Monday, January 28, 2013

บริษัท Toyota ร่วมมือกับ BMW พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใช้เทคโนโลยี Lithium-Air


บริษัท Toyota ร่วมมือกับ BMW พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าใช้เทคโนโลยี Lithium-Air

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงจาก Toyota, BMW to Research Lithium-Air Battery.” EV News, THURSDAY, JANUARY 24, 2013

Keywords: การขนส่ง, การเดินทาง, transportation, ยานยนต์, vehicles, EV, electric car, battery, Toyota, BMW, Japan, Germany, Lithium-ion, Lithium-air


ภาพ สัญญลักษณ์ความร่วมมือระหว่าง Toyota ของญี่ปุ่น กับ BMW ของเยอรมัน

บริษัทโตโยต้า (Toyota Motor Corp) ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ BMW AG ในการวิจัยเรื่องการพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ที่ใช้ลิเธียม-อากาศ (Lithium-air) ซึ่งคาดว่าจะมีพลังกว่าลิเธียม-ไอออน (Lithium-ion) ที่ใช้กันในรถยนต์ไฟฟ้าลูกประสมอย่าง Prius v และรถยนต์ไฟฟ้า eQ ในปัจจุบัน

แบตเตอรี่ใช้ลิเธียม-อากาศจะมีขั้วบวก (Anode) ที่บรรจุลิเธียม และขั้วลบ (Cathode) กับอากาศ โดยตามทฤษฎี แบตเตอรี่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้จะสามารถให้พลังไฟฟ้า 5000-ชั่วโมง ต่อกิโลกรัม (wh/kg) ในขณะที่แบตเตอรี่ A123 M1 ที่ถือว่าก้าวหน้าแล้ว ให้พลังไฟเปรียบเทียบกับน้ำหนักประมาณ 120 wh/kg

เทคโนโลยีลิเธียม-อากาศนี้ได้มีการศึกษาโดยนักวิจัยจากหลายที่ รวมถึงของ IBM ซึ่งความสำเร็จนี้ จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ 500 ไมล์ ด้วยการชาร์จไฟเพียงครั้งเดียว


ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Toyota eQ ใช้สำหรับวิ่งในเมือง 



ภาพ รถยนต์ไฟฟ้าลูกประสม Toyota Prius V สำหรับครอบครัว มีขนาดใหญ่กว่า Prius มาตรฐาน

ภาพ รถยนต์ขนาดเล็กในยุโรปที่เล็กมากๆ แต่ก็สามารถใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้ เทคโนโลยี Eurodiesel คือความสามารถทำให้เครื่องยนต์ดีเซลมีขนาดเล็กลง เบาลง เผาผลาญได้หมดจดขึ้น มีประสิทธิภาพการใช้น้ำมันสูงขึ้นมากไปอีก

บริษัท Toyota และ BMW ยืนยันว่าทั้งสองบริษัทจะแบ่งปันมาตรฐานและเทคโนโลยีนี้สำหรับรถยนต์สปอร์ตขนาดกลาง และใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อทำให้รถยนต์น้ำหนักน้อยลง และทำให้มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงดีขึ้น

Toyota ต้องการเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับรถยนต์นั่งที่มีความก้าวหน้าไปมากของบริษัทรถยนต์ในยุโรป และตกลงที่จะร่วมมือกับ BMW ในปี ค.ศ. 2011 ที่จะพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน เพื่อแลกกับการให้บริษัท BMW จัดผลิตเครื่องยนต์ดีเซลให้กับรถยนต์ของ Toyota เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014

BMW ต้องการลดปริมาณการเผาผลาญคาร์บอนของรถยนต์รุ่นใหม่ลงประมาณ 1 ใน 3 ภายในปี ค.ศ. 2020 โดยตกลงกับ Toyota ที่จะทำงานร่วมกันในการพัฒนาระบบ Fuel cells และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (Electrified powertrains)

นาย Uchiyamada ของบริษัท Toyota กล่าวว่า เขาต้องการตัดสินใจโดยเร็วที่สุดว่าจะร่วมมือกันอย่างไรในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านี้

No comments:

Post a Comment