Tuesday, June 12, 2012

ปรัชญา หมียักษ์ กับหมาป่า (Grizzly Bear and Wolves)

ปรัชญา หมียักษ์ กับหมาป่า (Grizzly Bear and Wolves)

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: การเมือง, ความขัดแย้ง, การต่อสู้, การผูกขาด, monopoly, เครือข่าย, Pheu Thai Party,พรรคเพื่อไทย, Pam Am, TWA, ฝรั่งเศส, France, เยอรมนี, เยอรมัน, Germany, พรรคประชาธิปัตย์, Democrat Party, หมียักษ์,หมีกรีซลี่, grizzly bear, หมาป่า, wolves, wolf 


ภาพ หมีใหญ่ Grizzly bear ตัวใหญ่สีน้ำตาลดำ

หมียักษ์กรีซลี (Grizzly bear) ตัวใหญ่เต็มที่หนักถึง 680 กิโลกรัม เป็นสัตว์ที่ทั้งตัวใหญ่ มีพลัง และมีความเร็วอย่างที่ศัตรูคาดไม่ถึง โดยทั่วไปจะหากินแถวแม่น้ำลำธารที่มีปลาชุกชุม หมีกรีซลีมีชีวิตในซีกโลกเหนือทั้งอเมริกาและยุโรป

ส่วนหมาป่า (Wolves) ตัวไม่ใหญ่ แต่หากินเป็นฝูง ยามหิว หมาป่าจะล่าได้ทั้งกวาง กวางใหญ่ (Moose) ควายป่า (Bison) ตัวใหญ่ และในบางครั้งก็ล่าหมียักษ์ที่อันตรายนี้ได้ด้วย โดยการสู้เป็นทีม มีบางตัวหลอกล่อให้หมีไล่ตะครุบจนเหนืออ่อนแรง แล้วจะถูกจัดการในที่สุด

ในทางการเมือง พรรคการเมืองที่ใหญ่โตอย่างพรรคเพื่อไทย (Pheu Thai Party)ต้องระวัง พวกที่ชอบใช้กำลังทะลุทะลวง เหมือนจะมีอำนาจต่างๆอยู่ในมือ ทำอย่างอุกอาจไม่ฟังเสียง ไม่ได้คิดอย่างรอบคอบพึงระวัง จะถูกหลอกล่อ แล้วท้ายสุดจะต้องเหนื่อยอ่อนจนยืนให้หมาป่ารุมทึ้งกินในที่สุด
ในทางธุรกิจ มีบริษัทบางบริษัทที่คิดจะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ตามลำพัง ใช้วิธีการผูกขาด หาทางหักเขาด้วยพละกำลัง และเมื่อชนะแล้วก็ใช้วิธีการผูกขาด หากินจากความได้เปรียบที่ผูกขาดได้ แต่วิธีการนี้ในประวัติศาสตร์มักพบว่า ไม่มีบริษัทใดสามารถยืนอยู่ได้อย่างยาวนาน เพราะในที่สุดก็มีคนมาล้มเกมส์ผูกขาด ดูตัวอย่างจากสายการบินใหญ่ในโลก


Pan Am เคยเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกของอเมริกา


TWA เคยเป็นสายการบินที่เป็นคู่แข่ง ที่ใหญ่ที่สุดในยุคหนึ่ง เช่นเดียวกับ Pan Am

แต่ในยุคต่อมา สังคมต้องการระบบการบินที่ไม่ใช่ผูกขาด ผู้บริโภคต้องการบริการสายการบินที่ให้บริการได้ดีที่สุด กิจการที่เคยอยู่ในสภาพผูกขาดโดยสายการบินขนาดใหญ่ ในที่สุดก็ต้องเปิดทางให้กับการแข่งขันใหญ่ทั่วโลก และสายการบินอย่าง Pan Am และ TWA ก็ต้องล้มละลาย สูญหายตายจากไป

ข้อคิดนี้ชี้แนะว่า ไม่ว่าใครจะใหญ่โตเพียงใด แต่ก็ต้องระวังที่ไม่ไปมีศัตรูในลักษณะที่กว้างขวางมากมาย เหมือนกับมีฝูงหมาป่ารายรอบ เพราะมันจะยากกว่าสู้กับสัตว์ใหญ่ด้วยกันแบบตัวต่อตัว


ภาพ หมาป่าที่หากินร่วมกันเป็นฝูง (Wolf pack)

ย้อนกลับมาที่องค์การ ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง บริษัทข้ามชาติ หรือบริษัทใหญ่ที่ผูกขาดในแต่ละประเทศ แต่ทั้งหมดก็ต้องระวังว่าจะเป็นเหมือนหมีใหญ่ Grizzly bear ที่หากินได้แบบเดี่ยวๆ แต่จะไม่สามารถทนอยู่ในสภาพที่เขาอยู่รอดกันเป็นฝูง ทำงานแบบแบ่งกันกินเป็นฝูง เหมือนกับหมาป่า (Wolf pack) ที่มันทำงานกันเป็นทีม แบ่งกันหากิน ร่วมมือกันที่จะชนะศัตรูที่อาจแข็งแกร่งกว่า แต่คล่องตัวน้อยกว่า และต้องอยู่ในสถานะหากินตามลำพัง

ในทางการเมือง พรรคการเมืองใด ใหญ่เพียงใด แต่ดำรงอยู่อย่างโดดเดี่ยว หรือ

สังคมประเทศ ประเทศใดใหญ่โตเพียงใด แต่ต้องดำรงอยู่อย่างโดดเดี่ยว เหมือนฝรั่งเศส (France) ในยุคนโปเลียนที่เคยยิ่งใหญ่ทางการทหาร หรือเยอรมัน (Germany) ในยุคนาซี ในสงครามโลกครั้งที่สอง


ภาพ กษัตริย์นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte) ผู้ยิ่งใหญ่แห่งฝรั่่งเศส มีความสามารถทางการรบอย่างเยี่ยมยอด แต่ในท้ายที่สุด ก็ต้องพบจุดจบแพ้สงครามแก่ประเทศรอบข้าง


ภาพ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) นำเยอรมนีสู่สงครามโลกครั้งที่สอง แต่เมื่อเต็มไปด้วยศัตรูรอบด้าน ท้ายที่สุด ก็นำเยอรมนีสู่ความหายนะ แพ้สงครามโลกครั้งที่สองอย่างบอบช้ำในที่สุด

แต่ท้ายสุด ถูกล้อมรอบด้วยประเทศที่เล็กกว่า แต่เขาร่วมมือกันที่จะต่อสู้เพื่อความอยู่รอด คนที่ใหญ่กว่า แข็งแรงกว่า แต่ถูกโดดเดี่ยว ท้ายสุดก็จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ได้ในที่สุด

No comments:

Post a Comment