Tuesday, May 8, 2012

รถยนต์ไฟฟ้า Ford Focus มีขายในอเมริกาแล้ว คันละ 735,000 บาท


รถยนต์ไฟฟ้า Ford Focus มีขายในอเมริกาแล้ว คันละ 735,000 บาท

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords ยานพาหนะ, รถยนต์ไฟฟ้า, electric car, EV, Ford Focus

ภาพ รถยนต์ไฟฟ้า Ford Focus Electric เปิดตัวในปี ค.ศ. 2012

ในที่สุด Ford ก็ประกาศเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของเขาออกมา คือ Focus Electric ซึ่งไม่ใช่เป็นรถไฟฟ้าลูกประสมอย่าง Toyota Prius หรือ Chevy Volt ของ General Motors ที่เป็นแบบ Range Extender แต่ Ford Focus Electric นั้นเป็นรถที่ใช้พลังไฟฟ้าจากระบบแบตเตอรี่อย่างเดียว โดยรูปลักษณ์และโครงสร้างแล้ว ก็คือรถ Ford Focus อย่างที่เราเห็นมีวิ่งในประเทศไทยแล้วนั่นเอง เพียงแต่แทนที่จะเป็นแบบใช้เครื่องยนต์น้ำมันปิโตรเลียม ก็จะเป็นใช้พลังไฟฟ้าทั้งหมด

รถยนต์ไฟฟ้า Focus electric ของ Ford เขาบอกว่าเป็นรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงที่สุด หากเป็นการขับในเมืองจะวิ่งเทียบได้เท่ากับประสิทธิภาพใช้น้ำมัน 110 ไมล์/แกลลอน หรือประมาณ 46.3 กิโลเมตร/ลิตร ทั้งนี้เป็นการเปรียบเทียบกับการใช้พลังงานไฟฟ้าแล้วโดยรวมจะทำให้กลับไปหาค่าใช้จ่ายเปรียบเทียบกับค่าน้ำมันปิโตรเลียม

Focus Electric ตั้งราคาไว้ที่ $32,000 ซึ่งเป็นราคาที่ยังจะได้รับส่วนลดด้านภาษีจากรัฐบาลกลางอีก $7,500 ก็จะเหลือราคาที่ผู้ซื้อต้องจ่ายจริง $24,500 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 735,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่รัฐบาลกลางให้การสนับสนุน

หากซื้อระบบชาร์ตไฟรถยนต์ (Charging station) แบบติดตั้งที่บ้านด้วยระบบไฟฟ้า 240 Volt ดังในโรงรถ ระบบจะสามารถชาร์ตไฟจาก 0 จนถึงเต็ม 100% ภายในเวลา 3-4 ชั่วโมง ซึ่งนับว่าเป็นความรวดเร็วกว่ารถของค่ายอื่น ที่ออกตัวไปก่อนหน้านี้คือ Nissan Leaf ถึง 1 เท่า ซึ่งรถในรุ่นที่ใช้ Charging station จะใช้เวลาชาร์ตไฟประมาณ 7-8 ชั่วโมง

ข้อจำกัดของรถ Ford Focus Electric คือ (Range) วิ่งได้ 100 ไมล์ในการชาร์ตไฟหนึ่งครั้ง ซึ่งก็เป็นในระดับเดียวกับ Nissan Leaf หนทางในการลดความเครียดเรื่องระยะทางนี้ ก็คือ การต้องสามารถชาร์ตไฟได้ในเวลาที่รวดเร็วขึ้น เช่นภายใน 30-40 นาที แล้วประจุพลังไฟฟ้าได้ 80% เป็นต้น อีกด้านหนึ่งคือในช่วงเวลาหลายปีต่อไปนี้ คือการ Charging Station ที่จะบริการกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ ที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้านี้สามารถวิ่งในระยะทางไกลได้ โดยลดความกังวลของผู้ขับลง

บริษัท Ford ออกตัว Focus Electric ในปี ค.ศ. 2012 นี้ยังไม่ได้เปิดตลาดอย่างเต็มตัว คงขายและให้บริการในบางเขต เพื่อเป็นการทดสอบตลาด และเพื่อหาทางพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป


ภาพ มองด้านหลัง Ford Focus Electric เป็นรถยนต์ 5 ประตูแบบ hatchback ขนาดใกล้เคียงกับ Mazda3 Hatchback เป็นรถแบบครอบครัวขนาดเล็ก


ภาพ ภายในระบบรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford Focus Electric

การจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Focus electric ประการแรกก็ต้องไปที่ตัวแทนจำหน่ายที่เขาได้รับสิทธิในการขายรถดังกล่าว ซึ่งมีอยู่เฉพาะบางเมืองในสหรัฐอเมริกา คนขายจะตรวจสอบด้วยคำถาม แล้วจะมีทีมงานไปตรวจสอบที่บ้าน ที่โรงรถหรือที่อื่นๆ ว่าจะติดตั้งระบบชาร์ตไฟที่ไหนและอย่างไร เมื่อมีการซื้อรถ ก็จะติดตั้งระบบชาร์ตไฟควบคู่ พร้อมตรวจสอบว่าใช้งานได้จริง ระบบชาร์ตไฟนี้จะใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้า Focus Electric และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆของ Ford ที่จะผลิตตามหลังออกมา

1 comment: