Saturday, January 26, 2013

เป้าหมายเทนนิสไทย ก้าวสู่การชนะเลิศแกรนด์สแลม (Grand Slam) ให้ได้สัก 1 รายการ



เป้าหมายเทนนิสไทย ก้าวสู่การชนะเลิศแกรนด์สแลม (Grand Slam) ให้ได้สัก 1 รายการ

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

ศึกษาและเรียบเรียงเป็นเบื้องต้นจาก Wikipedia, the free encyclopedia

Keywords: การกีฬา, sports, สุขภาพ, health, อนามัย, เทนนิส, tennis, ความอดทน, stamina, endurance, ความแข็งแรง, strength, ความเร็ว, speed, quickness

ภราดร คือแรงจูงใจ

ภราดร ศรีชาพันธุ์ (Paradorn Srichaphan) คือนักเทนนิสไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่เขาจะไม่ใช่เป็นคนสุดท้าย


ภราดร มีชื่อเล่นว่า บอล”, เกิด 14 มิถุนายนพ.ศ. 2522 ฉายา "ซุปเปอร์บอล" เป็นนักเทนนิสชาวไทย และเป็นนักเทนนิสชายชาวเอเชียที่มีอันดับสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วยอันดับ 9 ของโลกในปี พ.ศ. 2546

ภราดรเริ่มเล่นในระดับอาชีพเมื่อปี พ.ศ. 2540 และในรายการเอทีพี (ATP) ปี พ.ศ. 2541 โดยจบปีด้วยอันดับท้ายๆ ของมือวางร้อยอันดับแรกของเอทีพีมาหลายปี จนกระทั่งปี พ.ศ. 2545 สามารถเป็นขึ้นมือวาง 30 อันดับแรก ภายหลังจากสามารถเอาชนะ อังเดร อากัสซี (Andre Agassi) ในรายการวิมเบิลดัน (Wimbledon) และขึ้นเป็นอันดับ 9 ของโลกในปี 2546

ภราดร เป็นแรงจูงใจให้กับเด็กและเยาวชนไทยที่อยากจะก้าวสู่วงการเทนนิสอาชีพได้เหมือนอย่างเขา และหากเป็นไปได้ คือการที่วงการเทนนิสไทยมุ่งเป้าไปที่การมีนักเทนนิสอาชีพไทย ก้าวสู่ตำแหน่งชนะเลิศชายและหญิง 1 ในรายการแกรนด์สแลม (Grand Slam) ของโลก อันได้แก่ Australian Open ที่เมืองเมลเบอร์น ประเทศออสเตรเลีย, French Open ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, US Open ที่เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา และ Wimbledon ที่กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร

การจะทำเช่นนี้ได้ ก็จะต้องศึกษาความสำเร็จ และประสบการณ์ของภราดร ทั้งข้อเด่น และข้อด้อย หรือข้อจำกัด เอาไว้เป็นแนวทางในการพัฒนา ตลอดจนภาครัฐและเอกชน ต้องให้ความสนับสนุนทั้งทางด้านเทคนิควิทยา การเงิน สร้างฐานนักเทนนิสที่ดีให้กว้างขวาง เพื่อการก้าวเข้าสู่วงการเทนนิสอาชีพด้วย

การสร้างสมรรถนะทางร่างกาย

สมรรถนะร่างกาย คือความจำเป็นขั้นพื้นฐาน

หากนักกีฬาไทยเสียเปรียบในด้านร่างกายมากๆ โอกาสที่จะก้าวสู่ความเป็นนักกีฬาชั้นเลิศของประเภทกีฬานั้น ก็จะจำกัด การส่งเสริมสมรรถนะนี้ ต้องมีทั้งด้านโภชนาการ (Nutrition) การฝึกกีฬาอย่างถูกวิธี การใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้าสนับสนุน และการคัดเลือกนักกีฬา

การส่งเสริมสมรรถนะร่างกายขั้นพื้นฐานของเยาวชนไทย ที่ต้องเริ่มกันที่โรงเรียน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาขึ้นไป และเป็นการส่งเสริมที่มีฐานกว้างในระดับประเทศ

สมรรถนะร่างกายที่จำเป็นสำหรับนักเทนนิสชั้นเลิศ ดูต้วอย่างจากนักเทนนิสระดับโลกชาย

ประเด็นส่วนสูง (Height) นักเทนนิสระดับนำของโลก มักจะต้องมีขนาดร่างกายที่ได้เปรียบเป็นพื้นฐาน โดยดูจากส่วนสูง ขนาดมักจะต้องสูงกว่า 180 ซม. ขึ้นไป แต่ที่จะอยู่ในอันดับ 1-5 ของโลกในปัจจุบัน มักจะมีส่วนสูงที่ระดับ 188-192 ซม. ที่เป็นเช่นนี้ เพราะความได้เปรียบในการเซิร์ฟลูก คนตัวสูงเมื่อเหยียดตัวเซิร์ฟลูกแล้วกดลูกลงต่ำ จะทำให้ได้เปรียบในเกมส์เซิร์ฟ

