Keywords: Transportation, vehicles, EV, การคมนาคม,
การขนส่ง, ยานพาหนะ,
ภาพ i-REAL ในลักษณะที่ยังไม่มีคนขับขี่
ภาพ i-REAL ขณะขับขี่เคลื่อนไหว
i-REAL เป็นยานพาหนะเพื่อการเคลื่อนไหวส่วนบุคคล
(Personal Mobility Concept) พัฒนาโดยบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ Toyota
โดยคาดว่าสามารถวางตลาดได้ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 เป็นรถที่พัฒนาจากแนวคิดเดิม คือ i-unit และ i-Swing ยาน
i-REAL มี 3 ล้อ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่ใช้ Lithium-ion
ยานนี้ออกแบบสำหรับการเคลื่อนไหวของคนเพียงคนเดียว
ออกแบบให้พอเหมาะแก่คนหนึ่งคน ไม่เปลืองพื้นที่ เหมาะสำหรับการเดินทางในที่ราบ
ใช้ขับเคลื่อนไปภายในอาคารขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน ศูนย์การค้า โกดัง ฯลฯ
ที่อาคารลักษณะปิดได้ และขณะเดียวกัน ก็สามารถใช้นอกอาคารได้
และใช้ได้ความเร็วได้สูง แต่ไม่ได้ออกแบบให้ใช้วิ่งบนทางหลวง
เมื่ออยู่ในฝูงชน i-REAL สามารถเดินทางไปได้ด้วยความเร็วเท่ากับระดับคนเดิน
คือประมาณ 3-5 กม/ชั่วโมง ซึ่งตัวยานจะมีลักษณะตั้งชันขึ้น หรืออาจใช้ความเร็วระดับสูงขึ้นเป็น
30 กม./ชั่วโมง โดยตัวยานเอนมาข้างหลัง ลดระดับต่ำลง ฐานล้อระหว่างหน้าและหลังจะยืดยาวไป
และสามารถวิ่งได้เร็วขึ้น
สำหรับอุปกรณ์ควบคุมการเคลื่อนไหว เขาใช้ Joysticks
2 อันอยู่ในสองด้าน ซ้ายและขวา หากผลักไปข้างหน้า
ยานก็จะเคลื่อนไปข้างหน้า ผลักไปทางซ้ายยานก็เคลื่อนไปทางซ้าย ผลักไปทางขวา
ก็เคลื่อนไปทางขวา เมื่อเครื่องจับสัญญาณคนในรัศมีใกล้ๆ
ก็จะส่งสัญญาณเตือนเป็นเสียงและการสั่นสะเทือน ส่วนคนใกล้ๆ
ก็จะสังเกตได้ด้วยแสงและเสียงที่เปล่งออกมา
ยาน i-REAL ออกแบบมาเพื่อช่วยคนไม่แข็งแรง
คนพิการ คนสูงอายุ คนที่ต้องนั่งรถเข็นแบบเดิม ให้ยังสามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก
Toyota i-REAL
|
|
หน่วยผลิต
Manufacturer |
|
การผลิต
Production |
ยังอยู่ในระดับแนวคิด
Concept |
ผลิตภัณฑ์ก่อนหน้านี้
Predecessor |
|
ประเภท
Class |
Personal Mobility Vehicle
|
ลักษณะโครงสร้าง
Body style |
Electric Mobile Chair
|
ลักษณะการขับเคลื่อน
Layout |
Three-wheel drive
|
เครื่องยนต์
Engine |
มอเตอร์ไฟฟ้า
lithium-ion batteries |
ระบบเกียร์
Transmission |
ไม่มี
none |
ความยาว
Length |
995 มม. (39.2 in)
|
ความกว้าง
Width |
700 มม. (27.6 in)
|
ความสูง
Height |
1,430 มม. (56.3 in)
|
ความเกี่ยวข้อง
Related |
ประโยชน์ของ i-REAL
ประโยชน์ของ i-REAL คือ
1. การเป็นยานพาหนะสำหรับคนพิการ ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตั้งแต่ช่วงล่างลงไป เพราะระบบบังคับยานนั้นใช้เพียงมือสองมือเป็นหลัก
ไม่ต้องใช้กำลังในส่วนขา
2. ผู้สูงอายุที่ไม่มีกำลังพอที่จะเดินทางไกลระดับหลายกิโลเมตรในแต่ละวัน ยานพาหนะลักษณะดังกล่าวทำให้ข้อจำกัดของผู้สูงอายุที่ต้องนั่งรถเข็นเวลาต้องไปจับจ่ายตามศูนย์การค้า
หรือทำงานในสถานที่ขนาดใหญ่ ยากแก่การเดินสำหรับผู้สูงอายุ
3. การเคลื่อนไหวในอาคารขนาดใหญ่ ที่ไม่ต้องการให้เกิดมลพิษอากาศภายในอาคาร
เพราะ i-REAL เป็นยานพาหนะที่ไม่ใช้การเผาไหม้ เช่นสนามบิน
โกดังเก็บของ โรงงานอุตสาหกรรม ที่มีพื้นที่ภายในใหญ่มหาศาล
แต่ยานพาหนะดังกล่าวอาจจะมีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น
1. เรื่องของราคา ซึ่งในระยะแรก i-REAL อาจมีราคาสูงอยู่บ้าง
จนกว่าจะมีการผลิตออกมาใช้ในจำนวนมาก และที่สำคัญคือราคาแบตเตอรี่ยุคใหม่ประสิทธิภาพสูงที่ใช้
Lithium-ion หรือวัสดุอื่นๆที่มีลักษณะเบา แต่ให้พลังงานสูง
แต่ก็ยังมีราคาสูงอยู่
2. ยาน i-REAL เหมาะแก่การใช้ในที่ร่ม
ออกแบบมาให้ใช้พื้นที่กระชับ ไม่เหมือนกับรถที่ใช้ในสนามกอล์ฟ
ซึ่งมีขนาดใหญ่โตเทอะทะ ไม่เหมาะแก่การใช้ในร่ม
No comments:
Post a Comment