด
I leave my belongings around. (ตรงกันข้าม - reversed)

ฉันทำสิ่งต่างๆยุ่งเหยิง
I make a mess of things. (ตรงกันข้าม - reversed)

ฉันมักลืมเก็บข้าวของกลับที่เดิมของมัน
I often forget to put things back in their proper place. (ตรงกันข้าม - reversed)

ฉันมักบ่ายเบี่ยงหน้าที่
I shirk my duties. (ตรงกันข้าม - reversed)

No comments:

Post a Comment