Saturday, January 26, 2013

ไปเที่ยวอีสาน ต้องหาโอกาสไปกิน “ไข่กระทะ” เป็นอาหารเช้า


ไปเที่ยวอีสาน ต้องหาโอกาสไปกิน “ไข่กระทะ” เป็นอาหารเช้า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: อาหาร, food, cuisine, วัฒนธรรม, culture, การท่องเที่ยว, tourism, อาหารเช้า, breakfast, ฝรั่งเศส, France, Cambodian, Laos PDR, Cambodia, อีสาน, omlette, omelet, eggs, sunny side up, Chinese Sausage,  

ไข่กระทะ บ้างก็เขียนว่า “ไข่กะทะ

หากเดินทางมาอีสานไม่ว่าอีสานเหนือ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร อุดรธานี ขอนแก่น หรืออีสานใต้ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศีรษะเกส อุบลราชธานี ฯลฯ ต้องมาลองรับประทาน "ไข่กระทะ" ซึ่งในภาษาอังกฤษยังหาศัพท์อยู่ว่าจะเรียกว่าอะไร อาจเป็น Vietnamese Omelette, Laos Omelette, หรือ Cambodian Omelette มักจะพบในชุมชนหรือวัฒนธรรมที่เคยเป็นอาณานิคมฝรั่งเศสมาก่อน หรือจะเรียกว่า Indochina Omelette เพราะพบในทั้งสามชาตินี้ และรวมถึงในอีสานทั้งเหนือและอีสานใต้ของไทยด้วย

Omelette อ่านว่า ออมเล็ต แปลว่า "ไข่เจียว" แต่หากเขาทำออกมาคล้ายไข่ดาว ก็อาจเรียกว่า Sunny Side Up เพราะไข่มีหน้าตาเหมือนดวงอาทิตย์สีแสดตรงกลาง มีรัศมีเป็นไข่ขาวโดยรอบ คำว่า Side Up คือเอาด้านดวงอาทิตย์หงายขึ้น ไม่ใช่ไปคว่ำลงด้านล่าง ก็จะไม่สวย

ส่วนสูตรไข่กระทะในประเทศไทยมีความหลากหลาย เพราะคนไทยชอบประดิษฐ์และพลิกแพลง แตกต่างไปตามคิดสร้างสรรค์ของบรรดาศิลปินอาหาร

แต่โดยทั่วไปที่แน่ๆ คือมีไข่ที่ทำให้สุกด้วยทำเป็นไข่ดาว (Sunny Side Up) หรือเป็นลักษณะไข่คน (Scrambled eggs) หรือไข่เจียว (Omelette)

มีการเติมไส้กรอกแบบฝรั่ง (Sausage)  อาจเป็นกุนเชียง (Chinese Sausage) หมูยอ หรือหมูสับ (Ground Pork) ปรุงรสแล้วทำให้สุก มีบางที่ใช้หอมฝรั่งสับผัดกับหมูสับ

ใช้กระทะอลูมิเนียม ขนาดเท่าจานข้าว ทำหน้าที่เป็นกระทะในการปรุงอาหาร และเป็นจานอาหารไปในตัว

ขนมปัง อาจมาในรูป Bread, Bun, หรือ Biscuits อาหารจาน “ไข่กระทะ” นี้เป็นอิทธิพลฝรั่งเศส เขาจะไม่กินไข่กระทะกับพวกข้าวเหมือนอย่างชาวเอเซียทั่วไป

หากบริการเป็นชุดอาหาร อาจมีผลไม้ เช่น สับปะรด แก้วมังกร มะละกอ แตงโม ฯลฯ ซึ่งจะทำให้ได้รสชาติ และถูกหลักโภชนาการ ได้อาหารครบหมวดหมู่ยิ่งขึ้น

เครื่องดื่มอาจเป็นกาแฟร้อน หรือชาร้อนแบบจีน หรือแบบฝรั่ง


ภาพ ไข่กระทะ แบบทำไข่เป็นไข่ดาว (Sunny Side Up)


ภาพ ไข่กระทะ ทอดไข่แบบเกรียมเล็กน้อย แล้วโรยด้วยเครื่องปรุงพวกไส้กรอกจีน หรือกุนเชียง และมีหมูสับร่วมด้วย

สำหรับบรรยากาศในการรับประทาน ก็ต้องเป็นมื้อเช้า เหมาะที่สุด อาจกินที่โรงแรมที่เข้าพัก ร้านอาหารมีชื่อเสียงของท้องที่ หรือตามตลาดสดแบบดั่งเดิม หรือย่านท่องเที่ยว ริมแม่น้ำโขง เหล่านี้เป็นการเสริมบรรยากาศที่ดี

No comments:

Post a Comment