Wednesday, June 27, 2012

กีฬาสู้วัวกระทิง (Bullfighting) ในประเทศสเปน


กีฬาสู้วัวกระทิง (Bullfighting) ในประเทศสเปน

ประกอบ คุปรัตน์
Pracob Cooparat
E-mail: info@sb4af.org

Keywords: การกีฬา, Bullfighting, Matador, Spain, Portuguese, 

กีฬาชนวัวของไทย คือเอาวัวตัวผู้สองตัวที่ฟิตจนแข็งแกร่ง มาชนกันจนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะชนะ อีกฝ่ายถอยหรือหนีไป

กีฬาสู้วัวกระทิง (Bullfighting) เป็นวัฒนธรรมกีฬาของสเปนและปอร์ตุเกส ซึ่งในสเปนเรียกว่า corrida de toros ในภาษาปอร์ตุเกสเรียกว่า tourada เป็นที่รู้จักกันในชื่อ tauromachia หรือ tauromachy เป็นกีฬาสำหรับคนดูในประเทศสเปน ปอร์ตุเกส และทางใต้ของฝรั่งเศส และในประเทศที่พูดภาษาสเปนในอเมริกาใต้ เช่น Mexico, Colombia, Ecuador, Venezuela และPeru
ภาพ วัวตัวผู้ (Bull) ที่คัดเลือกมาเพื่อการสู้วัว ต้องเป็นวัวแข็งแรงเปรียว ดุดัน แต่ไม่ใช่ตัวที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งอาจจะอืดอาดช้า

ในกีฬานี้จะมีการปล่อยวัว 1 ตัวหรือหลายตัวเข้ามาในสนามสู้วัว โดยมีนักสู้วัว (Matador) หลอกล่อวัวให้ชน (Baited) ผิดครั้งแล้วครั้งเล่า โดยนักสู้วัวจะหลอกล่อและหลบหลีกสร้างความหวาดเสียวให้กับคนดู ยิ่งเฉียดฉิวเท่าใดยิ่งสร้างความพอใจให้กับคนดูมากเท่านั้น แล้วในช่วงท้ายเมื่อวัวอ่อนแรงแล้ว ก็จะใช้ดาบปักทิ้งที่กลางหลังอย่างลึกจนวัวเสียชีวิตด้วยเพียงดาบเดียว หรืออาจใช้หลายดาบจนวัวทนบาดเจ็บไม่ไหวเสียชีวิตในเวทีสู้วัวนั้น มีบางครั้งเหมือนกันที่นักสู้วัวพลาด และถูกวัวขวิดจนได้รับบาดเจ็บ พิการ หรือแม้แต่เสียชีวิต ในประเทศปอร์ตุเกส การฆ่าวัวในสนามต่อสู้ถือว่าผิดกฎหมาย แต่วัวที่ผ่านการต่อสู้ในเวทีมาแล้วจะถูกนำไปเชือด เพราะเขาจะใช้วัวเข้าสู้ในสนามได้เพียงครั้งเดียว ในปอร์ตุเกสยกสุดท้ายของการต่อสู้คือนักสู้วัวสามารถจับเขาทั้งสองของวัวในขณะที่วัวพุ่งเข้าชน

กีฬานี้ยังเป็นที่ได้รับความนิยมแม้มีผู้เห็นว่าเป็นกีฬาที่โหดร้ายต่อสัตว์ ทั้งวัวและม้าที่ใช้ในสนาม
ภาพ การหลอกล่อวัวอย่างหนึ่งคือใช้ผ้าสีแสงล่อวัวให้พุ่งชน ส่วนตัวนักสู้วัวก็จะเบี่ยงตัวหลบไปทางด้านข้าง

ในด้านความนิยมกีฬาสู้วัวในสเปนและกลุ่มลาตินทั้งหลายนั้น ดูได้จากขนาดของสนาม ดังที่เวที Plaza México ในตอนกลางของเมืองเมกซิโกซิตี้ (Central Mexico City) ประเทศเมกซิโก ซึ่งจุดคนดูได้ถึง 48,000 คน ส่วนสนามสู้วัวที่เก่าแก่ที่สุดคือ La Maestranza ที่เมือง Seville ในประเทศสเปน ซึ่งได้มีการกีฬาสู้วัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1765

No comments:

Post a Comment