นักเทนนิสตัวสูง 6 ฟุต 10 นิ้ว ซึ่งจัดว่าสูงมากๆ มีให้เห็นอยู่บ้าง เขาจะได้เปรียบด้านลูกเซิร์ฟและเล่นเกมส์เร็ว ปิดเกมส์เร็ว แต่จะเสียเปรียบด้านความอดทน หากเล่นยืดเยื้อ 4-5 ชั่วโมง ศัตรูของนักเทนนิสกลุ่มนี้คือขนาดของตัวเองและความอดทนที่เหลือน้อยจะเป็นอุปสรรคที่สำคัญ

ด้านน้ำหนักตัว (Weight) น้ำหนักตัวตั้งแต่ 75-85 กก. นับว่าเป็นขนาดพอเหมาะที่ไม่เสียเปรียบ หากน้ำหนักตัวน้อยเกินไป ก็จะขาดพลังในการเล่น แม้คนตัวเล็กจะมีความได้เปรียบในด้านความเร็ว (Speed, quickness) และความคล่องตัว (Flexibility) ตลอดจนความอดทน (Stamina) ดังในลักษณะนักวิ่งมาราธอน ก็จะไม่มีร่างกายใหญ่โต แม้ส่วนสูง มีขายาวจะมีความจำเป็นอยู่บ้าง

ที่กล่าวมานี้ ส่วนสูงและน้ำหนักตัว ต้องหมายถึงสำหรับคนที่ต้องมีความสมรรถนะ คือคนที่ฟิตออกกำลังอยู่เสมอ ไม่ใช่คนอ้วนสะสมไขมัน

คนตัวเล็กกว่า ก็มีสิทธิประสบความสำเร็จในกีฬาเทนนิสได้ แต่ยากกว่า ดูจากสถิติคนที่จะเป็นสุดยอดของโลก 5 อันดับแรกของนักเทนนิสชาย มีเพียง เดวิด เฟอร์เรอร์จากสเปน (Ferrer, David) ที่มีส่วนสูงเพียง 175 ซม. น้ำหนักตัว 75 กิโลกรัม เขามีพลังและความเร็วเป็นเลิศ ตลอดจนมีความอดทน แต่เขาเสียเปรียบด้านพลังที่จะยิงลูกเพื่อชนะ (Winner)

คนตัวเล็กกว่าจะเสียเปรียบในด้านพละกำลัง (Power) ความแข็งแรง (Strength)

Djokovic, Novak (SRB)
โนวาส โจโควิช
188 ซม.
80 กก.
Federer, Roger (SUI)
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์
185 ซม.
85 กก.
Murray, Andy (GBR)
แอนดี เมอร์เรย์
190 ซม.
84 กก.
Nadal, Rafael (ESP)
ราฟาเอล นาดาล
185 ซม.
85 กก.
Ferrer, David (ESP)
เดวิด เฟอร์เรอร์
175 ซม.
75 กก.




Federer, Roger (SUI) โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ได้ชื่อว่าเป็นนักเทนนิสชายที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง ปัจจุบันอยู่ในอันดับสองของโลก เป็นนักเทนนิสที่มีความพร้อมบริบูรณ์ทั้งในด้านสไตล์การเล่น สมาธิในการเล่นขณะที่อยู่ในสนาม สามารถเล่นได้ดีทั้งการรุกและการรับ สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี ไม่ว่าจะทำลูกเสีย หรือกำลังนำ เขาสามารถรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแกร่งได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดอาการบาดเจ็บที่ต้องหยุดพักการเล่นไปยาวนาน


Djokovic, Novak (SRB) โนวาส โจโควิช ปัจจุบันคือมือหนึ่งเทนนิสชายของโลก ได้ชื่อว่าเป็นนักเทนนิสที่มีพรสวรรค์ มีการเล่นที่เฉียบคม หลังจากเขาได้พัฒนาความแข็งแกร่งทางร่างกาย เขาสามารถกลับมาสร้างความยิ่งใหญ่ได้อย่างต่อเนื่อง


Murray, Andy (GBR) แอนดี เมอร์เรย์ ปัจจุบันได้รับการจัดอันดับเทนนิสชาย เป็นที่่ 3 ของโลก เมอร์เรย์ จัดเป็นนักเทนนิสที่มีอนาคตไกลของอังกฤษ เพราะมีทั้งทักษะและพรสวรรค์ในการเล่น แต่ที่ผ่านมา เขาต้องเผชิญกับนักเทนนิสระดับสุดยอดของโลกอย่าง เฟเดอเรอร์ นาดาล และโจโควิช ซึ่งต้องนับว่าเป็นนักเทนนิสชายที่สุดยอดพร้อมๆกันทั้ง 3 คน ในระยะหลัง เมอร์เรย์ได้พัฒนาทางด้านความอดทน และความแข็งแกร่ง อนาคตของเขาต้องดูในช่วง 2-3 ปีต่อไปนี้ว่า เขาจะสามารถขึ้นมายืนในอันดับหนึ่งของโลกได้เหมือนกับ 3 คนที่ได้กล่าวมาแล้วหรือไม่

