Thursday, January 17, 2013

โต๊ะตั้งข้างเตียงนอน (Nightstand)


โต๊ะตั้งข้างเตียงนอน (Nightstand)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: บ้าน ที่พัก, Habitation, house, modern living, furniture, เฟอร์นิเจอร์, nightstand, night stand, coffee table,

ภาพ โต๊ะข้างเตียงนอน (Nightstand)

 โต๊ะตั้งข้างเตียงนอน (Nightstand) เป็นโต๊ะขนาดเล็ก หรือเป็นตู้ (Cabinet) ที่ออกแบบมาสำหรับตั้งไว้ข้างเตียงนอนมีขนาดสูงหรือต่ำเป็นไปตามลักษณะเตียงนอน หรือโต๊ะนี้จะมีตั้งในที่อื่นๆในห้องนอน (bedroom) ทำหน้าที่เป็นโต๊ะกาแฟ (coffee table) หรือวางถาดเครื่องดื่มไว้สำหรับช่วงนอนตอนกลางคืน หรือวางโคมไฟสำหรับให้แสงสว่างสำหรับคนอ่านหนังสือก่อนนอน

ก่อนสมัยที่จะมีส้วมแบบชักโครก (flushing toilets) ใช้อย่างกว้างขวาง ในต่างประเทศ คนหรือผู้เป็นนายในบ้าน จะถ่ายใส่หม้ออุจจาระหรือปัสสาวะในตอนกลางคืน แล้วจะมีคนรับใช้มาเก็บและนำไปทำความสะอาดแล้วนำมากลับมาเก็บไว้ที่เดิม ในสมัยก่อนในต่างประเทศตะวันตก อากาศจะหนาวจนเขาจะสร้างส้วมแบบนอกบ้านอย่างที่ประเทศไทยนิยมทำกันไม่ได้ และขณะเดียวกัน เขาไม่มีส้วมไว้ในบ้าน เพราะมันทำให้มีกลิ่นเหม็น แต่จะมีที่สำหรับใช้ถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระ แล้วเก็บไว้ในที่ๆเก็บกลิ่นไว้ช่วงหนึ่ง แล้วก็รีบนำไปเททิ้งและทำความสะอาด

หน้าที่ของโต๊ะข้างเตียงนอน (Nightstand) คือการเป็นที่เก็บโถอุจจาระ (chamber pot) จึงมีที่สำหรับเก็บของขนาดเล็กๆเอาไว้ (Small cabinets) บางทีทำเป็นลิ้นชัก แต่ส่วนใหญ่จะทำเป็นช่องแบบมีประตูเปิด ช่องที่มีเอาไว้ดังกล่าว บางทีเขาเรียกว่า “ตู้บรรจุหม้อ” (Commode)

No comments:

Post a Comment