Sunday, June 24, 2012

สหรัฐมองมาที่ฐานทัพต่างๆในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้


สหรัฐมองมาที่ฐานทัพต่างๆในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
U.S. eyes return to some Southeast Asia military bases

ผมได้แปลบทความนี้อย่างพยายามรักษาเนื้อความอย่างตรงไปตรงมาที่สุด แต่หากต้องการอ่านรายละเอียด ก็ต้องติดตามอ่านจาก Washington Post สื่อที่ติดตามนโยบายของรัฐบาลกลางสหรัฐอย่างตามติดมากที่สุด

ประกอบ คุปรัตน์, Pracob Cooparat, E-mail: pracob@sb4af.org


ภาพ Jim Watson/AP -  U.S. Defense Secretary Leon Panetta, left, receives a photo album of his visit to Vietnam from Gen. Vu Chien Thang upon his departure at Noi Bai International Airport in Hanoi, Vietnam Tuesday, June 5, 2012.

Washington Post - ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เร่งเจรจากับไทยเพื่อสร้างฐานการติดตามศึกษาภัยธรรมชาติ โดยเน้นการใช้ฐานทัพอากาศที่อเมริกาได้สร้างขึ้นที่อู่ตะเภา ซึ่งสนามบินแห่งนี้ สามารถรองรับการขึ้นลงของเครื่องบินทิ้งระเบิดยักษ์ B-52 bombers ในช่วงทศวรรษ 1960s และ 1970s เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่าเขาจะเยี่ยมท่าเรือในไทยและร่วมการบินตรวจตราติดตามเส้นทางการค้าและการเคลื่อนไหวทางทหาร

ในประเทศถัดไปในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ คือเวียดนาม รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ Leon E. Panetta เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐระดับสูงสุดที่ได้ไปเยี่ยมฐานทัพเรือที่ Cam Ranh Bay ในช่วงหลังสงครามเวียดนามยุติ เขากล่าวว่า "ที่นี่มีศักยภาพมากทีเดียว" Panetta กระตือรือล้นที่จะเห็นอเมริกันส่งเรือรบเข้ามาเยี่ยมท่าเรือน้ำลึกแถบนี้บ่อยขึ้น

กระทรวงกลาโหมได้แสวงหาความร่วมมือจากฟิลิปปินส์ด้วย โดยมองไปที่อ่าว Subic Bay ที่สหรัฐเคยมีฐานทัพอากาศที่ Clark Air Base ซึ่งเคยใช้เป็นฐานทัพในเอเซียเพื่อการซ่อมบำรุงในระหว่างสงครามเวียดนาม

การทหารสหรัฐได้เคยสละหรือถูกขับออกจากฐานทัพในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และในช่วงที่จีนแสดงแสนยานุภาพทางการทหารที่เติบโตขึ้น มีการอ้างสิทธิในดินแดนที่ยังเป็นความขัดแย้ง แต่กระนั้น ทั้งไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ต่างให้การต้อนรับสหรัฐอย่างระมัดระวังตัวเอง


ข้อมูลพื้นฐาน - สนามบินอูตะเภา (U-tapao) เป็นสนามบินที่ใช้ประโยชน์สาธารณะและเพื่อการทหาร ดำเนินการโดยรัฐบาลไทยเป็นเขตบริการให้กับจังหวัดระยองและชลบุรี มีระดับสูงกว่าน้ำทะเล 13 เมตร มีทางบินลาดยาง Asphalt ยาว 3,505 เมตร สร้างไว้อย่างแข็งแรงรองรับเครื่องบินที่เรียกว่าป้อมบินยัก B 52


ภาพ เครื่องบินยักษ์ B 52 ที่ถูกใช้เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่ใช้ฐานที่สนามบินอู่ตะเภาในช่วงสงครามเวียดนาม


ภาพ เครื่องบินยักษ์ B 52

เครื่องบิน B 52 เริ่มสร้างเมื่อปี 1952-1955 มีใช้ในกองทัพอากาศสหรัฐและองค์การ NASA มีผลิตออกมาทั้งสิ้น 744 ลำ ปัจจุบันเหลือใช้งานอยู่ 85 ลำ

No comments:

Post a Comment