Sunday, June 3, 2012

คำเกี่ยวกับหุบเขาที่ควรรู้จัก Canyon, Valley, Glen, และ Gorge


คำเกี่ยวกับหุบเขาที่ควรรู้จัก Canyon, Valley, Glen, และ Gorge

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: pracob@sb4af.org

Keywords: ภาษาอังกฤษ, English, vocabulary, คำศัพท์, Geography, ภูมิศาสตร์ Canyon, Valley, Glen, Gorge

ในภาษาอังกฤษมีคำที่แปลเป็นไทยใกล้เคียงกับคำว่า “หุบเขา” อยู่หลายๆคำ บางคำมีความคล้ายเคียงกัน เหมือนและต่างกันบ้างที่เราควรเรียนรู้ และทำความเข้าใจในภูมิศาสตร์เศรษฐกิจและสังคมที่เกี่ยวข้องควบคู่ไปด้วย คำว่า Canyon, Valley, Glen, และ Gorge อาจมีความใกล้กัน จึงควรใช้ภาพที่เรามีได้ เป็นเครื่องมืออธิบายว่ามันคืออะไร

Canyon

Canyon = หุบเขาลึก ที่ๆมักต้องมีความลาดชันลึกลงไปสูง ดังในกรณีที่เรียก Grand Canyon ในรัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรียกว่า Canyon อย่างชัดที่สุด



ภาพ Monument Valley ในรัฐยูท่า ภาพมองไปทางทิศใต้ บนถนนสาย U.S. Route 163 ประมาณ 20 กม. ห่างจากเขตแดนรัฐอริโซน่า (Arizona State) และรัฐยูท่า (Utah State)




ภาพ Monument Valley 


Monument Valley เป็นเขตที่ราบสูงโคโลราโด (Colorado Plateau) ที่มีลักษณะเป็นหินทรายกว้างใหญ่ (Vast sandstone buttes) มีความหนาถึง 300 เมตร เหนือก้นหุบเขา อยู่ทางบริเวณระหว่างเขตแดนรัฐอริโซนา และรัฐยูทา (around 36°59′N 110°6′W) เป็นบริเวณที่พักพิงของชนเผ่าพื้นเมืองนาวาโฮ (Navajo Nation Reservation) สามารถเข้าถึงได้ด้วยถนนหลวงสาย U.S. Highway 163



ภาพ แกรนแคนยอน รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา (Grand Canyon, Arizona, USA) Grand Canyon มองจาก the South Rim, near the NPS Visitor Center



ภาพ Overview Black Canyon ที่มีแม่น้ำกันนิสัน (Gunnison River) ไหลผ่าน มีที่ตั้งอยู่ในรัฐโคโรราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา (Colorado, USA)

Valley

Valley = หุบเขา หรือที่ๆอยู่ระหว่างภูเขา อาจไม่ได้มีหุบผาลึกจนในระดับเขาเรียก Canyon บางแห่งอาจอยู่ระหว่างภูเขาสูงชันสองด้าน หรือบางแห่งมีส่วนของภูเขาก็อยู่ห่างไกลกันจนนึกไม่ออกว่าเรียกว่าเป็นหุบเขา หรือหุบของเขาได้อย่างไร


ภาพ Assam Valley ในรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย ส่วนที่ราบเชิงเขาที่ใช้เพื่อการเพาะปลูก เช่น ชา และพืชต้องการน้ำอื่นๆ



 ภาพ Assam Valley ในรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย ส่วนที่มีแม่น้ำพรหมบุตร (Bhramaputra River) ไหลผ่าน


ภาพ U-shaped valley in Glacier National Park in Montana, United States.



ภาพ Fljótsdalur เป็นหุบเขาทางไอซ์แลนด์ตะวันออก (East Iceland)เป็นหุบเขาที่มีความลาดแบน (rather flat valley) ในสก๊อตแลนด์ประเทศสหราชอาณาจักร (Scotland, UK) หุบเขาประเภทนี้ เรียกว่า Strath


ภาพ Pacific Breeze Valley, Kalala Valley, Kauai, Hawaii ในรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา

Glen


Glen = ที่แคบๆในระหว่างภูเขา ติดใจคำว่า Glen หรือหุบเขา ที่ระหว่างภูเขา หรือเนินเขา ดังจาก Danny Boy ที่ลึกซึ้ง มีตอนหนึ่งกล่าวว่า “From glen to glen, and down the mountain side” จากหุบเขาสู่หุบเขา และลาดลงไปจากภูเขา


ภาพ บริเวณหุบเขาหนึ่ง ชื่อ Ballagan Glen Reserve สก็อตแลนด์ ประเทศสหราชอาณาจักร

Gorge

Gorge ตามพจนานุกรม บอกว่า Gorge คือ “A deep narrow passage with steep rocky sides; a ravine.” ช่องทางผ่านภูเขาหินสองด้านที่ตั้งชัน คำว่า Ravine = หุบเขาลึก

Gorge คือช่องกัดเซาะ หรือช่องแหว่ง ที่มีภูเขาหินชันขนาบอยู่สองด้าน โดยเฉพาะที่ๆมีสายน้ำไหลเชี่ยวอยู่เบื้องล่าง (A narrow cleft with steep, rocky walls, especially one through which a stream runs.) บางที่เขาจึงเรียกว่าหุบเขาขนาดเล็ก (Small canyon)

Gorge = หุบ มีคำเหมือนได้แก่ ravine, valley, mountain pass, vale หรือ โกรกธาร canyon, gorge, ravine, ช่องแคบระหว่างเขาสองเขาที่สูงชัน  


ภาพ Manawatu Gorge ประเทศนิวซีแลนด์ มีสายน้ำที่ไหลผ่านระหว่างเขาสองด้าน

No comments:

Post a Comment