ภราดร ศรีชาพันธุ์ (Paradorn Srichaphan)
ส่วนสูง
Height
1.85 เมตร (6 ft 1 in)
น้ำหนัก
Weight
82 กก. (180 lb)
ก้าวสู่เทนนิสอาชีพ
Turned pro
1997
เลิกเล่นอาชีพ
Retired
June 4, 2010
สไตล์การเล่น
Plays
Right-handed (one-handed backhand)
เงินรางวัลที่ได้รับ
Prize money
$3,459,655

คุณสมบัติทางด้านร่างกายที่สำคัญอื่นๆ คือ

พลัง หรือพละกำลัง (Power) การตีลูกอย่างมีพลัง และมีเทคนิคในการตี การมีกำลังขาที่จะจัดตำแหน่งตนเองให้อยู่ในท่าที่จะตีได้อย่างมีพลังและแม่นยำ สามารถใช้พลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหล่านี้จะเป็นความได้เปรียบ

ความเร็วในการวิ่งไล่ลูก (Speed, Quickness) ความเร็วทำให้รับการเล่นเกมส์ของฝ่ายตรงข้าม ที่เมื่อได้เปรียบแล้วใช้การโยกซ้ายบ้าง ขวาบ้าง แล้วทั้งเล่นลูกสั้นและยาวสลับกันไป คนที่มีความเร็ว วิ่งไล่ลูกได้ทั่วสนาม ย่อมมีความได้เปรียบ

ความอดทน (Stamina) มีคำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน เช่น Endurance, durability ซึ่งขึ้นอยู่กับสมรรถนะของร่างกาย หัวใจต้องใหญ่และแข็งแรง ปอดใหญ่ กล้ามเนื้อที่สามารถให้พลังได้โดยไม่ต้องมีขนาดกล้ามใหญ่โต

นักเทนนิสที่เป็นเลิศ ต้องการทั้งพละกำลัง ความแข็งแรง ที่ต้องการกล้ามเนื้อแบบหนึ่ง แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องการความอดทน สามารถทนเกมส์การเล่นที่จะใช้เวลายาวนานหลายชั่วโมงได้ และเมื่อเลิกเล่นแล้ว ต้องฟื้นตัวเพื่อรับการแข่งขันในวันต่อๆไปได้อย่างรวดเร็ว คนที่มีกล้ามเนื้อใหญ่ เหมือนนักยกน้ำหนัก นักกล้าม ก็จะขาดคุณสมบัติข้อนี้

แต่หากนักเทนนิสที่มีกล้ามเนื้อแบบนักวิ่งระยะยาว นักวิ่งมาราธอน มีรูปร่างเบาเหมือนนก ก็จะมีความอดทน แต่จะไม่มีพลัง ความเร็วในการที่จะเล่นอย่างเฉียบคมเพียงพอ

นักเทนนิส คือคนที่มีสมรรถนะร่างกายที่มีความสมส่วน พอดีๆ ของหลายๆด้าน

ทักษะและพรสวรรค์ด้านเทนนิส (Skills & Giftedness) เทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องได้รับการฝึกฝนกันตั้งแต่เด็ก และต้องฝึกฝนจนมีทักษะอย่างถูกต้องเสียตั้งแต่แรก และฝึกหลายๆชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเรื่องนี้จำเป็นต้องมีการส่งเสริมกีฬาเทนนิสตั้งแต่ระดับโรงเรียน ศูนย์ฝึกกีฬาท้องถิ่น และการมีครูกีฬาที่ดี ซึ่งไม่จำเป็นต้องส่งไปฝึกหรือเก็บตัวในต่างประเทศเสมอไป แต่เป็นการจ้างผู้ฝึกสอนที่มีความสามารถมาพัฒนาครูกีฬาและผู้ฝึกสอนไทยได้ ส่วนพอขึ้นถึงระดับหนึ่งแล้ว จำนวนไม่มากนัก ก็ค่อยส่งเสริมเพื่อให้เข้าสู่กีฬาระดับเยาวชนของโลก ซึ่งจะสนับสนุนให้ไปฝึกในต่างประเทศ ก็ย่อมจะทำได้ 

การมีเวทีแข่งขันเทนนิสที่เข้มแข็งภายในประเทศ (Competition) มีผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาให้ข้อสังเกตว่า ประเทศจาไมก้า (Jamaica) มีประชากรเพียง 2.7 ล้านคน แต่มีความสุดยอดด้านการวิ่งระยะสั้น 100 เมตร 200 เมตร ที่เป็นเช่นนี้ เพราะเขามีการจัดแข่งขันวิ่งระยะสั้นกันอย่างจริงจัง สนุกสนานกันตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา การแข่งขันทำให้เกิดการพัฒนา มีความพยายามทำสถิติ และทำลายสถิติ เทนนิสก็เช่นกัน หากเราเห็นว่าเป็นกีฬาที่ดีมีประโยชน์ ก็ต้องส่งเสริมให้มีเวทีการแข่งขันกันอย่างกว้างขวาง เป็นการกระตุ้นวงการกีฬา ส่งเสริมสุขภาพร่างกายของเยาวชนโดยรวมไปด้วยในตัว

No comments:

Post a Comment