Friday, June 15, 2012

เมื่อจะเดินทางไกลคราใด ก็กลับมาใช้รองเท้าคู่เก่า


เมื่อจะเดินทางไกลคราใด ก็กลับมาใช้รองเท้าคู่เก่า

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: เศรษฐกิจพอเพียง, sufficiency economy, conservatism, อนุรักษ์นิยม, รองเท้า, shoes, sneakers, street shoes

เมื่อผมจะเดินทางมาทำงานสอนหนังสือที่จังหวัดสุรินทร์คราวใด สิ่งที่ผมต้องคิดมากกว่าสิ่งอื่นใด คือการเลือกรองเท้า (Shoes) เพียงหนึ่งคู่ ที่สามารถใส่ไปทำงานเป็น Street shoes มีสไตล์สุภาพเรียบๆพอ แต่เมื่อเดินมากๆ ใช้ขี่จักรยาน บุกลุยได้ ไปเที่ยวด้วยการเดินได้ยาวๆ วันละหลายชั่วโมงได้ โดยไม่เมื่อยขาหรือเท้า ใส่ได้สบายๆ เหมือนกับใส่รองเท้ากีฬา (Sneakers) แข็งแรงและทนทานเชื่อใจได้ว่า จะไม่ขาดหรือพื้นเปิดพังไปก่อนกลับบ้าน เลือกเพียงหนึ่งคู่ เพราะเมื่อเดินทางโดยรถโดยสาร หรือเครื่องบิน กระเป๋าจะไม่มีพื้นที่เก็บรองเท้าใส่คู่ใหญ่ได้


ผมจึงเลือกใส่รองเท้าคู่ที่ท่านเห็นในภาพ ยี่ห้อ Sketcher ซื้อมาจากร้านในต่างประเทศ เพราะมันเป็นเบอร์ 11 ½ เทียบเป็นเบอร์แบบบ้านเราคือ 44-45 หาซื้อใส่ได้ยากในบ้านเรา โดยเฉพาะในแบบอย่างที่ต้องการ ผมใส่ประจำมาที่สุรินทร์ ใช้หลายปีมากๆ จนลูกศิษย์จำรองเท้าได้มากกว่าหน้าของผมเอง

ชีวิตคนเราก็เหมือนกัน ผมไม่ใช่คนคิดอนุรักษ์ เป็นคนชอบคิดใหม่ ทำใหม่ คิดอย่างต้องการเปลี่ยนแปลง ชอบที่จะเป็น Dreamer มากกว่าที่จะเป็น Doer แต่มีหลายๆอย่างในชีวิตที่เราคิดอย่างอนุรักษ์ไปโดยธรรมชาติ มีอะไรในชีวิตที่ใช้ได้ดีอยู่แล้ว วางใจได้ เราก็จะเลือกอย่างสบายๆที่จะคงติดยึดกับสิ่งเก่าๆ ไม่ใช่เพราะเป็นคนประหยัด ขี้ตืดจนดูน่ารังเกียจ แต่ชีวิตที่สบายๆมันก็มีเพียงเท่านี้ ชีวิตที่พอเพียง (Sufficiency economy) นั้น เราจะเลือกอะไรก็ตามที่เราใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างสบายๆ มากกว่าจะไปติดยึดกับหน้าตาของเรา

No comments:

Post a Comment