Friday, January 18, 2013

คุณสมบัติความยืดหยุ่น (Flexibility)


คุณสมบัติความยืดหยุ่น (Flexibility)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ความยืดหยุ่น, flexibility, แว่นตา, glasses, eye glasses, สุขภาพ, health, วิธีชีวิต, life style, แว่นกรอบไททาเนียม, titanium frame glasses,

ผมเป็นคนต้องใส่แว่นตลอดเวลาในปัจจุบัน ทั้งๆที่ไม่ได้สายตาสั้นหรือยาวมาก เวลาขับรถต้องมองไกล ก็ต้องใช้แว่นสายตายาวระดับหนึ่ง และขณะเดียวกันเมื่อต้องมองหน้าปัด (Gauge) ของรถยนต์ ก็ต้องใช้ระดับสายตาอีกระดับหนึ่ง จึงต้องใส่แว่นตาที่เรียกว่า Bi-focal glasses ครึ่งบนมองไกล ครึ่งล่างมองใกล้ หรือใช้เพื่ออ่านหนังสือ


ภาพ แว่น Bi-focal glasses ใช้ทั้งมองระยะใกล้ และไกลด้วยแว่นคู่เดียวกัน

เมื่อจะต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ ดังเครื่อง Laptop หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (Desktop PC) ต้องมองอย่างเต็มตา แต่เป็นแว่นสายตาอีกระดับหนึ่ง และเมื่อรวมกับความเป็นคนขี้ลืม บางทีไปต่างจังหวัด ลืมแว่นใช้กับคอมพิวเตอร์ติดตัวไปด้วย ก็ต้องไปหาซื้อแว่นแบบราคาไม่แพง อันละ 100-150 บาทใช้หลายๆครั้ง


ภาพ แว่นตาที่กรอบเป็นวัสดุไททาเนียม (Titanium-frame glasses)

ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือก่อนนอน หรือดูโทรทัศน์ไปจนหลับ ก็ต้องใช้แว่นที่ใส่นอนแล้วเผลอหลับไป นอนทับแว่น แว่นไม่หักแล้วทิ่มหน้าหรือตาของเราด้วย มีแว่นอยู่อันหนึ่งที่เคยใช้ ดูไม่สวยงาม แต่กรอบของมันมีส่วนผสมโลหะไททาเนียม (Titanium-frame glasses) ก้านแว่นมีลักษณะเบา อ่อนตัว แต่ไม่หักได้โดยง่าย ผมใส่แว่นคู่นั้นได้นับกว่า 10 ปี ขนาดสีที่เคลือบแว่นไว้ลอกหมด ก็ยังใช้มันด้วยความพอใจ จนในที่สุดทับหลายๆครั้ง ดัดหลายๆปี มันก็หักจริงเข้าวันหนึ่ง

นี่เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำแว่น คือ Flexibility หรือความยืดหยุ่น ในร่างกายคนเรา หลอดโลหิต (Blood vessels) กล้ามเนื้อหัวใจ กล้ามเนื้อแขนขา เส้นเอ็น หากเรารักษาคุณสมบัติให้มันมีความยืดหยุ่นได้ให้ยาวนานที่สุด กินอาหารที่ส่งเสริมสมรรถนะนี้ และออกกำลังกาย ให้หัวใจได้ทำงาน และยืดเส้นยืดสายสม่ำเสมอ เราก็จะมีอายุยืนยาว

หลักความยืดหยุ่นนี้ ใช้ได้กับวัสดุอย่างแว่นสายตา คุณสมบัติร่างกาย วิถีชีวิตของเรา ลองไปคิดดูครับ รักษาคุณสมบัติ “ความยืดหยุ่น” เอาไว้ เพราะมันเป็นลักษณะของความหนุ่มสาว ไม่แข็งกระด้าง เปราะ หรือกรอบ แล้วแตกหักได้ง่าย

No comments:

Post a Comment