Friday, January 4, 2013

อเมริกาหันมาผลิตโทรทัศน์จอแบนเอง


อเมริกาหันมาผลิตโทรทัศน์จอแบนเอง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก "Don’t look now, but TVs may again be made in U.S." โดย KATHERINE YUNG จาก Sun Time, January 21, 2012 1:18AM

Keywords: อุตสาหกรรม, manufacturing, industry, เศรษฐศาสตร์, social economics, สหรัฐอเมริกา, USA, ประเทศจีน, China, labor, offshoring, reshoring



ภาพ โทรทัศน์รุ่นใหม่ ขนาด 42 นิ้วขึ้นไป ได้มีบริษัทอเมริกันหันมาผลิตในประเทศอเมริกา เนื่องด้วยค่าแรงงานในจีนสูงขึ้น จนระดับไม่คุ้มที่จะผลิตจากจีน หรือนอกประเทศ จึงได้มีการวางแผนที่จะผลิตสินค้า Electronics นี้ ในประเทศสหรัฐอมริกา


ภาพ งานแสดงสินค้าที่เมืองแคนตัน, รัฐมิชิแกน (Canton, Michigan, USA) เปิดตัวสินค้าที่จะกลับมาผลิตเองในอเมริกา ดังเครื่องรับโทรทัศน์

มีสุภาษิตจีนบทหนึ่งกล่าวว่า “แม้กระต่าย เมื่อจนตรอกก็ต้องหันหน้าสู้”

บริษัท Lotus International in Canton, ในรัฐมิชิแกน

นับเป็นเวลาเกือบปีแล้วที่บริษัทอิเลคโทรนิกส์เล็กๆที่มีฐานในรัฐมิเนโซต้า สหรัฐอเมริกา ได้พุ่งเป้าไปที่การนำระบบผลิตโทรทัศน์ยุคใหม่กลับมาสู่อเมริกา โดยเริ่มจากการจ้างคนงาน 100 คนที่โรงงาน Lotus International ที่เมืองแคนตัน รัฐมิชิแกน ผลิตทีวีราคาถูก ขนาด 46 นิ้วขึ้นไป และขณะเดียวกัน ได้จัดตั้งหน่วยรับเรื่องร้องบริการ เพื่อให้การซ่อมบำรุงและกิจกรรมประกันสินค้าเหล่านี้ด้วย

Michael O’Shaughnessy ประธานกรรมการ และเจ้าของบริษัท ได้สัญญาว่าโทรทัศน์ที่ผลิตในมิชิแกนจะมีราคาไม่สูงไปกว่าเครื่องที่ผลิตในจีน "เรากำลังทำสิ่งนี้เป็นตัวอย่าง" เขากล่าว "มันเป็นเรื่องถูกต้องที่จะทำเช่นนี้"

บริษัท Sony ของญี่ปุ่นได้ปิดโรงงานผลิตทีวีในอเมริกาเป็นรายสุดท้ายในปี ค.ศ. 2010 Vizio เป็นทีวีของอเมริกันเอง แต่ไปสั่งผลิตในประเทศอื่นแล้วนำส่งเข้ามาในอเมริกา โดยระยะแรก สั่งผลิตในเม็กซิโก แล้วขยายไปสั่งผลิตจากประเทศในเอเซีย และในที่สุดบริษัทมีชื่อเสียงของอเมริกาเองก็ถูกซื้อไปด้วย

การดึงเอาอุตสาหกรรมผลิตทีวีกลับคืนสู่อเมริกา เรียกว่า Reshoring ซึ่งตรงกันข้ามกับคำว่า Offshoring หรือการนำสินค้าไปผลิตในประเทศอื่นๆแบบข้ามน้ำข้ามทะเล เพื่อให้ได้สินค้าและบริการราคาถูก แต่เพราะค่าแรงในการผลิตสินค้าในจีนเริ่มสูงขึ้น เมื่อบวกกับค่าขนส่งและบริการบำรุงรักษา หลายบริษัทจึงคิดใหม่ว่าการต้องไปสั่งผลิตทีวีในต่างประเทศนั้นคุ้มหรือไม่

หากสำเร็จ Element Electronics จะเป็นรายแรก ที่ดึงกิจการผลิตโทรทัศน์จอแบนกลับอเมริกา และเป็นกิจการของคนอเมริกันเอง โดยในปัจจุบัน แม้บริษัท Zenith Electronics  ที่ชื่อคุ้นเคยของคนอเมริกันมานาน แต่ในความเป็นจริงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท LG Electronics ของเกาหลีใต้มา 17 ปีแล้ว


กิจการอื่นๆที่ได้หลุดมือจากระบบอุตสาหกรรมในอเมริกามากบ้าง น้อยบ้าง หรือหลุดมือไปเลย ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อิเลคโทรนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกแบบ โทรศัพท์มือถือ จนถึง SmartPhone เสื้อผ้า และรองเท้า การผลิตทีวีที่ทุกบ้านต้องมีนั้น ได้รับผลกระทบจากแรงงานราคาถูกในตลาดโลก หากอเมริกาจะสู้ ก็ต้องมีราคาแรงงานและประสิทธิภาพการทำงานที่แข่งขันได้ เมื่อรวมกับเทคโนโลยีระบบผลิตที่ต้องมาระบบวิจัยและพัฒนา (Research & Development – R&D) มาเสริม จึงจะทำให้สู้กับต่างประเทศได้ เพราะคนซื้อชาวอเมริกันเอง ก็จะเลือกซื้อของดี ราคาถูก และเชื่อถือได้เป็นหลัก มากกว่าจะซื้อเพราะความเป็นชาตินิยม

1 comment:

  1. ครับเมื่อค่าแรงแถบเอเชียสูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศหนึ่งที่หน้าต่คล้ายขวานโบราณ อนาคตจะกระทบต่อการจ้างงานในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงตอนนั้นเราอเมริกาคงผลิตรองเท้าเองแล้ว

    ReplyDelete