Monday, May 14, 2012

รถจักรยานสามล้อไฟฟ้าความเร็วสูง (Electric Tricycle)


รถจักรยานสามล้อไฟฟ้าความเร็วสูง

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org 

Keywords: Vehicle, ยานพาหนะ, Tricycle, รถจักรยานสามล้อ, Energy, พลังงาน,

ศึกษาและเรียบเรียงจากเรื่อง “Goal of electric tricycle to capture, efficiently utilize energy” ที่เมือง WEST LAFAYETTE, ในรัฐอินเดียน่า (Ind.) - March 9, 2009


ภาพ รถจักรยานสามล้อ Gekko FX แบบใช้พลังคนถีบล้วนๆ สามารถพับเก็บได้ สามารถพับให้เล็กพอที่จะเก็บในที่เก็บของท้ายรถยนต์ทั่วไป หรือรถแบบ Hatchback ได้สะดวก



ภาพ รถจักรยานสามล้อไฟฟ้า (Electric tricycle) พัฒนาโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัย Purdue University ในรัฐอินเดียน่า ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับเงินอุดหนุนจากบริษัทรถยนต์ General Motors หรือ GM ออกแบบมาเพื่อผลวิจัยทางวิชาการ ยังไม่ได้มีวัตถุประสงค์พัฒนาเพื่อการค้า

รถจักรยานสามล้อไฟฟ้าที่พัฒนาโดย Purdue University นี้ สามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 40 ไมล์ หรือ 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อใช้ทั้งพลังไฟฟ้าและพลังคนถีบ ด้วยระดับความเร็วดังกล่าว หากใช้เพื่อการขึ่ไปทำงานจากบ้านที่อยู่ห่างที่ทำงานไปสัก 10 กิโลเมตร ก็จะใช้เวลาเพียง 10 นาที ไปกลับใช้เวลารวม 20 นาที ความจำเป็นในการเดินทางด้วยรถยนต์ก็หมดไป ความเป็นจักรยานสามล้อมีดีอีกอย่าง คือ เมื่อฝนตกถนนลื่น หากเป็นสองล้อก็ต้องหยุดขี่ เพราะจะไม่ปลอดภัย แต่หากเป็นสามล้อ ขี่ลดความเร็วลง ก็ยังสามารถเดินทางไปและกลับระหว่างบ้านและที่ทำงานได้

รถจักรยานสามล้อที่ออกแบบมา จะมีฐานต่ำ เมื่อเป็นรถสามล้อ แทนที่จะเป็นสองล้อ ทำให้มีความมั่นคงในการขับขี่ ที่นั่งเอนไปข้างหลังในระดับเอนกำลังเหมาะ ทำให้ผู้ขี่ผ่อนคลาย ส่วนที่ออกกำลังคือขา การออกกำลังในลักษณะดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในการสร้างความแข็งแรงให้กับระบบหายใจ และกล้ามเนื้อหัวใจ

Athula Kulatunga รองศาสตราจารย์ด้านเทคโนโลยีวิศวกรรมไฟฟ้า ได้รับเงินสนับสนุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ เพื่อสร้างรถจักรยานไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก เพื่อจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพลังของไฟฟ้า และระบบอิเลคโทรนิกส์ที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ดังเช่นระบบควบคุม (controllers), อุปกรณ์ชาร์ตไฟ (charging devices) แบตเตอรี่ (Battery) และมอเตอร์ (Motor drives) ความรู้ที่ได้จากการศึกษานี้ อาจทำให้เราเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำไปสู่การพัฒนายานพาหนะที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

1 comment:

  1. Great articles and great layout. Your blog post deserves all of the positive feedback it’s been getting. Full Report

    ReplyDelete